Từ cậu học sinh từng trượt trường chuyên tới Thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội

Trần Lê Đức Anh (sinh năm 2000) là Thủ khoa tốt nghiệp hệ bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội năm nay. Đức Anh theo học ngành Y khoa, đạt điểm trung bình chung học tập 8,57/10, IELTS 8.0. 

Điểm số này đứng đầu trong gần 790 tân bác sĩ tốt nghiệp năm 2024 của Trường Đại học Y Hà Nội ở cả 4 ngành đào tạo: Y khoa, Y học cổ truyền, Y học Dự phòng, Răng - Hàm - Mặt. 

Từ cậu học sinh “không dám mơ” mình sẽ đỗ trường Y, dám “bơi ngược dòng” để thử sức thi Y, tới trúng tuyển trường Y và trở thành Thủ khoa tốt nghiệp hệ bác sĩ, Đức Anh cho rằng kết quả này phần lớn đến từ sự nỗ lực, chăm chỉ và phương pháp học tập phù hợp.

Thí sinh lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn đại học? -0
Em Trần Lê Đức Anh, Thủ khoa tốt nghiệp hệ bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2024

Từng trượt cùng lúc 3 trường chuyên 

Đức Anh học cấp ba tại trường THPT Kim Liên, Hà Nội. Trước đó, trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội cách đây 9 năm, em từng trượt cùng lúc 3 trường chuyên: chuyên Khoa học tự nhiên, chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Những năm THPT, do một phần chưa tập trung, một phần không biết cách học, Đức Anh có những học kỳ là "học sinh tiên tiến" duy nhất, trong khi cả lớp đạt loại giỏi. 

Kết quả này khiến em từng nghĩ, ước mơ trúng tuyển trường Y là điều xa vời, thậm chí có phần ảo tưởng.

Có cả bố và mẹ cùng làm trong ngành Y, tuy nhiên ngày nhỏ, Đức Anh chỉ biết nghề này vất vả bởi những lần thấy bố mẹ đi sớm về khuya, hay những đêm mẹ không ở nhà vì phải trực trong bệnh viện. Tới khi đọc cuốn truyện tranh "Bác sĩ quái dị", bị thu hút bởi những câu chuyện về lòng trắc ẩn của nhân vật bác sĩ trong truyện, Đức Anh mới nhận ra niềm yêu thích và muốn theo đuổi ngành Y.  

Năm lớp 12, Đức Anh đưa ra quyết định thi vào trường Y khá muộn, bởi em “không dám mơ” có thể trúng tuyển vào ngôi trường luôn có điểm đầu vào trong top cao nhất và quy tụ rất nhiều bạn giỏi trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự động viên của bố và tấm gương của anh trai đã giúp Đức Anh can đảm nộp hồ sơ đăng ký. Anh trai hơn Đức Anh 3 tuổi, khi ấy đang là sinh viên năm ba Trường Đại học Y Hà Nội. 

“Anh trai là người khiến em tin rằng em có thể làm được. Mặc dù anh không nói rằng em hãy thử sức đi, nhưng con đường anh ấy đã đi giúp em có thêm niềm tin. Nếu không có anh trai, chắc không bao giờ em dám bơi ngược dòng để chọn trường Y khi mình chỉ là một học sinh bình thường”, Đức Anh tâm sự.

Năm 2018, đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá khó, khiến điểm chuẩn các trường thấp kỷ lục. Đức Anh giành 24,9 điểm, thừa 0,15 điểm để trúng tuyển ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Dù đỗ đại học theo diện "suýt soát", nhưng Đức Anh vẫn cảm thấy rất vui vì đây là điều “không tưởng” với em trước đó. Theo nam sinh, thành tích này cũng là bước ngoặt lớn nhất của em.

“Để học giỏi, trước hết phải tin rằng mình học giỏi”

“Em nghĩ để học giỏi, trước hết phải tin rằng mình học giỏi đã”, Đức Anh nói và cho biết những ngày đầu tiên bước chân vào trường Y, em khá lo lắng khi biết được thành tích đầu vào của các bạn. Thủ khoa đầu vào trường Y đạt 29,8 điểm. Nhiều bạn đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế và học sinh giỏi quốc gia, giải tỉnh. Đức Anh thậm chí còn tìm hiểu xem trượt bao nhiêu học phần thì bị đuổi học.

Để vượt qua nỗi sợ, nam sinh quyết tâm chăm chỉ, nỗ lực học tập ngay từ ban đầu. Kết quả đến ngay trong học kỳ đầu tiên khi Đức Anh nằm trong số 10% sinh viên nhận học bổng khuyến khích học tập. Lúc này, em có thêm niềm tin rằng mình đang đi đúng hướng và có thể học giỏi được. 

Theo Đức Anh, hai năm đầu tiên tại trường Y chủ yếu là kiến thức lý thuyết nền tảng cho các năm sau, do đó việc học chủ yếu là “cần cù bù thông minh”, chăm chỉ đọc nhiều lần sẽ nhớ. Trên lớp, em thường chọn ngồi bàn đầu, tập trung tối đa trong việc nghe giảng. 

Tất cả kiến thức, bài giảng phức tạp nhất được học đều có thể gói gọn bằng những keyword (từ khóa) hoặc những câu slogan. Kết thúc mỗi môn học, Đức Anh thường tự tóm tắt, gạch đầu dòng các ý, ghi chú lại các từ keyword sao cho thật ngắn gọn để ghi nhớ lâu dài. 

Thí sinh lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn đại học? -0
Đức Anh cùng gia đình trong lễ tốt nghiệp

Đức Anh cho rằng, điều quan trọng nhất đối với em chính là việc tích lũy kiến thức, tức là biến kiến thức thành của mình bằng cách tự tổng hợp và ghi chép để có thể ôn lại, nhớ lại bất cứ lúc nào. Với sinh viên ngành y, từ năm ba sẽ đi học lâm sàng tại các bệnh viện, tất cả các môn đều có sự liên quan đến nhau. Việc tích lũy kiến thức có thể giúp rút ngắn thời gian học, không phải học lại từ đầu nhiều lần.

Khi học lâm sàng tại các bệnh viện, Đức Anh thường xuyên đặt câu hỏi trực tiếp cho thầy cô tại bệnh phòng. Với em, đây là cách học hiệu quả nhất. “Em chủ yếu ghi âm lại lời thầy cô giảng rồi về nghe và ghi chép lại. Những kiến thức học ngay tại bệnh phòng rất quan trọng, em không thể bỏ lỡ những bài giảng như vậy”, Đức Anh chia sẻ.

Nam sinh cũng cho rằng, để học tốt, việc có sở thích, có bạn bè thân thiết giúp duy trì một cuộc sống xã hội cân bằng là rất cần thiết. Đức Anh luôn có những người bạn bên cạnh, có sở thích nghe nhạc, thể thao để giữ cho bản thân luôn có động lực. Sau những giờ học tập căng thẳng, em coi việc đi chơi với bạn bè là phần không thể thiếu trong cuộc sống, giúp em có thêm năng lượng.

Muốn trở thành bác sĩ giỏi

Khoảng thời gian học lâm sàng tại các bệnh viện đã giúp Đức Anh càng thêm yêu và mong muốn gắn bó với ngành Y.

Ngày mới đi học lâm sàng, học tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Đức Anh cùng các bạn được chứng kiến những em bé mắc bệnh viêm màng não mủ hồi phục nhờ điều trị kháng sinh sớm và kịp thời. Viêm màng não mủ là bệnh rất nặng, nếu cấp cứu muộn có thể gây chậm phát triển trí tuệ cả đời, ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình và gây gánh nặng cho xã hội.

Đức Anh nhận thấy, người thầy thuốc có thể cứu sống cả tương lai phía trước của các bé, của nhiều gia đình bằng sự quyết đoán và vững vàng trong chuyên môn.

Hiện nay, Đức Anh vừa hoàn thành kỳ thi nội trú của Trường Đại học Y Hà Nội. Em dự định nếu trúng tuyển sẽ học 3 năm bác sĩ nội trú để có thể trở thành bác sĩ giỏi. Đức Anh yêu thích các chuyên ngành Tim mạch, Gây mê hồi sức, Ung thư, Giải phẫu bệnh và cho biết sẽ lựa chọn học chuyên sâu ở một trong các chuyên ngành này.

Nam sinh cũng dự định học thêm tiếng Pháp và cố gắng giành được học bổng để có thể du học tại Pháp, sau đó trở về Việt Nam làm việc, cống hiến cho sức khỏe nhân dân Việt Nam. Đây cũng là con đường anh trai em đang đi.

“Anh trai em là bác sĩ nội trú Sản, đang học 1 năm tại Pháp theo chương trình FFI - một chương trình học bổng của Chính phủ Pháp dành cho các bác sĩ. Em cũng muốn phát triển theo con đường này. Em biết rằng việc bắt đầu học tiếng Pháp ở tuổi 24 có vẻ khá muộn, nhưng anh trai em làm được và em tin rằng mình cũng có thể làm được như anh”, Đức Anh nói.

Giáo dục

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng
Giáo dục

“Siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm: Những trường áp dụng tỷ lệ lớn xét tuyển học bạ sẽ bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Thương mại cho rằng những trường đại học vốn áp dụng tỷ lệ rất lớn cho phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định ràng buộc chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20%, đặc biệt là các trường tốp dưới.

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển
Giáo dục

Học viện Ngoại giao tròn 65 năm thành lập và phát triển

Ngày 2.12, Học viện Ngoại giao tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập. Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển Học viện là cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo về quan hệ quốc tế hàng đầu Việt Nam, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đối ngoại và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo
Giáo dục

Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo

Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18.1.2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh
Giáo dục

Thử nghiệm dạy và học môn Toán, Khoa học, Sinh học bằng tiếng Anh

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy Toán, Khoa học với cấp Trung học cơ sở và môn Sinh học với cấp Trung học phổ thông bằng tiếng Anh. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những bộ tài liệu số, tài liệu cập nhật trí tuệ nhân tạo, sẽ hỗ trợ thầy cô thuận lợi hơn khi giảng dạy các môn học này bằng tiếng Anh.