Xã hội

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội:Hài hòa giữa thường xuyên và theo chiến dịch

Hải Yến 30/05/2025 14:17

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Khu vực XVII vừa phối hợp với UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái và các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2025 với chủ đề "Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình".

Tuyên truyền theo hướng đa chiều

Chương trình triển khai nhằm lan tỏa thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, đặc biệt là nhóm lao động tự do, hộ sản xuất kinh doanh cá thể, tiểu thương… Đồng thời, vận động người lao động đã dừng tham gia BHXH bắt buộc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, không nhận trợ cấp một lần.

dt_14520251456_14-5-tuyen_truyen.jpg
Cán bộ BHXH và tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ gia đình.
Ảnh: Mạnh Cường

Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, BHXH Khu vực XVII đã phối hợp với các cấp, các trên địa bàn 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tình hình mới; quan tâm kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và tuyên truyền theo chiến dịch.

Trong đó, tăng cường phương pháp tuyên truyền theo hướng đa chiều thay vì một chiều, đơn lẻ. Đồng thời, phát huy vai trò tuyên truyền của chính người tham gia BHXH chia sẻ về giá trị, lợi ích của chính sách BHXH.

Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông trực tuyến trên các kênh mạng xã hội của BHXH khu vực; phát huy mỗi công chức, viên chức ngành BHXH là một tuyên truyền viên năng nổ, tích cực chia sẻ thông tin tuyên truyền trên Zalo và Facebook cá nhân... giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích để chủ động tham gia và hưởng chính sách an sinh xã hội.

Theo báo cáo, tính đến hết tháng 4, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Yên Bái là 28.031 người, tăng 331 người so với tháng trước, tăng 3.369 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 60,05% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; về số người tham gia BHYT, tại Yên Bái là 733.741 người, tăng 9.804 người so với tháng trước, đạt 89,73% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 84,98%.

Tại Lào Cai, số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.207 người, tăng 20 người so với tháng trước, tăng 2.080 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,47% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tại Lào Cai là 681.799 người, giảm 82 người so với tháng trước, đạt 89,47% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 86,06%.

Thuyết phục, lôi cuốn, lan tỏa chính sách

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả truyền thông, BHXH Khu vực XVII xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tăng cường tiếp cận truyền thông trực tiếp đến từng hộ dân, từng khu dân cư, kết hợp lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi họp thôn, chợ phiên, sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông sáng tạo, linh hoạt sử dụng mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh và các kênh báo chí địa phương cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm mở rộng độ bao phủ và tăng tính thuyết phục.

Một trong những điểm nhấn là việc khuyến khích người dân đang tham gia BHXH, BHYT trở thành "cầu nối truyền thông" đến người thân, bạn bè; đây được coi là hình thức tuyên truyền hiệu quả, có sức lan tỏa tự nhiên và phù hợp với đặc điểm cộng đồng tại địa phương.

Ngoài ra, các tổ chức dịch vụ thu đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp cùng cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể địa phương, đặc biệt là đội ngũ Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, cộng tác viên cơ sở để tuyên truyền sâu rộng. Việc cung cấp thông tin cụ thể, dễ hiểu, tập trung vào quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chìa khóa để tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn người dân.

Sau Lễ phát động tuyên truyền, gần 30 cán bộ BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu đã chia thành 6 nhóm, tỏa xuống từng thôn, bản của xã để tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình; hoạt động này kỳ vọng sẽ phát triển ít nhất 60 người tham gia BHXH tự nguyện và 180 người tham gia BHYT hộ gia đình ngay trong và sau đợt ra quân.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội: Hài hòa giữa thường xuyên và theo chiến dịch
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO