Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, trong xu hướng phát triển hiện nay, doanh nghiệp muốn tạo thêm giá trị gia tăng thì phải ứng dụng được các công nghệ mới, phải liên tục đổi mới sáng tạo và thay đổi cách thức vận hành. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững, là đột phá để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


PGS.TS Lê Trung Thành nhấn mạnh, Tọa đàm Đổi mới sáng tạo: “Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức” nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân, đóng góp vào sự sáng tạo của tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước). Từ đó, giúp các tổ chức phát triển nhanh hơn nữa, tạo ra những giá trị mới và đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.
3 diễn giả tham dự Tọa đàm gồm: GS Nancy Napier, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tại Boise State University (Hoa Kỳ), tác giả cuốn sách nổi tiếng Insight: Encouraging Aha! Moments for Organizational Success; Bà Đặng Thúy Hà, chuyên gia hành vi khách hàng, Giám đốc Nghiên cứu tại NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia; Ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông, xuất bản và marketing tại Việt Nam, Chủ tịch & CEO Le Group of Companies.
Tọa đàm có sự tham dự của trên 100 đại biểu gồm các nhà doanh nghiệp cùng giảng viên, học viên, sinh viên.
“Chúng tôi mong muốn thông qua Tọa đàm có thể đưa cho những nhà doanh nghiệp một góc nhìn mới, thay đổi về cách thức sáng tạo để cải tạo, cải tiến, đổi mới cách thức vận hành của doanh nghiệp, từ đó tạo giá trị mới. Với các bạn sinh viên, học viên - cũng là những thế hệ quản lý tiềm năng sau này, chúng tôi mong các bạn sẽ có được những góc nhìn mới, cách làm mới để đóng góp vào tổ chức của mình trong tương lai” PGS.TS Lê Trung Thành chia sẻ.


Theo GS Nancy Napier, khoảnh khắc “xuất thần” của cá nhân, khi một ý tưởng mới lạ nảy sinh - một “Aha! Moment” không thể xuất phát từ hư vô, từ không đến có, mà từ một quá trình suy nghĩ và trăn trở lâu dài về một vấn đề hay hiện tượng nào đó. Steve Jobs từng nói: "Sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ lại với nhau. Khi bạn hỏi những người sáng tạo về cách họ tạo ra một sản phẩm, họ thường cảm thấy ngượng ngùng vì thực ra họ không làm gì cả. Những gì họ làm dần sáng tỏ theo thời gian và đến như một điều tự nhiên".
Cũng giống như thành công, hạnh phúc, hay thậm chí là may mắn - người ngoài nhìn vào có thể thấy đó chỉ là một khoảnh khắc tỏa sáng, nhưng chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ rằng để đạt được những đỉnh cao ấy, họ đã trải qua một hành trình gian nan đến dường nào.
GS Nancy Napier nhìn nhận về mặt sinh học, khoảnh khắc sáng tạo chính là kết quả của một quá trình tích lũy và xử lý thông tin trong não bộ. Khi các mảnh ghép tưởng chừng như rời rạc bỗng nhiên kết nối lại với nhau, chúng kích hoạt các vùng khác nhau trong não, tạo nên một "Aha! Moment" đột phá và từ đó, giải pháp, cách thức, hoặc tư duy mới ra đời.
Một quá trình dẫn đến một khoảnh khắc, đó là sáng tạo của cá nhân. Còn của tổ chức thì ngược lại: một khoảnh khắc xuất thần có thể trở thành khởi đầu cho một hành trình đổi mới. Đổi mới trong tổ chức không phải ngày một ngày hai, mà là kết quả của việc thử nghiệm, đào tạo và triển khai những ý tưởng đột phá.


Tại Tọa đàm, bà Đặng Thúy Hà, chuyên gia hành vi khách hàng, Giám đốc Nghiên cứu tại NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã chia sẻ hành trình thực tế của Test Concept - từ một ý tưởng ban đầu đến khi trở thành sản phẩm thực thụ của doanh nghiệp. Những bài học rút ra từ quá trình này giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai ý tưởng để tạo ra những đổi mới thực sự, mang lại tăng trưởng bền vững.
Ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông, xuất bản và marketing tại Việt Nam, Chủ tịch & CEO Le Group of Companies đã đúc kết những điều kiện để tạo ra khoảnh khắc xuất thần, đồng thời giới thiệu mô hình chiến lược Big Ideas - phương pháp biến những khoảnh khắc sáng tạo của một hoặc nhóm cá nhân thành ý tưởng tổng thể cho sự đổi mới của tổ chức.

Với những chia sẻ từ các chuyên gia, Tọa đàm đã giúp các nhà doanh nghiệp và cá nhân hiểu rõ hơn về cách nhận diện và tận dụng "Aha! Moments" để tạo ra giá trị; cơ chế thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai đổi mới; điều kiện để cá nhân và tổ chức không ngừng sáng tạo, thích nghi và bứt phá.
Được biết, từ nhiều năm nay, các nội dung liên quan đến đổi mới sáng tạo luôn được Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân đưa vào tất cả học phần của chương trình đào tạo, như sáng tạo ra các mô hình doanh nghiệp mới, dịch vụ mới; thay đổi cách thức vận hành, động viên, khuyến khích con người,...