Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên là công trình văn hóa có ý nghĩa lịch sử và nhân văn tiêu biểu của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, và là niềm vui chung của tất cả chúng ta

- Thứ Hai, 10/12/2012, 08:29 - Chia sẻ
Phát biểu của TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG tại Lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên

- Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý,

- Thưa các đồng chí và đồng bào,


Hôm nay, chúng ta rất vui mừng họp mặt tại đây – tại thành phố Pleiku tươi đẹp của cao nguyên hùng vĩ để dự lễ khánh thành công trình tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên - một sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hóa to lớn và sâu sắc. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí và bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào,

Chúng ta đều đã biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có điều kiện đến thăm Tây Nguyên, nhưng từ trong sâu thẳm trái tim Người lúc nào cũng đau đáu một niềm thương nhớ, yêu quý đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Và đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, Bác Hồ luôn luôn là vị cha già muôn vàn kính yêu, là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối để Tây Nguyên cùng cả nước vượt qua mọi gian khổ, khó khăn giành độc lập tự do và có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

Năm 1946, khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, vận mệnh dân tộc ở vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, trong bộn bề những lo toan cho sự nghiệp chống thù trong giặc ngoài, Bác Hồ vẫn dành tình cảm và thời gian viết thư gửi Đại  hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại  Pleiku, ngày 19.4.1946. Người còn cử cán bộ trực tiếp mang thư đến tận Đại hội.

Trong thư, Bác đã bày tỏ những tình cảm hết sức chân tình và sâu nặng của mình đối với Đại hội. Bác viết: “Hôm nay đồng bào khai hội, sum họp một nhà thật là vui vẻ. Tiếc vì đường sá xa xôi, tôi không đến dự Đại hội được. Tôi tuy xa nhưng lòng tôi và Chính phủ vẫn gần gũi đồng bào… Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, JRai hay Ê Đê, Sê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là anh em ruột thịt… Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau… Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng để giữ vững quyền tự do, độc lập của chúng ta”.

Khắc ghi lời dạy của Bác, suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đồng bào Tây Nguyên luôn sát cánh cùng đồng bào cả nước một lòng một dạ theo Đảng, theo cách mạng. Khắp núi rừng Tây Nguyên đã dấy lên các phong trào thi đua giết giặc cứu nước như phong trào xây dựng làng chiến đấu, góp lương nuôi bộ đội, tình nguyện nhập ngũ, đánh địch bằng hầm chông, bẫy đá… Cả đại ngàn Tây Nguyên đã làm cho quân thù khiếp sợ. Trong những ngày tháng đói cơm, lạt muối, buôn làng luôn phải di dời để tránh càn, bố phòng đánh địch, người Tây Nguyên vẫn luôn mang trong tim hình ảnh Bác Hồ như điểm tựa sức mạnh tinh thần, vượt qua mọi gian khổ, khó khăn, phòng đánh địch bảo vệ buôn làng.

Được biết, hiện nay ở Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, vẫn đang lưu giữ một tượng Bác bằng đồng, cao 12,5 cm, do đồng bào JRai đúc thủ công từ những năm đầu của thập niên 60, thế kỷ trước, trong những năm tháng Mỹ - Diệm lê máy chém đi khắp miền Nam, hòng tiêu diệt những người cách mạng, những chiến sỹ cộng sản. Bức tượng được truyền từ tay người ngã xuống cho thế hệ sau với lời căn dặn “Đây là tượng Bác Hồ, các đồng chí hãy giữ lấy làm cách mạng, dù có phải hy sinh cũng quyết giữ gìn”. Cảm động biết bao tình dân với Bác, tình người Tây Nguyên một lòng sắt son với Bác. Và chính đó cũng là một nguồn sức mạnh để đồng bào Tây Nguyên cùng cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, và ngày nay đang tiến hành công cuộc đổi mới đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần làm cho Tây Nguyên ngày càng phát triển, trở nên trù phú, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện…

Những tình cảm của Bác đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và tấm lòng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác thật là lớn lao, cao cả và sâu sắc. Từ cội nguồn tình cảm đó, từ niềm tin son sắt đối với Bác Hồ, với Đảng; Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai mong muốn có một công trình Tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” được xây dựng tại Pleiku – nơi tổ chức Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam năm 1946.

Thấu hiểu nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, năm 2008, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đồng ý cho xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” tại Gia Lai; và ngày 21.9.2010, Ban Bí thư đã chọn duyệt mẫu tượng Bác Hồ, cùng phù điêu các dân tộc Tây Nguyên. Sau hơn 2 năm dồn hết tâm sức chuẩn bị và xây dựng, hôm nay, tại Quảng trường Đại đoàn kết của thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” được khánh thành. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa lịch sử và nhân văn tiêu biểu của đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, và là niềm vui chung của tất cả chúng ta.

Trong ngày vui hôm nay, bên Tượng đài Bác Hồ kính yêu, chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên nói chung sẽ tiếp tục vững bước tiến lên, đạt nhiều thành tựu và đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng và toàn dân tộc. Tôi mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Lai sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và khai thác công trình tượng đài Bác một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, tấm gương vĩ đại của Bác Hồ, nhất là đối với các thế hệ trẻ, qua đó hun đúc lòng yêu nước và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đại đoàn kết của Tây Nguyên bất khuất, của Việt Nam văn hiến và anh hùng.

Chúng ta nguyện mãi mãi noi theo gương Bác; làm theo lời Bác, đi con đường Bác đã vạch ra, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các nước bạn bè trên thế giới.

Xin chúc các vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể đồng chí, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc, đoàn kết và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn.