Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm

Ngày 12.11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm – Khoa Văn học.

Tới dự buổi lễ có Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Văn Hiệu cùng lãnh đạo các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, lãnh đạo các đơn vị sử dụng lao động; Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và các thế hệ thầy trò ngành Hán Nôm – Khoa Văn học qua các thời kỳ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới buổi lễ.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Các lãnh đạo và cựu nhà giáo khoa Hán Nôm về dự buổi lễ

Tại buổi lễ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội đã ôn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của ngành Hán Nôm – Khoa Văn học.

Theo đó, đầu những năm 70 của thế kỷ 20, lịch sử chứng kiến dân tộc Việt Nam đang ở trong những thời khắc cam go nhất của cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc và lịch sử cũng chứng kiến sự ra đời của một ngành học đặc biệt: ngành Hán Nôm.

Sự ra đời của ngành đào tạo văn hiến cổ điển Việt Nam trong những năm bom đạn đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt và tầm nhìn xa rộng của Đảng và Nhà nước, rằng tự chủ về văn hóa cũng quan trọng như độc lập về chủ quyền. Tự chủ về văn hóa được xây dựng trên nhận thức về nguy cơ gián cách với văn hóa truyền thống.

Tự chủ về văn hóa cũng được xây dựng bởi thái độ trân trọng văn hóa dân tộc và di sản Hán Nôm mà ông cha ta để lại, bởi ai ai trong chúng ta đều biết rằng: ông cha ta dùng chữ Hán qua nhiều nghìn năm lịch sử, các di sản văn tự đều ở thể loại Hán văn hoặc chữ Nôm.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội

GS.TS Hoàng Anh Tuấn đã nhắc và ghi nhớ công ơn của những nhà giáo tài năng và đức độ đặt viên gạch đầu tiên cho chặng đường phát triển 50 ngành Hán Nôm Việt Nam như giáo sư Cao Xuân Huy, Đinh Gia Khánh, Hoàng Xuân Nhị, Nguyễn Tài Cẩn, Trần Đình Hượu, Bùi Duy Tân, Nguyễn Đình Thảng, Lê Văn Quán, Đinh Trọng Thanh…

Cho đến nay, ngành Hán Nôm - Khoa Văn học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã trở thành một trong những cơ sở đầu ngành đào tạo đại học, sau đại học về Hán Nôm trong cả nước. Ngành Hán Nôm đã khẳng định được vị trí của mình trong đời sống văn hóa xã hội, làm cầu nối văn hóa giữa truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ về thông tin và xu hướng xã hội hóa của giáo dục, ngành Hán Nôm tiếp tục phải đương đầu với những thách thức mới gắn với sự cạnh tranh của các ngành đào tạo mang tính ứng dụng, dễ dàng hội nhập với xã hội hiện đại hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng trong vai trò là ngành học bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc, là ngành học bồi đắp cội rễ văn hóa của quốc gia, ngành Hán Nôm nói riêng và các ngành khoa học cơ bản nói chung, GS.TS Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ý thức được rằng: Hán Nôm là một trong những ngành học mang tính “đặc sản” của Nhà trường.

Việc phát triển ngành học này, đưa ngành học đến gần hơn với đời sống xã hội đương đại để góp phần kết nối các giá trị văn hóa truyền thống với con người hiện tại, không chỉ là trách nhiệm nhìn từ phương diện quản lý đào tạo của Nhà trường, mà hơn hết còn thể hiện trách nhiệm quốc gia của một đơn vị đào tạo hàng đầu lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong cả nước”.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Tại buổi lễ kỷ niệm, nhà trường đã trao học bổng dành cho những sinh viên xuất sắc

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cam kết sẽ dành cho những ngành đào tạo khoa học cơ bản, mang tính đặc thù của Trường, trong đó có ngành Hán Nôm sự quan tâm và đầu tư tương xứng nhất, để ngành Hán Nôm tiếp tục duy trì và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đi đầu trong hệ thống không nhiều các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về Hán Nôm tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui trước sự phát triển của ngành Hán Nôm; sự quan tâm của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội và xã hội với ngành; đặc biệt là sự phát triển của lực lượng những người làm nghiên cứu trong lĩnh vực Hán Nôm, có được những chuyên gia đủ sức đối thoại ở tầm quốc tế, khu vực…

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, cựu sinh viên ngành Hán Nôm, khoa Văn, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Theo Bộ trưởng, hiện nay mục tiêu quan trọng của ngành Giáo dục là phát triển con người, phát triển nhân cách, đạo đức, tố chất văn hóa của con người Việt Nam. Con người trong tương lai phải bền chắc ở những giá trị cốt lõi, sống lương thiện, có văn hóa, có bản sắc.

