Tư vấn tuyển sinh năm 2025: Ngành Giáo dục Mầm non và Tiểu học vì sao hot ?

Vai trò của giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học là nền tảng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc gia. Đây cũng ngành học mà Khoa Giáo dục Sớm và Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đang chú trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực giáo dục. 

Chương trình đào tạo chuẩn quốc gia – hiện đại và hội nhập

Là một trong top 10 chương trình đào tạo có điểm chuẩn cao nhất toàn quốc năm 2024, ngành Giáo dục Mầm non và Tiểu học thuộc Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), tự hào là nơi đào tạo những thế hệ nhà giáo vững vàng chuyên môn, sáng tạo và giàu tâm huyết.

Với lợi thế là một cơ sở giáo dục thuộc ĐHQGHN, Khoa Giáo dục sớm và Tiểu học không ngừng đổi mới trong chương trình đào tạo. Sinh viên được học tập trong môi trường tiên tiến, với đội ngũ giảng viên chất lượng cao, là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục.

anh-2.png
Sinh viên được học tập trong môi trường tiên tiến, đội ngũ giảng viên chất lượng cao

Chương trình đào tạo của giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học tại Khoa Giáo dục sớm và tiểu học, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN được thiết kế dựa trên Chương trình GDPT 2018, đồng thời hướng tới sự hiện đại và tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây chính là nền tảng vững chắc giúp các bạn trẻ trở thành những nhà giáo xuất sắc, dẫn dắt thế hệ tương lai trong thời kỳ phát triển mới.

Với định hướng tiếp cận năng lực người học, chương trình không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn mà còn chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức của người giáo viên hiện đại. Chương trình được thiết kế để đào tạo những giáo viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm huyết, đảm bảo chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho trẻ nhỏ trong những năm đầu đời.

anh-1.png
Chương trình đào tạo đội ngũ giáo viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm huyết để giáo dục trẻ nhỏ

Sinh viên sẽ được tham gia các buổi thực hành thực tế tại hệ thống các trường mầm non và tiểu học trong nước và quốc tế uy tín, trải nghiệm các mô hình giáo dục sớm tiên tiến như Montessori hay Reggio Emilia, giúp sinh viên nắm vững cách ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại vào thực tế.

Chương trình đào tạo toàn diện, gắn với thực tiễn

Chương trình cử nhân Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non có thời gian đào tạo chuẩn là 4 năm với tổng thời lượng là 134 tín chỉ, bao gồm 5 khối kiến thức cơ bản gồm: Khối kiến thức chung (21 tín chỉ); Khối kiến thức theo lĩnh vực (22 tín chỉ); Khối kiến thức theo khối ngành (11 tín chỉ); Khối kiến thức theo nhóm ngành (33 tín chỉ); Khối kiến thức ngành (47 tín chỉ).

Người học được thực hành thực tế tại các trường tiểu học, từ đó rèn luyện khả năng làm chủ lớp học, xử lý tình huống sư phạm và áp dụng lý thuyết vào thực tế giảng dạy, có nghiệp vụ sư phạm vững vàng.

Bên canh đó, người học được trang bị kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học, giúp họ có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giáo dục. Đây là cơ sở để họ tiếp tục học tập và nâng cao trình độ sau này.

anh-4.jpg
Chương trình cử nhân Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non được thiết kế toàn diện, gắn với thực tiễn

Hơn nữa, người học còn có cơ hội tiếp cận với nhiều công cụ, sản phẩm công nghệ cao, từ đó thành thạo các công cụ và phương tiện dạy học hiện đại, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Khác với nhiều chương trình đào tạo chỉ tập trung vào bậc mầm non và tiểu học, Khoa Giáo dục Sớm và Tiểu học mang đến một tầm nhìn rộng mở và sâu sắc hơn. “Giáo dục sớm” không chỉ bắt đầu từ khi trẻ bước vào trường mầm non, mà còn chú trọng đến giai đoạn trước khi trẻ chào đời – thông qua các phương pháp thai giáo khoa học và hiện đại.

Việc giáo dục trẻ ngay từ trong bụng mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích trí não, hình thành cảm xúc và tạo nền tảng phát triển toàn diện về sau. Chương trình đào tạo của Khoa trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về tâm lý thai nhi, dinh dưỡng, âm nhạc và các phương pháp giáo dục phù hợp để đồng hành cùng trẻ từ những ngày đầu hình thành nhận thức.

Bên cạnh đó, chương trình cũng tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến từ giai đoạn 0-6 tuổi – lứa tuổi vàng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Với điểm nhấn độc đáo này, Giáo dục Sớm và Tiểu học không chỉ dừng lại ở việc “dạy trẻ học” mà còn hướng đến việc nuôi dưỡng, khai mở tiềm năng và định hình nhân cách trẻ ngay từ những bước đầu đời. Đây là một lợi thế vượt trội, khẳng định tính đổi mới và toàn diện trong chương trình đào tạo của Khoa

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Tốt nghiệp chương trình Giáo dục Mầm non và Tiểu học tại Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, sinh viên có nhiều lựa chọn nghề nghiệp phong phú và tiềm năng.

Với nền tảng kiến thức và kỹ năng sư phạm hiện đại, sinh viên có thể đảm nhận các vai trò như chuyên viên giáo dục tại phòng, sở giáo dục, nhà nghiên cứu tại các viện khoa học giáo dục hoặc chuyên gia phát triển chương trình học tập trong nước và quốc tế.

anh-3.jpg
Sinh viên có nhiều cơ hội nghề nghiệp khi theo học chương trình Giáo dục Mầm non và Tiểu học tại Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN

Không chỉ dừng lại ở giảng dạy, những sinh viên có định hướng phát triển xa hơn còn có cơ hội học lên bậc học cao hơn để trở thành nhà quản lý giáo dục hay chuyên gia tư vấn giáo dục. Chương trình đào tạo mở ra một tương lai bền vững và rộng mở, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và xu hướng hội nhập toàn cầu.

Bên cạnh đó, Khoa Giáo dục sớm và tiểu học là lựa chọn lý tưởng dành cho những bạn trẻ yêu thương trẻ nhỏ, mong muốn đồng hành và nâng đỡ sự phát triển của các em trong những năm tháng đầu đời. Đây không chỉ là một ngành học, mà còn là một sứ mệnh cao quý, nơi các bạn được học cách thấu hiểu tâm lý trẻ thơ, khơi dậy niềm vui học tập và vun đắp những phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Giáo dục

Phát huy giá trị Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng nền văn hóa dân tộc
Giáo dục

Phát huy giá trị Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng nền văn hóa dân tộc

Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 là ngọn đuốc soi sáng con đường văn hóa cách mạng, không chỉ mang tính định hướng, mà còn khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc và ý chí đấu tranh kiên cường cho độc lập, tự do. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, cần phát huy các giá trị lâu dài của Đề cương trong bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Các trường đại học yêu cầu sinh viên mặc trang phục lịch sự
Giáo dục

Các trường đại học yêu cầu sinh viên mặc trang phục lịch sự

Môi trường đại học không bó buộc sinh viên trong các bộ đồng phục, mà được phép ăn mặc theo phong cách, sở thích cá nhân. Do quá thoải mái dẫn đến đến tình trạng nhiều sinh viên áp dụng cách ăn mặc không phù hợp với môi trường sư phạm, vô tình biến giảng đường thành... "sàn diễn thời trang".

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát
Giáo dục

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát

TS Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ ủng hộ, đồng tình với đề xuất các cơ sở giáo dục đại học triển khai xét tuyển sớm nhưng chỉ tiêu có kiểm soát, đảm bảo các phương thức xét tuyển sớm được thực hiện để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội.

TP. Hồ Chí Minh: Trường tiểu học tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không chia phòng, đánh số báo danh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Trường tiểu học tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không chia phòng, đánh số báo danh

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) yêu cầu các trường tiểu học (công lập và ngoài công lập) tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh để giảm áp lực thi cử cho học sinh, phụ huynh.