Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới (Phần 1)
Truyện ngắn của Tiến Đạt

10/03/2010 00:00

>> Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới (Phần cuối)

Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới (Phần 1)<BR><I>Truyện ngắn của Tiến Đạt</I> ảnh 1

A.

Sau một đêm mưa, sáng sớm thức dậy, anh phát hiện khu rừng chìm trong màn đêm. Con đường độc đạo dẫn từ căn phòng anh đang ở đi xuống dãy nhà ăn và thông ra khu bắn súng thể thao ngập đầy lá và những cành củi khô bị mưa quật ngã. Những chiếc lá, cành củi mục mang màu sắc sinh động trong những bức ảnh anh kịp ghi lúc bóng chiều chuẩn bị đổ qua khu rừng. Có lẽ, anh nghĩ, phải lâu lắm anh mới bắt gặp cảm xúc hòa hợp giữa mình và cỏ cây. Anh kịp báo tin cho ông nhà báo trung niên nổi tiếng thông qua cú bắt sóng khá ngoạn mục. Anh leo tít lên ngọn cây cao dò tìm những nấc sóng hiếm hoi từ trạm phát sóng nằm trong khu thị trấn cách khoảng ba mươi cây số. Những nấc sóng yếu ớt và khó tìm kiếm cũng đủ cung cấp thông tin hiện tại về anh: anh vẫn khỏe sau chuyến trải nghiệm dài ngày ở đỉnh Kimlete tọa độ 10004’B, 10015’Đ giữa lòng Dunla đại lục. Hiện thời, anh đang ở Magoiu nằm cách mặt nước biển 983m – những con số nghe xong chắc chắn ông nhà báo trung niên nổi tiếng quên ngay, cũng như ông quên đã ký ủy nhiệm cho những chuyến hành trình của anh.

Nằm một mình trong căn phòng, lắng nghe thanh âm mưa gió rào rào bên ngoài, anh kịp phát hiện ra mình đã có lựa chọn không đến nỗi tồi khi đến với rừng mưa nhiệt đới.

Trước khi đi anh định thông báo với gia đình lý do bắt nguồn từ ý định đi săn, sau thấy không ổn vì rừng mưa nằm trong khu vực cấm, vả lại muốn săn được con mồi phải chui tận vào trong rừng sâu nhiều hiểm nguy trong khi anh không có vũ khí và người dẫn đường, lại là kẻ dị ứng máu. Săn thú chưa bao giờ trở thành thú vui của anh.
 
B.

Cô gái thọt chân khoảng mười chín tuổi, gảy đàn hát nghêu ngao những bài tình ca bôlêrô khi bóng chiều không mặt trời khuất sau cánh rừng lá thấp. Những bài hát bạn bè anh cho rằng sến lại tạo nhiều xúc cảm với anh những khi anh rời phố xá. Anh không chắc nội dung bài hát cô gái thẩm thấu hết không khi anh nghe gã trung niên tự nhận ông chủ cô gái tiết lộ cô gái mù chữ. Nhưng mù chữ thì có liên quan gì đến việc thẩm thấu nhạc?

Gã trung niên có ánh nhìn thiếu thiện cảm với anh khi anh cùng cô gái thọt chân di chuyển theo triền suối. Anh định buột miệng hỏi cô gái: gã trung niên chủ gánh xiếc thú có phải cha em không? 

C.

Người đàn ông ngoài sáu mươi lưu trú tại căn phòng biệt lập trên đỉnh đồi, sát bên cây mận ông thiếu tá.

Cô gái thọt chân cho biết sỡ dĩ gọi cây mận ông thiếu tá do trong thời chiến có ông thiếu tá đồn trưởng trồng tặng cô đào hát bội, sau một chầu nhậu ông ta nổi hứng trước nữ nghệ sĩ.

Người đàn ông lưu trú trong căn phòng sang nhất chuyên phục vụ khách VIP và các cặp uyên ương rủng rỉnh, nằm trên đỉnh đồi, cuối con đường độc đạo khu du lịch.

Bà quản đốc khu du lịch tiết lộ với anh người đàn ông là ngài cựu chủ tịch. Bà nói: Thời hoàng kim ngài cựu chủ tịch xuất hiện nhiều trên truyền hình, radio và báo in với tư thế đĩnh đạc, oai nghiêm.

Ngài cựu chủ tịch suốt ngày nằm lì trong phòng đọc sách, chỉ xuất hiện ngoài hiên căn phòng khi màn đêm buông xuống. Thân thể trần truồng, ông nằm trên ghế xếp; ngồi tư thế thiền bán kiết già chân trái đặt lên đùi phải; có khi trần truồng đi dạo dưới ánh trăng xuyên qua tán lá rừng mưa nhiệt đới.

Anh cũng từng có nhiều giấc mơ nằm trần truồng tại một không gian tĩnh. Có thể khi đó anh nằm ngủ, đọc một cuốn sách, nghe một bản nhạc ưa thích, hoặc anh nằm một mình với cái đầu trống rỗng. Anh tâm sự với ông nhà văn già và ông nhà báo trung niên nổi tiếng về ý nghĩ khỏa thân, họ phá lên cười, kết luận tất cả những người đàn ông tử tế và hèn hạ đều gặp nhau ở tình huống có ít nhất một lần trong đời mơ trần truồng tự do đi lại.

Những nhân viên khu du lịch không lấy làm lạ trước những vị khách có sở thích như ngài cựu chủ tịch, có chăng họ bất ngờ khi ngài đến đây một mình, không mang theo hàng xách tay.

Bà quản đốc tâm sự, bà đang chuẩn bị xây nhà nghỉ Tarzan trên cây và hồ bơi trên núi để khách tắm tiên. 

D.

Nhân viên phục vụ tại khu du lịch là người bản địa, nói tiếng phổ thông lơ lớ. Điều ngạc nhiên đối với anh trình độ tiếng Anh của họ khá chuẩn, tốt hơn cả những khách sạn tại thị trấn trong vùng anh từng lưu trú.

Bà quản đốc ngoài năm mươi, khuôn mặt trang điểm đậm, những lớp phấn hồng cố đánh tan tảng thịt màu sẫm đen phía dưới mắt trái. Khuôn mặt bà lạnh băng mỗi lần đi ngang khu sân khấu biểu diễn xiếc thú. Anh phát hiện bà đi nhanh qua không chịu nhìn vào sân khấu.

Cô gái thọt chân gọi bà quản đốc có lúc là chị có khi là bà kỳ kỳ.

Gã trung niên nhìn anh cười khẩy, buột miệng ra vẻ tâm đắc, tao đã ngủ với bả, mồ hôi của bả có mùi chuột rừng rất khó quên.

Anh nhớ đã nhìn thấy hình bà quản đốc trên trang quảng cáo những tờ báo giải trí. Trong diện tích trang quảng cáo khu du lịch dành riêng một góc trang trọng đăng hình bà quản đốc nhoẻn miệng cười, cạnh dòng chữ slogan “Hân hạnh phục vụ quý khách”.

Anh đến khu du lịch theo lời mời của bà quản đốc. Bà gởi thư mời đích danh ông nhà báo trung niên nổi tiếng, người đặt hàng anh thu thập tư liệu trong các cuộc hành trình bất định. Như thường lệ, ông nhà báo ủy nhiệm anh tham gia. Ông giao kèo với anh, tên tuổi của ông anh có thể sử dụng trong các cuộc giao tiếp với khách lạ, trừ việc ngủ với đàn bà và vòi tiền thân chủ.

“Tôi rất ngưỡng mộ những thiên phóng sự và những bài viết du ký của anh. Tôi hy vọng anh sẽ có chuyến trải nghiệm thú vị”, bà quản đốc bắt chặt tay anh khi anh leo xuống từ chiếc xe khách đường dài đậu trước cổng khu du lịch.

“Sao anh không dẫn bạn gái cùng đi cho vui?”, bà quản đốc thân mật.

“Tôi muốn giao lưu với em gái rừng”, anh đùa.

“Tôi sợ anh không quen mùi bột giặt”, bà quản đốc lấy tay che miệng cười. 

E.

“Anh đừng tin lời ông chủ gánh xiếc thú”, cô gái thọt chân dặn đi dặn lại anh nhiều lần.

“Tại sao?”

“Ông ta có những suy nghĩ ác với đàn bà con gái”.

“Kể cả em?”

“Riêng em thì ông ấy không đả động đến. Có thể ông ta thương hại em tật nguyền hoặc vì lý do nào khác em chưa biết”.

“Gánh xiếc có phải là tài sản của khu du lịch?”

