Trường ĐH Ngoại thương mở ngành Khoa học Máy tính có gì khác biệt?

Sáng nay 23.1, Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về mở ngành Khoa học Máy tính, Chương trình đào tạo Khoa học máy tính, Khoa học Dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh. 

Trường ĐH Ngoại thương mở ngành Khoa học Máy tính có gì khác biệt? -0

Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: "Nhà trường đã chuẩn bị mở ngành Khoa học máy tính, Khoa học Dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh từ 3 năm trước.  Sau 3 năm triển khai khảo sát và mở các chương trình vệ tinh thăm dò thị trường, chúng tôi thấy rằng nhu cầu từ phía người sử dụng lao động và người lao động là rất lớn. Ngoài ra, xu hướng giáo dục trên thế giới, các trường top hàng đầu trên thế giới cũng đã có sự liên ngành giữa kinh tế, kinh doanh và công nghệ rất mạnh mẽ. Đến nay, tại các trường đại học hàng đầu thế giới, họ cũng phát triển các ngành phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc mở ngành học này xuất phát từ chính nhu cầu của các trường đại học, từ quan điểm xã hội đã thay đổi theo thời gian”.

Trường ĐH Ngoại thương mở ngành Khoa học Máy tính có gì khác biệt? -0
PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngoại thương cho hay, mục đích xây dựng chương trình của nhà trường mở và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mở là khi xây dựng chương trình, đối sánh với các chương trình đào tạo không chỉ trong nước mà cả với nước ngoài. Đồng thời, chúng tôi cũng xem ở bậc THPT học sinh học gì để xây dựng chương trình".

Theo bà Hiền, thế mạnh của trường ĐH Ngoại thương là ngoại ngữ nên học sinh khi vào học chương trình cũng cần nâng cao trình độ ngoại ngữ. Tuy nhiên, nhà trường xây dựng chương trình linh hoạt để các em có các trình độ ngoại ngữ khác nhau vào học. 

Trường ĐH Ngoại thương mở ngành Khoa học Máy tính có gì khác biệt? -0
PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngoại thương

Theo đó, Chương trình Cử nhân Khoa học Máy tính, Khoa học Dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh tại Trường Đại học Ngoại thương được thiết kế nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng liên ngành; trang bị cho sinh viên những hiểu biết sâu sắc về máy tính, công nghệ, phân tích dữ liệu, nguyên tắc kinh tế và chiến lược kinh doanh. Sự kết hợp độc đáo giữa các ngành này sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường việc làm hiện đại và xu thế phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp.

Chương trình là sự kết hợp giao thoa giữa các lĩnh vực khoa học máy tính, công nghệ, khoa học dữ liệu, kinh tế và kinh doanh. Bằng cách trau dồi bộ kỹ năng linh hoạt, sinh viên sẽ được trang bị để giải quyết những thách thức phức tạp trong các ngành khác nhau. 

Chương trình nhằm mục đích thúc đẩy tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia đóng góp có ý nghĩa ở môi trường kinh doanh ngày càng năng động và cạnh tranh.

Theo PGS.TS Vũ Thị Hiền, mục tiêu của Chương trình cử nhân Khoa học máy tính và dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh là chương trình đào tạo định hướng ứng dụng nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao với kiến thức nền tảng về khoa học máy tính, khoa học dữ liệu và kinh tế - kinh doanh; tích hợp với kiến thức, kỹ năng liên ngành, cũng như chuyên sâu trong các lĩnh vực phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu kinh tế - kinh doanh, lãnh đạo và quản lý kinh tế - kinh doanh, công nghệ và các lĩnh vực liên quan khác. 

Sinh viên tốt nghiệp có tư duy phản biện và khả năng đổi mới sáng tạo, tư duy chiến lược, năng lực lãnh đạo, khả năng ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu vào việc phát hiện và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh tế - kinh doanh. Sinh viên tốt nghiệp cũng có năng lực tự chủ và trách nhiệm, khả năng làm việc độc lập và khả năng học tập suốt đời.

Dự kiến, ngành Khoa học Máy tính, Khoa học học Dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh sẽ được trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh trong năm 2024. 

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.