Ứng dụng phần mềm quản lý F0

Phạm Hải 17/03/2022 07:08

Trong khi nhiều địa phương đang lúng túng phản ứng trước số lượng ca F0 tăng vọt, người dân lo lắng, thậm chí bức xúc khi chưa được trạm y tế xã, phường trả lời qua tin nhắn về việc kê khai thuộc đối tượng F0 điều trị tại nhà để thực hiện các chế độ liên quan như bảo hiểm xã hội thì tỉnh Phú Thọ đã triển khai phần mềm "Ứng dụng quản lý F0" tại địa chỉ https://f0.phutho.vn.

Đây là ứng dụng hỗ trợ F0 khai báo thông tin gửi đến cơ quan y tế. Thông qua ứng dụng, người bệnh chủ động khai báo, cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày trong quá trình điều trị; cơ quan y tế tiếp nhận thông tin, hướng dẫn, tư vấn F0 điều trị.

Theo đó, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (do tự thực hiện xét nghiệm tại nhà hoặc tại nơi làm việc), để cung cấp thông tin cho cơ quan y tế một cách nhanh nhất, người bệnh hoặc người thân (đủ điều kiện chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà) thực hiện theo các hướng dẫn liên quan như: sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy vi tính truy cập vào “Ứng dụng quản lý F0 Phú Thọ” tại địa chỉ https://f0.phutho.vn.

Tại địa chỉ này, người dân điền đầy đủ các thông tin khai báo sức khỏe theo hướng dẫn trên giao diện; gửi thông tin khai báo và chờ cơ quan chức năng … phản hồi thông tin; đồng thời thực hiện theo hướng dẫn các quy định cách ly, điều trị tại nhà/nơi cư trú từ phản hồi của Trạm Y tế, UBND cấp xã, tổ Covid-19 cộng đồng; hàng ngày, truy cập vào địa chỉ https://f0.phutho.vn. để cập nhật, khai báo diễn biến tình trạng sức khỏe của bản thân. 

Ứng dụng này không chỉ hỗ trợ F0 thuận lợi khai báo thông tin gửi đến cơ quan y tế (không phải làm đơn, chụp ảnh kết quả test...), mà còn giúp trạm y tế xã, phường tăng cường khả năng quản lý F0 trên địa bàn; thường xuyên cập nhật được số mắc mới, nắm bắt diễn biến sức khỏe của F0. Từ đó, kịp thời hỗ trợ y tế đối với các F0 xuất hiện “Tình trạng bất thường về sức khỏe”. 

Hiện nay, ngoài tổng đài 1002, hiện nhiều tỉnh, thành phố mới dừng lại ở thành lập các nhóm Zalo, Viber... ; cung cấp số điện thoại đường dây nóng. Tuy nhiên, phản ánh của người dân cho thấy số điện thoại nóng thường xuyên không liên lạc được, nhắn tin không thấy phản hồi (mặc dù người dân được yêu cầu là chụp ảnh, quay clip test). Thực tế là cán bộ y tế không kịp phản hồi, vì vừa phải làm công việc chuyên môn, vừa phải tiếp nhận, giải quyết giấy tờ liên quan. Đặc biệt, khi người dân phải ra trạm y tế phường để kê khai các giấy tờ thủ tục hành chính như (Đơn đăng ký nguyện vọng được tự cách ly tại nhà; Quyết định cách ly/hoàn thành cách ly tại nhà/nơi cư trú...) không chỉ tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn quá tải cho hệ thống y tế cơ sở. 

Trong bối cảnh dự báo F0 sẽ còn tăng, nhất là tại các địa phương có số lượng người mắc Covid-19 cao như: Hà Nội, Nghệ An, Bắc Ninh... thì cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch; đồng thời linh động trong tiếp nhận xử lý hồ sơ. Hơn nữa, theo Quyết định số 604 kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 14.3.2022 thì người bị F0 điều trị tại nhà phải "khai báo y tế". Cụ thể, F0 hoặc người chăm sóc thông báo với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở quản lý F0 tại nhà... theo hướng dẫn của địa phương về: thông tin cá nhân, thời điểm được xác định mắc Covid-19, đối tượng được quản lý tại nhà, thời điểm hết cách ly, điều trị tại nhà. Như vậy, trạm y tế lại thêm việc, nếu không kịp thời ứng dụng thì họ không biết xoay xở thế nào; bám trụ được bao lâu? 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ứng dụng phần mềm quản lý F0
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO