Tượng nhà mồ Tây Nguyên nguy cơ chỉ còn là ký ức

Hoàng Vy 04/01/2012 07:39

Tượng nhà mồ - một giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên bản địa đang dần biến mất.

Tượng nhà mồ bày dọc lối đi trong một khu du lịch sinh thái Ảnh: V.Dũng
 Tượng nhà mồ bày dọc lối đi trong một khu du lịch sinh thái   

 Ảnh: V.Dũng

Những năm trước đây, khi đến các khu nghĩa địa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên bản địa, người ta gặp vô số tượng gỗ với tên gọi quen thuộc: tượng nhà mồ. Đây là giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, gắn với một truyền thuyết bi ai, đậm chất sử thi Tây Nguyên về số phận của một người con gái đẹp. Tượng nhà mồ được các nghệ nhân của đại ngàn làm ra để dùng cho lễ bỏ mả - cuộc chia tay tưng bừng cuối cùng giữa người sống và người chết, tiễn những linh hồn về thế giới ông bà. Sau lễ bỏ mả, tượng nhà mồ cũng nằm lại nghĩa địa cùng thời gian, mưa nắng. Nghĩa địa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thường được bố trí ở những cánh rừng già khá thâm u, cùng với vô vàn tượng gỗ đủ hình thù, tư thế, khiến người ta như có cảm giác lạc vào một mê cũng giữa thế giới thực tại và thế giới tâm linh. Quần thể tượng mô tả sự hình thành, ra đời và lớn lên của một đời người: nam, nữ phô bày cơ quan sinh dục, giao hoan, người đàn bà có chửa, hài nhi, lễ hội cồng chiêng… Tuy nhiên, những cảnh bi hùng đặc chất “liêu trai” ấy giờ gần như chỉ còn là ký ức.

Tượng nhà mồ đang ngày càng vắng bóng trên các khu nghĩa địa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ở Đăk Lăk, nhiều khu nghĩa địa trước đây là cả một quần thể tượng nhà mồ độc đáo, nhưng đến nay hầu hết đều bị kẻ gian lấy cắp. Cụ thể như vụ hàng chục bức tượng nhà mồ tại khu nghĩa địa nổi tiếng ở huyện Buôn Đôn bị “bốc hơi” trong một đêm. Trên báo chí thi thoảng lại thấy những thông tin kiểu: “người có bộ sưu tập tượng nhà mồ nhiều nhất”, “người đam mê sưu tập tượng gỗ truyền thống Tây Nguyên”… Ngẫm ra thì để đáp ứng niềm đam mê của các cá nhân đó, nhiều quần thể tượng nhà mồ đã biến mất khỏi không gian truyền thống của chúng.

Tượng nhà mồ hình chim công tại khu nghĩa địa của các Gru (dũng sỹ săn voi), xã Krông Na, huyện Buôn Đôn
Tượng nhà mồ hình chim công tại khu nghĩa địa của các Gru (dũng sỹ săn voi), xã Krông Na, huyện Buôn Đôn

Già làng Ma H’Trinh, buôn Yang Lành, huyện Buôn Đôn cho biết, trước đây ở vùng này có cả trăm người biết đẽo tượng nhà mồ. Mỗi lần các gia đình làm lễ bỏ mả thì người ta đẽo hàng chục, thậm chí hàng trăm tượng. Nhưng nay thì cả mấy buôn quanh đó chỉ còn dăm người biết đẽo tượng thành thạo, mà họ đều đã “mắt mờ, tay run” hết cả, không cầm nổi cái rìu cái rửa để đẽo tượng nữa. Cũng theo già làng Ma H’Trinh, trong buôn có vài thanh niên biết đẽo tượng, “nhưng cái tượng chúng đẽo kỹ quá, nhìn mãi mà không giống cái tượng cũ, không có hồn”, già Ma H’Trinh thở dài.

Một nhà nghiên cứu văn hóa Tây Nguyên nhận xét, chính sự dịch chuyển từ bức tượng theo khuôn mẫu truyền thống thành những bức tượng được gọt đẽo trơn tru đã làm cho cái triết lý nhân sinh về ý niệm sinh thành bị mất đi. Thay vào đó, những bức tượng ngày nay giống người hầu đi theo hầu người chết hơn. Điều này khiến những bức tượng nhà mồ mới ngày càng mất đi nét trầm tư, mộc mạc gợi tả của bức tượng truyền thống. Một nguyên nhân khác khiến tượng nhà mồ ngày càng thưa vắng là vật liệu để đẽo tượng (các loại gỗ cà chít, căm xe…) đã trở nên khan hiếm. Hiện nay ở các khu nghĩa địa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, những ngôi mộ xây bằng bê tông cốt thép kiểu người Kinh đang thay thế nhà mồ truyền thống.

Người biết đẽo tượng ngày càng ít và già yếu, lớp trẻ thì không mặn mà, vậy nên việc truyền nghề đẽo tượng nhà mồ cũng gần như thất truyền. Sự chuyển dịch về tín ngưỡng, tâm linh cũng khiến bức tượng nhà mồ ngày càng trở nên xa lạ trong đời sống đồng bào. Cách đây mấy năm, trong dịp Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên, một doanh nghiệp ở Đăk Lăk đã mời nghệ nhân các tỉnh Tây Nguyên về đẽo tượng nhà mồ. Nhưng những bức tượng này không được đặt ở không gian truyền thống mà sau đó được trưng bày dọc các lối đi trong một khu du lịch như những vật lạ mắt cho du khách ngắm nghía.

Đối với đồng bào Tây Nguyên, tượng nhà mồ làm ra chỉ để phục vụ lễ bỏ mả, sau đó các bức tượng được bỏ lại nghĩa địa. Qua thời gian cùng nắng mưa, những bức tượng đó sẽ bị hư hỏng, tan biến, trở thành cát bụi hòa lẫn vào đất mẹ. Trong khi đó, do không được bổ sung mới nên tượng nhà mồ ngày càng vắng bóng tại các nghĩa địa của đồng bào bản xứ. Một di sản văn hóa độc đáo đang dần biến mất.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tượng nhà mồ Tây Nguyên nguy cơ chỉ còn là ký ức
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO