Tuyển sinh đại học 2025: Cần tính toán kỹ lưỡng phương pháp quy đổi điểm
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay, một số trường đại học phía Bắc đã công bố phương án quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển, trong khi nhiều trường phía Nam vẫn còn lúng túng trong việc này.

Theo đó, khi áp dụng theo hướng dẫn quy đổi điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cán bộ tuyển sinh của nhiều trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh bày tỏ băn khoăn, việc sử dụng phương pháp bách phân vị theo hướng dẫn đòi hỏi phải có năng lực thống kê, phân tích dữ liệu lớn, không phải trường nào cũng đủ nguồn lực và công cụ để triển khai. Do đó dễ dẫn đến sai sót trong quá trình xét tuyển, lọc ảo.
Cùng với đó, tiêu chí đánh giá của các kỳ thi như: đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoàn toàn khác với bài thi tốt nghiệp THPT; độ khó của mỗi kỳ thi cũng khác nhau. Do đó, nếu lấy cơ học top 5% của thi đánh giá năng lực bằng 5% thi tốt nghiệp THPT là không khoa học và không công bằng.
Mặt khác, việc áp dụng phương pháp bách phân vị, khung quy đổi chung cho toàn trường dễ dẫn đến trường hợp những ngành đặc thù khó tuyển sẽ không có thí sinh trúng tuyển ở một số phương thức nhất định. Có thể dẫn đến trường hợp điểm bài thi đánh giá năng lực của một thí sinh được quy về thang điểm 30 thành hai mức điểm khác nhau do khung quy đổi của hai ngành là khác nhau, điểm chuẩn không thể hiện đúng bản chất, năng lực của thí sinh.
Cùng quan điểm, đại diện Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc quy tất cả các phương thức xét tuyển về cùng một thang đánh giá là sai về bản chất, do đó sẽ không có một giải pháp kỹ thuật đúng cho yêu cầu xác định thang quy đổi tương đương.
Phương pháp bách phân vị chỉ có giá trị khi các phương thức đánh giá là tương đồng, cùng đánh giá một giá trị chung. Trong thực tế, bài thi THPT khác khá nhiều với các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các đơn vị.

Cũng theo đại diện Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, các phương thức tuyển sinh riêng có đặc thù khác nhau. Tuy cùng một mục đích chung là tuyển sinh nhưng dùng thước đo khác nhau với mục đích lựa chọn thí sinh phù hợp cho các ngành và các trường khác nhau. Việc vận dụng linh hoạt các phương thức giúp các trường tuyển đủ và tuyển đúng thí sinh cho các ngành học.
Về vấn đề này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc quy đổi điểm cần phải tính toán kỹ lưỡng và dựa trên các yếu tố cụ thể của từng kỳ thi. Bởi, khi dữ liệu thống kê điểm của mỗi bài thi chưa bảo đảm gần phân phối chuẩn thì việc lựa chọn các điểm phân vị có thể dẫn đến thiên kiến cho bài thi này hoặc bài thi kia, hay nói cách khác là sự mất công bằng trong quy đổi điểm giữa hai bài thi này hoàn toàn có thể xảy ra. Chưa kể, việc quy đổi điểm các bài thi đánh giá năng lực là việc khó, nếu không có cơ sở khoa học dễ gây tranh cãi.