Từ vụ bắt cóc trẻ em, đòi tiền chuộc ở Hà Nội: Cần gấp không gian an toàn cho trẻ

Những ngày vừa qua, thông tin một bé trai 7 tuổi (quận Long Biên, Hà Nội) bị bắt cóc, đòi tiền chuộc 15 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Từ vụ việc trên, câu chuyện dạy kỹ năng xử lý tình huống cho trẻ như thế nào để phòng chống và ứng phó đúng khi rơi vào trường hợp tương tự được rất nhiều người quan tâm.

Người lớn luôn cần chú ý và cẩn trọng với những mối nguy cho con trẻ

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia Tâm lý học, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định trong câu chuyện nói trên, bé trai đã làm được rất tốt một số kỹ năng để tự bảo vệ an toàn cho mình.

Theo đó, trẻ kiểm soát được cảm xúc, khá bình tĩnh trong tình huống này. Trẻ cũng nhớ được một số thông tin cơ bản về gia đình như số điện thoại của người thân, như vậy ít nhất cũng có một người lớn biết chuyện. Ngoài ra, việc cháu bé sợ bị đầu độc nên không ăn bánh mì đối tượng mua, chỉ uống nước vì cho rằng “đối tượng cũng uống nên an toàn” cũng là điều đáng khen ngợi. 

Tuy nhiên, còn một số kỹ năng trẻ chưa làm tốt như khả năng nhận ra nguy cơ từ người lạ; chơi một mình ở khu vực vắng vẻ, cô lập, không có người khác để tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị khống chế.

PGS Nam cho rằng, trường hợp này có thể được coi là may mắn bởi tội phạm không có mục tiêu hành hạ đứa trẻ. Thông thường, những kẻ bắt cóc là tội phạm chuyên nghiệp sẽ trấn áp về mặt tâm lý, có thể làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi, bị đánh gục về mặt ý chí, đánh gục về mặt phản kháng và không giữ được sự bình tĩnh.

Theo PGS Nam, người lớn luôn cần chú ý và cẩn trọng với những mối nguy cho con trẻ, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi những mối nguy trên mạng xã hội và ở trong cuộc sống thực đang càng ngày càng trở nên trộn lẫn với nhau. Thông tin đứa trẻ có thể bị tiết lộ trên mạng, thông tin cá nhân của chúng ta cũng bị lộ quá nhiều, dẫn đến những nguy hiểm cho trẻ trong cuộc sống thực.

“Ở tình huống này, chúng ta nhìn thấy cũng có một phần yếu tố là lỗi từ người lớn. Chúng ta nên dạy những đứa trẻ biết chơi ở một không gian có nhiều người bạn, một không gian an toàn, thay vì chơi một mình ở không gian vắng vẻ. Trong khu phố thường phải có những khu vực cho trẻ nhỏ vui chơi - là nơi có người lớn để mắt đến, đó mới là khu vực để cho con chơi. Nhưng chúng ta lại không có được những điều kiện đó, nói một cách rộng hơn thì hiện tại có rất nhiều không gian dành cho trẻ đang được sử dụng cho các mục đích khác”, PGS Nam nêu quan điểm.

Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân khi môi trường “đầy rẫy” mối nguy -0
PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia Tâm lý học, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) 

Việc dạy kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ theo mô hình chuẩn còn hạn chế

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, trong tiến trình lớn lên của trẻ nhỏ, chúng ta cần rèn cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ. Việc dạy kỹ năng theo đúng mô hình chuẩn trước hết phải làm cho đứa trẻ ý thức được đây là vấn đề quan trọng, tức là trẻ ý thức được có những nguy cơ gì, tại sao lại phải học kỹ năng này. Từ đó, trẻ sẽ mở rộng góc nhìn, nhìn về các mối nguy tiềm năng trong môi trường xung quanh.

Bước thứ hai, phải mô tả quy trình, kỹ năng xử lý tình huống thành lý thuyết và thầy cô là người hướng dẫn cho các con. Ví dụ với tình huống bị bắt cóc: Dấu hiệu nhận diện thế nào? Khi bị khống chế, con sẽ phải phản ứng ra sao, chia sẻ thông tin thế nào? Con cần làm gì để tranh thủ mọi cơ hội, tìm kiếm sự giúp đỡ?,…

Bước thứ ba, thầy cô phải biến những lý thuyết trên trở thành hoạt động sân khấu hoá để cho trẻ được làm mô phỏng, đóng vai. Từ đó, biến những kiến thức các con đang hình dung lờ mờ trong đầu được rõ ra thành những hành vi mà các con cần ứng xử trong tình huống thực.

Sau đó, các thầy cô cũng cần đưa thêm một số tình huống để cha mẹ cũng như các con khi về nhà có thể thực hành, thực hiện được những kỹ năng vừa học trên lớp.

Để làm được quy trình nói trên, theo PGS Nam, giáo viên vừa phải nắm chắc về mặt lý thuyết, nhưng cũng phải biết cách ứng xử theo đúng quy trình, đưa ra được các kịch bản càng giống với thực tế càng tốt. Ngoài ra, trên lớp, thầy cô phải tạo ra được các tình huống giống thật nhất để làm sân khấu hoá cho các con, sau đó phải giao bài tập về nhà.

“Hiện nay, các thầy cô đã làm rất tốt ở việc giúp trẻ ý thức được các vấn đề, giúp các con biết được về mặt lý thuyết thì các bước phải làm như thế nào. Tuy nhiên, thực tế ở các giờ dạy của thầy cô trên lớp, thời gian dành cho những hoạt động như sân khấu hóa hay tập luyện kỹ năng giống như thật còn hạn chế, vì giáo viên không có thời gian.

Bên cạnh đó, sau khi dạy xong, về nhà trẻ cũng không có kết nối với môi trường thực. Phụ huynh cũng không biết được con ở lớp học gì, không củng cố thêm, không tạo ra được những tình huống để trao đổi. Ví dụ, hôm nay học bài này thì bây giờ ở nơi con sống, con sẽ phải chơi ở nơi nơi nào để an toàn, nhận diện những người lạ đi theo ra sao,…”, PGS Nam nhận định.

Theo ông, những hạn chế nói trên làm cho khả năng biến từ những tri thức hoặc kỹ năng mà con học được ở trên trường áp dụng vào trong cuộc sống không theo cách bài bản và tự giác, mà mới chỉ là tự phát. “Giống như trong trường hợp vụ bắt cóc trẻ nhỏ ở Long Biên nói trên, có một số kỹ năng trẻ làm được, cũng có một số kỹ năng con lại không làm được”, PGS Nam nói.

Các trường học cần có thêm những chương trình giáo dục trẻ cách tự bảo vệ

PGS Nam nhấn mạnh, để phòng chống, bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy, người lớn cần tạo ra cho đứa trẻ những không gian vui chơi, thực hành với bạn bè an toàn ngoài giờ học, từ đó giúp con thực hiện, thực hành kỹ năng đã được học tập trên trường.

“Trẻ nhỏ phải có không gian để vui chơi. Bố mẹ không thể vì tất cả nỗi lo này mà lại nhốt con ở trong nhà một mình được, sẽ khiến con càng đuối về mặt kỹ năng”, PGS Nam lưu ý.

Cũng theo chuyên gia này, mỗi khu dân cư cần tạo ra một không gian an toàn - có được sự giám sát của các thành viên ở cộng đồng để đảm bảo an toàn cho các con. Trong không gian này, trẻ nhỏ được chơi đùa với nhau để qua đó cũng thực hành các kỹ năng xã hội, như nhận diện tình huống nguy hiểm và cách thức để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Trong mỗi nhà trường, ngoài chương trình giáo dục bắt buộc chính khóa, PGS Nam cho rằng cần có thêm những chương trình giáo dục ngoài giờ. Ở đó, tuỳ vào mỗi cấp mà chúng ta sẽ hướng dẫn trẻ những vấn đề liên quan đến sự an toàn của trẻ mà đặc trưng cho từng lứa tuổi.

“Chẳng hạn, ở lứa tuổi mầm non và tiểu học thì hướng dẫn trẻ cách bảo vệ bản thân khỏi xâm hại tình dục và bắt cóc; cấp THCS là các vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu, tình dục rồi bạo lực học đường; hay cấp THPT lại có những vấn đề về các mối nguy khác. Tóm lại, tuỳ mỗi cấp mà cần có nhiều hoạt động giúp cho các con được rèn kỹ năng an toàn theo đúng sự phát triển lứa tuổi”, PGS Nam cho hay.

Về phía gia đình, theo PGS Nam, các bậc phụ huynh phải xác định có trách nhiệm đối với sự an toàn của con. Chúng ta không chỉ cung cấp cho trẻ kiến thức về kỹ năng ứng phó, mà còn phải cung cấp được cả môi trường an toàn và sự giám sát phù hợp với các con.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.