Trường học vùng lũ Quảng Bình sớm đón học sinh trở lại học tập

Các trường học tại vùng lũ Quảng Bình đang trong quá trình vệ sinh, kiểm tra điều kiện an toàn sau lũ trước khi học sinh trở lại trường.

Đến ngày 1.11, toàn tỉnh Quảng Bình có khoảng 23.000 học sinh từ 59 cơ sở giáo dục, trong đó có 54 trường tại huyện Lệ Thuỷ và 5 trường tại huyện Quảng Ninh, chưa thể đến lớp do nước vừa rút, công tác vệ sinh dọn dẹp đang được diễn ra. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình Nguyễn Đình Hải cho biết, đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, những trường trực thuộc Sở chủ động khắc phục hậu quả sau bão lụt.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình cho biết thêm: Những máy móc, đồ điện tử đã được chuyển lên tầng 2 nhằm đảm bảo an toàn. Công việc chính của các trường sẽ tập trung dọn dẹp bàn ghế, phòng học để học sinh sớm trở lại trường học.

z5986741702804-42d18e3c992d3127ddb0794a18e6a78a.jpg
Thầy cô giáo, phụ huynh nhà trường và chiến sĩ Bộ đội Biên phòng vệ sinh trường học. Ảnh: Khánh Trinh

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ thời điểm nước bắt đầu rút, các trường học trên toàn địa bàn ngập lụt của huyện Lệ Thuỷ đã bắt đầu công tác vệ sinh và dọn dẹp cơ sở vật chất, hạ tầng. Nước lũ khiến khuôn viên nhà trường bị phủ bùn dày và rác… Bên cạnh đó, cơ sở vật chất một số trường học cũng bị hư hại, hiện chưa có thống kê cụ thể.

Cùng với cán bộ nhân viên, phụ huynh của nhà trường, các lực lượng vũ trang, thanh niên trên toàn tỉnh cũng được huy động tập trung tại vùng “rốn lũ” để hỗ trợ công tác vệ sinh, sớm ổn định cơ sở vật chất nhằm sớm đón con em trở lại trường.

Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Lệ Thuỷ Nguyễn Văn Vững cho hay, sau khi nước lũ xuống, Phòng yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai làm tốt công tác vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, đảm bảo môi trường, kiểm tra lại hệ thống điện các phòng học, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và khắc phục kịp thời.

Các trường học cũng khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra những điểm xung yếu trên địa bàn và đường đi của giáo viên, học sinh tại đơn vị. Khi trường học thực sự an toàn mới tổ chức dạy học trở lại, đồng thời báo cáo về Phòng Giáo dục Đào tạo huyện (qua các cấp học) trước 1 ngày để nắm bắt, theo dõi và chỉ đạo.

465124377-859173543071121-2459801022612101727-n.jpg
Lực lượng thanh niên, công an, bộ đội tập trung về "rốn lũ" hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bão lụt

Hiện, nước trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã rút khá sâu. Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Lê Văn Sơn thông tin thêm: "Huyện đang tập trung khôi phục tại các trường học và trạm y tế để phục vụ học sinh cũng như người dân. Phòng Tài nguyên và Môi trường đang làm việc với Sở Y tế để được cấp các hóa chất khử trùng sau bão lũ. Địa phương đã có điện từ hôm qua (31.10). Nước sạch đã có nhưng nhiều nơi vẫn còn thiếu, huyện đề nghị Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình có biện pháp để hỗ trợ người dân có nước sớm nhất, đảm bảo đời sống cho người dân".

Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng
Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng

Tại Toạ đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.12, nhiều lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học đề xuất cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, siết chặt lại các quy định để công tác tuyển sinh công bằng và hiệu quả hơn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề
Giáo dục

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề

GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng, như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội.

 Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên
Giáo dục

Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới. Vì thế, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu
Giáo dục

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.