Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19

Ưu tiên số một của Agribank 

Xem với cỡ chữ
Nếu nông nghiệp luôn là trụ đỡ vững vàng của nền kinh tế khi khó khăn ập đến thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn là người đồng hành, gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp và hơn 14 triệu hộ nông dân. Trong năm 2021, cùng với các nhiệm vụ kinh doanh khác, Agribank xác định hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân phục hồi sau dịch Covid-19 là ưu tiên số một, nhằm giúp khu vực “Tam nông” cũng như giúp chính mình và nền kinh tế sớm vượt qua khủng hoảng.

Giảm gần 15% lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng

Năm 2020, nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung, giúp khách hàng của mình sớm phục hồi sản xuất, Agribank đã xây dựng các kịch bản hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn thông qua các biện pháp cơ cấu lại dư nợ, miễn giảm lãi suất, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và miễn giảm phí dịch vụ thanh toán. Sẵn sàng cho kịch bản này, Agribank đã xây dựng kế hoạch lợi nhuận năm 2020 ở mức 12.500 tỷ đồng, giảm gần 15%  so với năm 2019.

Agribank luôn sẵn sàng cung ứng vốn và hỗ trợ cho khu vực Tam nông

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 01.2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank đã 7 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ; triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước khi có dịch Covid-19, bão lũ trên 38.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Agribank đã cơ cấu lại nợ trên 33.000 tỷ đồng với trên 14.000 khách hàng; miễn, giảm lãi trên 5.000 tỷ đồng với  trên 1.400 khách hàng; thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 với doanh số gần 120.000 tỷ đồng cho trên 20.000 khách hàng, trong đó cho vay theo chương trình ưu đãi lãi suất đạt hơn 74.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, Agribank vẫn sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và 14 triệu hộ nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, chủ lực trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều thách thức, Agribank cũng gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, “cứu người là cứu mình”, Agribank đã tiết giảm mọi chi phí, bao gồm cả lương thưởng của cán bộ, nhân viên trên toàn hệ thống để tập trung cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hạ lãi suất, cho vay mới… với tổng số tiền lên tới 1.166 tỷ đồng. Đồng thời, Agribank liên tục nâng cấp, hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… nhằm duy trì và ổn định hoạt động trên toàn hệ thống, đáp ứng đủ vốn cho nhu cầu của khách hàng.

Đến hết năm 2020, tổng tài sản của Agribank đạt gần 1,57 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng, trong đó gần 70% dư nợ dành cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Lợi nhuận đạt 12.869 tỷ đồng, vượt 369 tỷ đồng (xấp xỉ 3%) so với kế hoạch đề ra.

Sẵn sàng cho “hậu Covid-19”

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của toàn ngành ngân hàng là hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19, ngay từ đầu năm Agribank đã triển khai nghiêm túc các giải pháp hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, Agribank đã chủ động các giải pháp tiếp tục ứng phó với dịch bệnh, nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến mới của dịch Covid-19 và chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; áp dụng các biện pháp ứng phó, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp.

Về hoạt động tín dụng, Agribank tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế, giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 và duy trì tính cạnh tranh trong kỷ nguyên kinh tế số. Phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ số theo hướng lấy khách hàng là trung tâm gắn với mục tiêu ngân hàng số, ngân hàng bán lẻ.

Theo Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng, hiện Ngân hàng Nhà nước đang trình Thủ tướng Chính phủ nội dung sửa đổi Thông tư 01/TT-NHNN ngày 13.3.2020 quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi dựa vào nguồn lực của các tổ chức tín dụng.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng kéo dài thời gian giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 1.1.2021 - 30.6.2021. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các nhà băng sẽ phải chia sẻ với nền kinh tế và hoạt động phải tiết giảm chi phí tối đa để bù đắp cho việc giảm các mức lãi suất cho vay, giảm các loại phí giao dịch và gia tăng trích lập dự phòng. “Tuy nhiên, Agribank đã sẵn sàng chung lưng đấu cật với các khách hàng của mình” - Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phượng khẳng định.

Đức Kiên