Truy vết thần tốc, xét nghiệm kịp thời

- Thứ Tư, 05/05/2021, 07:02 - Chia sẻ
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, điều cần làm ngay là thần tốc truy vết, chạy đua với SARS-CoV-2 và chặn đứng con đường lây của virus. Các địa phương cần rà soát, tìm kiếm và cách ly toàn bộ F1, F2 và xét nghiệm sớm; thời gian càng lâu, virus càng đi xa hơn và lây lan khắp nơi.
Bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở y tế
Nguồn: ITN

Chạy đua với dịch

Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam PGS.TS. Trần Đắc Phu cho rằng, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 không có đợt dịch nào giống nhau. Đặc biệt, đợt dịch này vào đúng thời điểm nghỉ lễ, tốc độ lây lan nhanh trong thời gian rất ngắn. Thực tế đó đòi hỏi các địa phương phải phát huy nguyên tắc bốn tại chỗ và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đó là truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, cách ly hợp lý và dập dịch triệt để. 

"Các địa phương phải quyết liệt nhanh chóng hơn nữa truy vết hết các F0, F1, F2. Khó mấy cũng phải làm, bởi việc này rất quan trọng vì phải chạy nhanh, chạy đua với dịch” - PGS.TS. Trần Đắc Phu cho hay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các địa phương phải phân tích, điều tra thật kỹ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh của các ca bệnh, nếu mang mầm bệnh trong khu cách ly, sẽ kiểm soát nhanh được trường hợp F1, F2, còn nếu lây lan ra cộng đồng sẽ rất phức tạp, khó khăn trong xác định, truy vết. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn lưu ý, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; cần kết hợp với Bộ Y tế căn cứ vào các điểm dịch tễ khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan; khoanh vùng tạm thời phạm vi hẹp nhất có thể, lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm trường hợp F1 trước, rồi đến F2, F3. 

Bộ Y tế yêu cầu, các địa phương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bao gồm người thân, bạn bè, nhân viên y tế; người trên cùng chuyến bay, xe khách; nhân viên phục vụ tại khách sạn, người tiếp xúc gần... với các trường hợp mắc Covid-19, để tiến hành xét nghiệm. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bảo đảm an toàn tại cơ sở y tế

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả và tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở khám, chữa bệnh, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê kiến nghị, các địa phương cần rà soát lại tất cả các bệnh viện về việc triển khai "Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp", kiên quyết đóng cửa một số cơ sở khám, chữa bệnh không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tất cả các phòng khám tư nhân, phòng khám đa khoa, y học cổ truyền phải được giám sát chặt.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ vừa có Công văn số 3377/BYT-KCB về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, các Sở Y tế phải chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân tăng cường các hình thức tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người bệnh thông qua điện thoại và các thiết bị viễn thông khác; tăng cường công tác phát hiện sớm, phân luồng, cách ly, xét nghiệm... các trường hợp nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn tại địa phương, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

Thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế, để phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, tránh lây lan ra diện rộng, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, kể từ 12 giờ ngày 3.5 đến khi có thông báo của Sở Y tế Vĩnh Phúc cho phép hoạt động trở lại (trừ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt và Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt Phúc Yên). Cùng với đó, Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 khi được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, UBND các cấp huy động, điều động phân công nhiệm vụ.

Minh Nhật