Ước mơ giản dị của nam sinh Lù Văn Kiên là được "Trở về dạy học ở vùng khó khăn nhất tỉnh Sơn La"

Lù Văn Kiên (xã Mường Khiêng, tỉnh Sơn La) sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực để giành được thành tích tốt trong học tập. Cậu học trò mong muốn trở thành thầy giáo dạy Giáo dục Quốc phòng và An ninh để truyền cảm hứng và kiến thức cho thế hệ học trò nghèo tại quê nhà. 

Cậu học trò yêu thích kiến thức quốc phòng và an ninh

Lù Văn Kiên (sinh năm 2003), hiện đang là sinh viên Lớp A, K71, Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nam sinh Giáo dục Quốc phòng và An ninh mong muốn trở thành thầy giáo truyền cảm hứng cho học sinh nghèo -0
Lù Văn Kiên, sinh viên Lớp A, K71, Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Kiên sinh ra tại xã Mường Khiêng - một xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Hoàn cảnh gia đình cậu vô cùng khó khăn: cha mẹ làm nông, em trai đã nghỉ học còn ông bà tuổi cao nên thường xuyên đau ốm.

Năm 2021, do tác động của mưa lũ kéo dài khiến ngôi nhà Kiên ở liên tiếp bị sạt lở. Thời điểm đó, chính quyền địa phương và người dân trong bản đã góp sức xây dựng lại mái ấm mới cho cậu học trò nghèo và gia đình. 

Sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa bao giờ Kiên từ bỏ niềm đam mê và khát khao được học. Từ khi còn là học sinh trung học, chàng trai trẻ đã chấp nhận sống xa gia đình để thuận tiện trong việc đến trường. Kiên tâm niệm chỉ có học tập mới giúp bản thân thoát nghèo và xây dựng được điều kiện kinh tế tốt để gia đình có cuộc sống sung túc hơn. 

Cũng từ thời thơ bé, Lù Văn Kiên đã nhen nhóm ước mơ được đứng trong hàng ngũ quân đội. Tuy nhiên, do không đáp ứng đầy đủ điều kiện sức khỏe nên cậu đành bỏ lỡ. 

Cứ ngỡ rằng sẽ không được khoác trên mình màu áo xanh, tuy nhiên, ước mơ đó lại một lần nữa tiếp cận Kiên, nhưng thông qua phương thức khác. Năm học cấp 3, Kiên được người thầy dạy bộ môn An ninh quốc phòng giới thiệu và "truyền lửa" về ngành học hiện tại. Càng tìm hiểu sâu hơn về kiến thức sư phạm quốc phòng, niềm yêu thích trong cậu càng phát triển mạnh mẽ. Từ đó, Kiên đã đăng ký theo ngành sư phạm, khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh. 

Ngay từ những ngày đầu tiếp cận với chương trình đào tạo, chàng trai trẻ vô cùng hứng thú khi được học các kiến thức cơ bản về đường lối cách mạng và quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thầy cô bộ môn cũng giúp cậu tăng thêm hiểu biết về lý luận và thực tế trong công tác quốc phòng, an ninh của đất nước.

Nam sinh Giáo dục Quốc phòng và An ninh mong muốn trở thành thầy giáo truyền cảm hứng cho học sinh nghèo -0
Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Kiên luôn nỗ lực vươn lên trong học tập (Ảnh: NVCC)

Nam sinh đặc biệt yêu thích các tiết học thực hành, bởi các tiết học này bổ sung kiến thức về kỹ thuật, chiến thuật trong quân sự và các điều lệnh của quân đội. Nhờ chăm chỉ học tập và rèn luyện nên Kiên được bầu làm Tổ trưởng Tổ thực hành giáo dục quốc phòng của lớp. 

"Để xứng đáng là sinh viên gương mẫu của ngành, em luôn cố gắng đảm bảo sức khỏe, thể lực cũng như thái độ học tập và tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn nền hòa bình của đất nước" Lù Văn Kiên nhấn mạnh. 

Hàng ngày, cậu học trò Lù Văn Kiên thường dậy sớm và đến thư viện đọc sách, tài liệu. Hoạt động này giúp cậu tăng thêm kiến thức, rèn luyện sự tập trung và đạt điểm số cao trong các môn học.

"Với em, mỗi cơ hội học tập đều vô cùng quý giá. Nên em luôn cố gắng tận dụng thời gian để học hỏi. Kiến thức nào không hiểu em sẽ hỏi ngay thầy cô hoặc nhờ bạn bè giải đáp", Kiên cho biết.

Người thầy truyền cảm hứng cho học sinh vùng khó

Để có tiền chi trả phí sinh hoạt và gửi về cho ông bà dưỡng bệnh, từ năm nhất đại học, Lù Văn Kiên đã chăm chỉ đi làm thêm. Cậu nhận nhiều công việc cùng lúc, từ bán bánh mỳ cho đến phụ tiệc cưới bán thời gian, và cố gắng sắp xếp sao cho không trùng lịch học trên lớp.

Chăm chỉ làm việc là vậy nhưng nam sinh không lơ là việc học. Kiên tập trung nghe giảng để hiểu và thuộc ngay kiến thức trên lớp; từ đó giúp tiết kiệm thời gian ôn lại môn học mỗi kỳ thi đến. 

Không chỉ được đánh giá cao trong học tập, nam sinh cũng tích cực tham gia các hoạt động của khoa, của trường phát động như Thanh niên khỏe, Liên khúc Thanh niên đoàn ca,...

Nam sinh Giáo dục Quốc phòng và An ninh mong muốn trở thành thầy giáo truyền cảm hứng cho học sinh nghèo -0
Lù Văn Kiên đạt giải Nhì nhảy dây do khoa tổ chức (Ảnh: NVCC)

Sau khi tốt nghiệp 4 năm đại học, Lù Văn Kiên mong muốn trở thành một thầy giáo dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Tiếp đó, nam sinh dự định trở về địa phương công tác và sẽ xin dạy học tại trường cấp 3 có hoàn cảnh khó khăn nhất tại huyện. 

Trò chuyện về dự định này, Kiên tâm sự: "Có lẽ sinh ra trong hoàn cảnh vất vả chính là động lực lớn nhất để em quyết tâm tu chí học hành. Bởi em thấu hiểu được, chỉ có kiến thức và học tập mới giúp mình thoát nghèo và vươn lên khá giả. Như người nông dân, khi họ có nhận thức và kiến thức thì sẽ biết phải làm gì trên "luống cày" của mình".

Khi được hỏi rằng có trăn trở nếu công tác tại trường cấp 3 điều kiện kinh tế khó khăn thì không đủ chi phí để lo cho cuộc sống, Lù Văn Kiên lắc đầu. Kiên cho biết, trước mắt, kinh tế không phải là yếu tố đầu tiên mà cậu nghĩ đến.

"Động lực giúp em tiến lên một phần đến từ việc được người thầy thắp lửa yêu nghề. Do đó, em muốn trở thành một thầy giáo để truyền cảm hứng, kiến thức và tình yêu học tập đến với các thế hệ sau", Kiên bộc bạch

Qua công việc của mình, Lù Văn Kiên cũng muốn trở thành tấm gương sáng thúc đẩy nghị lực các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để họ không mất đi niềm tin vào bản thân mà quyết chí học hành góp sức "xóa nghèo" cho quê hương. 

Quỹ Đồng hành học sinh, sinh viên vùng khó do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thành lập. Quỹ này dành cho các học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, tu dưỡng; cho những học sinh vùng khó khăn không phải bỏ học giữa chừng, nhất là các học sinh muốn trở thành nhà giáo.

Theo GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội,  từ thực tế hoàn cảnh của nhiều học sinh, sinh viên nhà trường thuộc vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, quỹ được sáng lập nhằm thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tài trợ học bổng, trao giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó, phát huy năng lực của bản thân trong học tập và rèn luyện.

Quỹ tiếp nhận và quản lý nguồn tài chính được tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cựu người học để thực hiện các hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích của quỹ và quy định của pháp luật.

GS Nguyễn Văn Minh cũng khẳng định, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cam kết đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn quỹ; đảm bảo tính công bằng, dân chủ trong xét, chọn đối tượng học sinh, sinh viên được hỗ trợ.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.