Quốc hội Việt Nam và Năm Chủ tịch AIPA 2020:

Từ AIPO đến AIPA: Cơ chế liên hiệp có tính pháp lý và nghị viện rõ hơn

Đại sứ Ngô Anh Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Khóa X, XI, XII
Quá trình Quốc hội Việt Nam chuẩn bị trước khi chính thức gia nhập AIPO được triển khai một cách cẩn trọng, xây dựng với thiện chí của cả hai phía.

Thời khắc Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPO

Từ năm 1992, Quốc hội ta tiếp cận AIPO với tư cách là quan sát viên. Liền theo đó, AIPO đã cử đoàn đại biểu sang thăm Việt Nam tìm hiểu tình hình. Báo cáo của Đoàn về chuyến thăm này đã được trình lên Kỳ họp thứ 10 Đại hội đồng AIPO (Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 9.1993), với sự có mặt của Đoàn Đại biểu Quốc hội ta do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Văn Tửu dẫn đầu.

Đầu tháng 9.1995, được sự nhất trí tuyệt đối của các Nghị viện thành viên AIPO, Chủ tịch Nghị viện Singapore Tan Soo Khoon, Chủ tịch AIPO nhiệm kỳ 1994 - 1995 đã tới Hà Nội trực tiếp trao Thư của AIPO cho Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh, mời Quốc hội Việt Nam tham dự và gia nhập chính thức AIPO tại Đại hội đồng lần thứ 16 (Singapore).

Để chuẩn bị cho việc gia nhập AIPO, Quốc hội ta đã tranh thủ tìm hiểu và học tập kinh nghiệm từ các nước thành viên sáng lập. Quốc hội Singapore khi đó đã rất nhiệt thành ủng hộ và giúp đỡ, trao đổi cởi mở với đại biểu ta về các kinh nghiệm trong hoạt động tại AIPO, tận tình giúp ta chuẩn bị chu đáo cho lễ kết nạp.

Tôi còn nhớ, chiều hôm đó, cho tới tối muộn trước ngày khai mạc, Tổng Thư ký Quốc hội Singapore và một số quan chức Văn phòng Quốc hội bạn đã cùng với nhóm đại biểu và chuyên viên Quốc hội ta còn trao đổi thêm, duyệt lại phương án cuối cùng tại Lễ thượng cờ Việt Nam sẽ diễn ra ở buổi kết nạp. Tại lễ kết nạp năm đó, GS.TSKH. Phạm Quang Dự, đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, được vinh dự trao trách nhiệm chuyển Quốc kỳ Việt Nam từ vị trí Quan sát viên lên lễ đài cho Tổng thư ký Quốc hội Singapore cùng đội danh dự long trọng thực hiện Lễ thượng cờ Việt Nam lên vị trí thành viên chính thức của AIPO, đánh dấu thời khắc Quốc hội Việt Nam hội nhập sâu rộng vào cơ chế hợp tác liên nghị viện khu vực. Hình ảnh đó đã để lại một dấu ấn và tình cảm rất đặc biệt đối với tôi trong suốt những năm tháng hoạt động ngoại giao.

Sau khi kết nạp Quốc hội Việt Nam, AIPO có 6 thành viên chính thức và một Quan sát viên đặc biệt là Brunei (do Brunei chưa có cơ quan lập pháp, mặc dù họ tham gia nhiều hoạt động với AIPO từ sau khi gia nhập ASEAN năm 1984). Cũng tại Đại hội đồng lần thứ 16 này, AIPO quyết định thay biểu trưng cũ thành biểu trưng mới cho phù hợp với thực tế tình hình, thể hiện được tinh thần hướng tới tương lai của cả 10 nước thành viên, phát triển vững chắc, với sự gắn bó giữa người dân, chính quyền và cơ quan lập pháp đại diện cho họ.

Tới năm 2006, AIPO quyết định đổi tên thành AIPA đồng thời có điều chỉnh phần chữ viết tên tổ chức trên biểu trưng AIPO thành AIPA. 10 năm sau, theo đề xuất của một số thành viên, vào năm 2017, AIPA một lần nữa quyết định sửa đổi biểu trưng của mình. Đó là biểu trưng chính thức của AIPA cho tới nay.

Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh ký văn bản gia nhập AIPO tại Singapore năm 1995 Ảnh tư liệu
Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh ký văn bản gia nhập AIPO tại Singapore năm 1995  

Ảnh tư liệu 

Không chỉ là đổi tên...

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, trong bối cảnh ASEAN đẩy nhanh quá trình liên kết nội khối và hội nhập quốc tế, có ý kiến từ một số nhà lập pháp một vài nước thành viên AIPO đề xuất ý tưởng thành lập một Cơ quan lập pháp chung cho một ASEAN thống nhất, đó sẽ là Nghị viện ASEAN (ASEAN Parliament). Các nhà lập pháp Philippines, với sự hỗ trợ của Quỹ KAS (Konrad Adenauer Stifftung), thuộc đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, CHLB Đức, đã nghiên cứu mô hình cấu trúc của thể chế Liên minh châu Âu (EU) với cơ cấu hoạt động của Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu - Cơ quan lập pháp của EU thống nhất. Họ mong muốn sớm học tập mô hình của Liên minh này và áp dụng tại ASEAN. Tuy nhiên, ý tưởng trên không nhận được sự ủng hộ, do có quá nhiều khác biệt rất cơ bản giữa EU và ASEAN. Thực tế, EU là một thể chế liên minh chặt chẽ với trình độ phát triển cao và khá đồng đều của các quốc gia thành viên, họ vốn có truyền thống hòa nhập về văn hóa - xã hội từ lâu đời. Trong khi đó, ASEAN là một liên minh lỏng lẻo gồm những quốc gia có trình độ phát triển khác nhau, có nước còn ở trình độ trung bình hoặc thấp. Mặt khác, thể chế chính trị, đặc điểm lịch sử, bản sắc văn hóa cũng khác biệt. Ngoài ra, còn hàng loạt những vấn đề khác như: Tư cách đại diện quốc gia tại Nghị viện ASEAN? Việc thành lập đơn vị bầu cử và phân bổ số lượng đại biểu theo dân số hay tính bình quân theo quốc gia? Sự tham gia của các chính đảng như thế nào?... Vì lẽ đó, AIPO đã phải thành lập Nhóm nghiên cứu về mô hình Nghị viện châu Âu và khả năng thiết lập Nghị viện chung ASEAN, do ông Camilo Sabio, trợ lý cao cấp của Chủ tịch Hạ viện Philippines Jose De Venecia, làm trưởng nhóm. Tuy nhiên sau nhiều năm nghiên cứu, Nhóm này vẫn không đưa ra được phương án khả dĩ nào cho việc thành lập Nghị viện ASEAN.

Cho tới Đại hội đồng AIPO 23 tại Hà Nội, các đại biểu cũng chỉ đạt được đồng thuận chung là tiếp tục nghiên cứu cẩn trọng hơn về khả năng này và sẽ báo cáo Đại hội đồng vào thời điểm thích hợp. Nhiều năm sau AIPO vẫn không tìm ra được bước đi phù hợp cho việc thành lập cơ quan lập pháp chung của ASEAN. Khi đó, Quốc hội ta ủng hộ xu thế chung là từng bước đổi mới, hoàn thiện AIPA, phù hợp với tình hình thực tiễn trong ASEAN, sao cho AIPA hoạt động ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn, tránh hình thức, phô trương. Ý tưởng đó được thể hiện từng bước qua những đóng góp cụ thể của ta vào các Hội nghị của Ủy ban chuyên đề, tiến trình cải tiến và hoàn thiện nội dung các kỳ Đại hội đồng, gắn AIPA với thực tế diễn biến của cuộc sống thông qua các Hội nghị chuyên đề, các hoạt động lập pháp quốc gia. Thêm vào đó là tăng cường gắn kết ASEAN-AIPA, thúc đẩy mở rộng quan hệ của AIPA với các tổ chức quốc tế khác, đặc biệt là Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Đại hội đồng Nghị viện châu Á (APA), Nghị viện châu Âu (EP) thông qua cơ chế đối thoại định kỳ ASEP.

Mãi cho tới năm 2006, trước đòi hỏi của thực tế tình hình khu vực Đông Nam Á (yêu cầu gắn kết nội khối cần được tăng cường, với sự lớn mạnh của ASEAN và sự phát triển mới của hệ thống lập pháp của các quốc gia thành viên), AIPA quyết định đưa ra một giải pháp nhằm bước đầu đổi mới hoạt động của mình. Với tinh thần đó, tại Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 27 (Manila, Philippines) AIPO đổi tên từ Tổ chức (Organization) Liên Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á - AIPO (ASEAN Interparliamentary Organization) thành Hội đồng (Assembly) Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - AIPA (ASEAN Interparliamentay Assembly). Tên gọi ở đây hàm ý AIPA là một cơ chế liên hiệp có tính pháp lý hơn, tính nghị viện rõ hơn, chứ không còn là một tổ chức lỏng lẻo giống như bất kỳ một tổ chức quốc tế nào khác.

Diễn đàn Quốc hội

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.