HĐND các cấp thành phố Hà Nội

Từng bước nâng cao vị thế

- Thứ Sáu, 19/02/2021, 08:48 - Chia sẻ
Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, trong năm vừa qua, HĐND các cấp thành phố Hà Nội phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Qua đó từng bước nâng cao vị thế HĐND trong hệ thống chính trị Thủ đô.

Ban hành nghị quyết phù hợp yêu cầu thực tiễn

​​​​​Với những kết quả nổi bật nêu trên, tại Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá kết quả đạt được của HĐND TP Hà Nội là rất toàn diện trên tất cả các mặt; đồng thời Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: Trong năm qua, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều nghị quyết phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô, từ đó góp phần phát huy các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và cấp ủy các địa phương, HĐND các cấp thành phố đã linh hoạt, chủ động thực hiện có hiệu quả chức năng quyết định, giám sát đối với các vấn đề quan trọng, phát sinh trên địa bàn; hỗ trợ thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND được duy trì, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Nhân dân Thủ đô cũng như của cả nước.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp đã đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện hiệu quả công việc. Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm và sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, HĐNĐ các cấp đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. "Việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ công tác của HĐND các cấp được thực hiện bài bản, rõ nội dung, rõ tiến độ, rõ người chịu trách nhiệm, đạt hiệu quả. Đồng thời, HĐND các cấp đã triển khai kịp thời, hiệu quả rất nhiều các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác, sát tình hình thực tế" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Đặc biệt, bám sát chủ đề năm 2020 của thành phố về “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố năm 2020 gồm 306 nội dung trọng tâm, tăng 12% so với năm 2019. Tính đến thời điểm hiện tại, HĐND thành phố đã thực hiện hoàn thành 296/306 nội dung công việc theo kế hoạch, đạt 96,7% (có 10 nội dung do tình hình dịch bệnh đã được điều chỉnh theo chương trình công tác của Thành ủy) và 228 nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Đoàn công tác của Thường trực HĐND khảo sát tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại quận Nam Từ Liêm  

Ảnh: P.Long


Đổi mới hoạt động theo hướng hiệu quả, vì dân

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của HĐND thành phố thời gian qua đó chính là công tác phối hợp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Theo đó, Thường trực, các Ban HĐND thành phố, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp và các ngành chức năng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng; hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép” đề ra của toàn thành phố và từng địa phương.

Đáng chú ý, Thường trực, các ban, tổ đại biểu, văn phòng HĐND thành phố đã tập trung tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng với các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phòng chống dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Đồng thời điều chỉnh chương trình, đổi mới hình thức, địa điểm các hoạt động liên quan phù hợp với phòng chống dịch bệnh.

Năm 2020 cũng đánh dấu Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ chung; Thường trực, các Ban HĐND các quận, huyện, thị xã đều đã ban hành chương trình công tác của năm theo hướng rõ ràng, cụ thể và tổ chức triển khai quyết liệt theo đúng nội dung, lộ trình. "Đặc biệt, nhiều đơn vị tiếp tục có những cách làm đổi mới, sáng tạo, đạt hiệu quả như các phiên họp hàng tháng của Thường trực HĐND quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai được tổ chức nền nếp, ban hành lịch họp định kỳ, ngoài việc xem xét, đánh giá các nội dung thường xuyên thì HĐND quận còn thực hiện quyền giám sát đối với UBND cùng cấp và các đơn vị có liên quan về những vấn đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, vấn đề dân sinh bức xúc được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm" - Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận.

PHI LONG