Để tạo dựng nền giáo dục cho con người Việt trong tương lai như vậy, những lĩnh vực mang đậm giá trị nhân văn, gắn chặt với kiến tạo giá trị cốt lõi của đạo đức, nhân văn, của nghệ thuật,… có ý nghĩa quan trọng. Những người nghiên cứu xã hội nhân văn nói chung, đặc biệt là nghiên cứu về Hán Nôm, đang tiếp cận với toàn thể kí ức của dân tộc, di sản của dân tộc.

Đặt vấn đề phát triển ngành Hán Nôm, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục tư duy ở tầm chiến lược để phát triển cho ngành; tiếp tục gửi người đi đào tạo và đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu phát triển của nghiên cứu học thuật của ngành trong tương lai.

Thế “chân vạc” được Bộ trưởng nhắc đến để phát triển ngành Hán Nôm nói riêng, lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn nói chung, là con người, phương pháp và tư liệu; trong đó nội dung tư liệu về Việt Nam, trong đó có tư liệu về Hán Nôm được Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn kỷ niệm 50 năm thành lập ngành
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Trong phát biểu, Bộ trưởng cũng mong tiếp nhận được sự chia sẻ, thấu hiểu của những người làm chính sách về văn hóa với lĩnh vực quan trọng này. Mong phía ngành, khoa Văn học, bộ môn tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, tiếp tục đổi mới từng môn học và Hán Nôm cần thiết phải là nơi tiên phong trong hiện đại hóa cả nghiên cứu và đào tạo…

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Hán Nôm, Khoa Văn học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng như trưng bày thư pháp và giao lưu thư pháp Hán Nôm của sinh viên và cựu sinh viên; Trưng bày hình ảnh chân dung các nhà giáo; các thành tựu đào tạo, nghiên cứu khoa học; hình ảnh hoạt động của cán bộ, sinh viên, cựu sinh viên ngành Hán Nôm; Toạ đàm khoa học Nâng cao chất lượng trong xây dựng và vận hành chương trình đào tạo ngành Hán Nôm; Tổ chức cuộc thi viết Hán Nôm trong tôi cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn…

Hiện nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội là một cơ sở đào tạo ngành Hán Nôm có uy tín trong toàn quốc, đào tạo ngành Hán Nôm ở cả ba bậc học Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ; có sứ mệnh tiên phong trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có kiến thức Hán Nôm cho các cơ sở nghiên cứu và giảng dạy Hán Nôm, bảo tồn di sản truyền thống và quản lý văn hóa...

Đồng thời, ngành Hán Nôm còn đi đầu trong việc khai thác, nghiên cứu, công bố di sản Hán Nôm và các vấn đề khác liên quan tới Hán Nôm.

Thành tựu đào tạo và nghiên cứu của ngành Hán Nôm đã góp phần gìn giữ và minh giải các tư liệu văn tự của tổ tiên để lại từ quá khứ, giúp các thế hệ hiện tại và tương lai tiếp cận với mạch nguồn văn hóa truyền thống của cha ông, qua đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết để xây dựng xã hội hiện tại. Đó là cơ sở để xây dựng một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh
Giáo dục

ĐH Bách khoa Hà Nội xử lý vụ sinh viên ăn cơm canh thừa: Thầy cô ăn cùng sinh viên, mở mã QR nhận phản ánh

Sau sự việc phản ánh, sinh viên ăn cơm canh thừa, Ban lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai ngay việc chỉ đạo tất cả thầy cô của Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh ăn cùng sinh viên trong các bữa ăn. Bên cạnh đó, nhà trường đã dán các QR code tại các khu ở của sinh viên để các em có thể trực tiếp phản ánh về các vấn đề trong trường.

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội xin lỗi sau vụ sinh viên phải ăn cơm canh thừa, có dị vật

Phóng sự về việc sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng phải ăn cơm canh thừa bữa trước, nhiều dị vật bất thường, lên sóng chương trình Chuyển động 24h đã gây xôn xao dư luận. Đa số ý kiến bày tỏ sự bức xúc, xót xa và yêu cầu cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý thật nghiêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới GS. Klaus Schwab giao lưu với sinh viên

Ngày 7.10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Giáo sư Klaus Schwab giao lưu với sinh viên về chủ đề: “Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ”.

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục

Mong chờ đề thi minh họa thực sự của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ngày 29.12.2023, Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tuy nhiên, các đề thi minh họa của các môn học đều có tiêu đề là “Đề kiểm tra lớp 10” của môn học đó. Do vậy, học sinh và giáo viên cũng như phụ huynh học sinh đang mong chờ đề minh họa thực sự của kì thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.