UBTVQH cho ý kiến về Báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2011
Ngày 28.9, UBTVQH tiếp tục Phiên họp thứ Hai, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu. Tại phiên họp này, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến Báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2011 của Ban Dân nguyện.
Theo Báo cáo Công tác dân nguyện năm 2011 của Ban Dân nguyện cho thấy: trong năm 2011, Ban Dân nguyện đã giúp UBTVQH tổ chức tiếp công dân thường xuyên và phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo đó, từ 15.8.2010 – 15.8.2011 đã tiếp 6.173 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về 2.477 vụ việc, trong đó 217 lượt đoàn đông người. Trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn của đất nước như : Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, các Kỳ họp thứ Tám, Kỳ họp thứ Chín QH Khóa XII và Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII, Ban Dân nguyện đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp 4.762 lượt công dân về 1.157 vụ việc. Một số cơ quan của QH như: Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đã tổ chức tiếp một số công dân đến khiếu nại tại trụ sở làm việc của cơ quan. Uỷ ban Tư pháp trong quá trình giám sát, khảo sát tại địa phương, đã phối hợp với các cơ quan hữu quan ở địa phương tiếp công dân khi có yêu cầu. Qua việc tiếp công dân, các Uỷ ban đã thu thập thông tin, tài liệu, giải thích hướng dẫn công dân chấp hành các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân... Để làm tốt công tác tiếp dân, Ban Dân nguyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương tổ chức việc tiếp dân, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục công dân khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời, đã chủ trì phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Chính vì vậy, đã hạn chế tình trạng công dân tập trung khiếu nại dài ngày tại Hà Nội, góp phần vào việc bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ cho các kỳ họp QH.
Cho ý kiến về Báo cáo Công tác dân nguyện năm 2011, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Ban Dân nguyện cần phải tổng kết, đánh giá và xây dựng đề án, từ nay đến sang năm cần phải giải quyết được các đơn thư, khiếu nại của công dân. Cần phải xử lý lượng đơn thư gửi đi mà chưa được giải quyết sẽ như thế nào? Ngay cả việc đơn mà nhận được trả lời từ phía các cơ quan chức năng thì dân có đồng tình không. Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý băn khoăn, số lượng đơn và lượng người khiếu nại năm 2011 giảm so với năm 2010, giảm ở đây là vì lý do gì? Liệu có phải mình đã làm tốt chức năng rồi không. Về lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, hiện nay, đơn thư tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Cần phải tìm hiểu rõ vì sao lại có tình trạng này. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn hiện nay chưa đạt hiệu quả, vì vậy đề nghị cần phải giải quyết đơn thư một cách quyết liệt hơn kể cả việc phải theo dõi tình hình giải quyết trong 1 năm, 2 năm… Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị, để giải quyết đơn thư hiệu quả thì mỗi Ủy ban cần phải cử ra một người tiếp nhận đơn chứ không thể nhận đơn theo con đường văn thư như hiện nay. Phó chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền chưa thống nhất trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại. Bên cạnh đó, nhân lực để thực hiện công tác này không bảo đảm yêu cầu về chất lượng. Bộ máy tiếp dân cần phải được thành lập Ủy ban Dân nguyện hay không? Và muốn giải quyết tốt công tác đơn thư khiếu nại tố cáo thì cần phải được tổng kết công tác, phải có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc tổng kết việc thực hiện công tác này, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm.
Cũng tại phiên họp này, UBTVQH đã nghe Ban Dân nguyện báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám và Kỳ họp thứ Chín, QH Khoá XII. Theo báo cáo Ban Dân nguyện đã tiếp nhận, tập hợp, tổng hợp 2.282 kiến nghị của cử tri do 63 Đoàn ĐBQH gửi đến. Sau khi phân loại các kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết tại các kỳ họp trước, các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, còn lại 1.611 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước ở trung ương. Ban Dân nguyện đã tiến hành chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu giải quyết và trả lời cử tri, đồng thời theo dõi, đôn đốc việc giải quyết theo quy định của pháp luật.
Buổi chiều, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ Khóa XIII.