“Bà kỳ kỳ thuê đoàn xiếc để phục vụ khách. Ngoài đoàn xiếc, ở đây chưa có trò gì hấp dẫn khách”.

“Em gia nhập gánh xiếc từ khi nào?”

“Em không nhớ”.

“Gia đình em hiện đang ở đâu?”

“Em không biết”.

“Hình như em chưa từng đến trường?”

“Không hẳn thế”.

“Nếu có ba điều ước, em ước gì?”.

“Một, em không thọt chân. Hai, gánh xiếc ăn nên làm ra. Ba, ông chủ không còn nghĩ ác đàn bà con gái”.
Gánh xiếc của cô gái gồm năm con khỉ ốm yếu, ba con heo núi da nhăn nhúm, một con cá sấu già lụm khụm. Khỉ thay phiên giã gạo, đi chợ, sinh hoạt gia đình. Heo tạo thành trò đua thứ hạng nhất, nhì, ba. Cá sấu nhe răng hoác miệng để cô gái thọt chân kê đầu vào. 

F.

“Tôi thấy anh suốt ngày lúi cúi chụp hình và ghi chép. Anh là nhà báo hay nhà văn?”

“Nghề chính của tôi là thư ký cho một nhà văn già và chạy việc cho một nhà báo trung niên nổi tiếng”.
“Có khi nào anh sẽ viết về gánh xiếc của chúng tôi?”

“Tôi sẽ ghi chép tư liệu để ông nhà báo và ông nhà văn chấp bút. Tôi nghĩ, đây là ý tưởng lạ, nhưng cần có thêm những chi tiết đắc địa”.

“Là sao?”

“Ví dụ những thăng trầm của cá nhân ông và cô gái cùng những thành bại của gánh xiếc kể từ ngày đưa vào hoạt động”.

“Cá nhân tôi và con bé thì không có nhiều gay cấn, nhưng gánh xiếc thì có”.

“Ông có thể nói rõ hơn”.

“Tôi mua lại gánh xiếc từ cha mẹ con bé. Họ chấp nhận cho tôi thiếu nợ một nửa với điều kiện khi nào có tiền họ được chuộc lại và tôi không được sang gánh xiếc và con bé cho người thứ ba”.

“Việc kinh doanh của ông có suôn sẻ như mong muốn ban đầu không?”

“Làm giàu từ những con vật vô tri và con bé tật nguyền như thế thì có nằm mơ, nhưng bù lại tôi có nỗi sướng riêng”.

“Cụ thể?”

“Có cần thiết tôi khai ra không?”

“Tùy ông thôi”.

“Nếu ở đây hàng ngày không gặp được những nhân vật quái quái như em quản đốc, ngài cựu chủ tịch, hoặc những du khách bí ẩn như ông thì có lẽ tôi đã chuyển gánh xiếc vào thị trấn”.

“Ngài cựu chủ tịch quái?”

“Người bình thường không bao giờ cởi truồng vác chim đi dạo, dù là chỗ không người”.

“Ông ta có sở thích riêng của mình. Có thể ông ta đang áp dụng phương pháp cân bằng đời sống hoặc áp dụng cách chữa trị căn bệnh nào đó”.

“Anh có tin ông ta là ông chủ thực sự của khu này?”

“Ai chứng minh được lời ông nói?”

“Con bé thọt chân”.

“Thế ư?”

“Tôi đang quan tâm là anh có dám đưa ông ấy vào bài viết không? Có kẻ từng thuê tôi số tiền lớn chụp hình ông ấy trần truồng và chứng minh ông ấy là chủ nhân của khu này nhưng tôi từ chối”.

“Ông sợ?”

“Một phần thôi, nhưng nguyên nhân chính tôi không muốn dây dưa chuyện riêng tư thiên hạ. Nếu có chuyện xấu xảy ra ở đây, không lẽ suốt đời tôi lang bang đầu đường xó chợ với gánh xiếc rong. Việc quan trọng của tôi lúc này là chờ cha mẹ con bé quay trở lại chuộc gánh xiếc để tôi có thời gian thực hiện những đam mê khác trong khi quỹ thời gian còn lại của đời tôi không nhiều. Anh học cao biết rộng chắc thấm thía nhân tình thế sự hơn tôi”.

(Số sau đăng hết)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Trường đoạn ghép từ rừng mưa nhiệt đới (Phần 1)<BR><I>Truyện ngắn của Tiến Đạt</I>
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO