Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đạt chuẩn chất lượng quốc tế FIBAA

Ngày 24.10, Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA (Foundation for International Business Administration Accreditation) đã trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục và 15 chương trình đào tạo cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

dsc-1639-copy-4552-9481.jpeg
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chụp ảnh lưu niệm cùng Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA

Theo đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những đại học đầu tiên ở Việt Nam hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng của FIBAA với 100% tiêu chí đạt chuẩn và vượt mức chuẩn. Các tiêu chí như chất lượng giảng viên, chất lượng phục vụ người học, chương trình đào tạo, tính ứng dụng thực tiễn, chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ… đều được FIBAA đánh giá với các yêu cầu rất cao và khắt khe.

Việc công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục của tổ chức kiểm định giáo dục FIBAA đã khẳng định sự thành công của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong việc không ngừng đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục gia tăng lợi ích của người học như công nhận và chuyển đổi tín chỉ, đăng ký dự tuyển bậc học cao hơn tại các đại học danh tiếng hàng đầu trên thế giới, cũng như cơ hội việc làm tại các nước phát triển.

dsc-1780-copy-5172-1968.jpeg
Đại diện Tổ chức FIBAA Diane Freiberger phát biểu tại sự kiện

Đại diện Tổ chức FIBAA, bà Diane Freiberger đã công bố nghị quyết của Hội đồng kiểm định chất lượng, thuộc tổ chức FIBAA về công nhận đạt chuẩn chất lượng đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và 15 chương trình đào tạo.

Theo bà Freiberger, tổ chức FIBBA đánh giá chất lượng dựa trên năm tiêu chuẩn chính, phản ánh toàn diện quá trình giảng dạy và học tập của một trường đại học.

Thứ nhất, tập trung vào chiến lược. FIBBA đặt ra những câu hỏi để đánh giá một chiến lược tốt, thông minh, xem chiến lược đó có được xây dựng khôn ngoan để dẫn dắt quá trình giảng dạy hiệu quả không.

Thứ hai, xem xét các yêu cầu đầu vào và dịch vụ hỗ trợ sinh viên. FIBBA đánh giá sự minh bạch trong các quy trình này, xem rằng liệu sinh viên có được thông tin đầy đủ về các tài liệu cần thiết khi nộp hồ sơ; hay được tư vấn kịp thời khi có thắc mắc.

Thứ ba, đánh giá nội dung, cấu trúc và phương pháp giảng dạy. Đây là trái tim của mỗi chương trình học. FIBBA đặc biệt quan tâm đến tính nhất quán từ mục tiêu đào tạo đến các kỳ thi.

"Khoa học về giảng dạy và học tập đòi hỏi một cách tiếp cận nghệ thuật và có mục tiêu. Phương pháp giảng dạy hình thành sự hợp tác giữa giảng viên và sinh viên trong giảng đường, bao gồm các bài giảng, hỏi đáp, thảo luận, đối thoại và – điều quan trọng hơn bao giờ hết: những khoảnh khắc vui vẻ, tiếng cười để làm mới tinh thần. Trái tim của việc giảng dạy nằm ở thiết kế phương pháp sư phạm. Nếu thiếu nhịp đập này, mọi thứ sẽ trở nên cứng nhắc", bà Freiberger cho hay.

dsc-1581-copy-572-1518.jpeg
Bà Diane Freiberger giao lưu cùng GS.TS Phạm Hồng Chương

Thứ tư, xem xét các nguồn lực liên quan đến đội ngũ giảng viên và cơ sở hạ tầng để đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ giáo sư, giảng viên.

Thứ năm, tập trung vào quản lý chất lượng. Các công cụ triển khai giảng dạy phải liên tục được đánh giá, điều chỉnh và phát triển. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là thông qua các quy trình giúp toàn bộ hệ thống vận hành tự động. FIBBA sẽ đánh giá toàn bộ môi trường giảng dạy và học tập của cơ sở giáo dục đó.

"Bất kỳ ai chấp nhận tham gia quá trình kiểm định này không chỉ dừng lại ở việc duy trì mà còn phải đối mặt với các thách thức của tương lai. Họ không coi sự chuyển đổi trong giáo dục là một xu hướng, mà là một cam kết dài hạn với tầm nhìn xa. Họ đảm bảo rằng những sinh viên tốt nghiệp sẽ được trang bị kỹ năng sẵn sàng cho tương lai. Và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã dũng cảm đối mặt với thử thách khổng lồ này", Đại diện Tổ chức FIBAA khẳng định.

Bà Diane Freiberger dành nhiều lời khen cho Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trong 54 tiêu chí đánh giá, trường đã đạt kết quả cao nhất. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thể hiện sự dũng cảm khi đối diện và đặt câu hỏi với những thói quen cũ kỹ. Trường đã thay đổi, cải thiện các quy trình của mình, trở nên tỉnh táo và tò mò hơn về những điều có thể đạt được.

"Với chứng nhận này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cho thế giới thấy rằng các bạn nghiêm túc về sự phát triển. Các bạn đã làm việc chăm chỉ để trở thành một cơ sở giáo dục xuất sắc, và hãy tiếp tục duy trì điều đó", Bà Diane Freiberger bày tỏ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Phạm Hồng Chương phát biểu tại sự kiện

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Phạm Hồng Chương phát biểu tại sự kiện

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Phạm Hồng Chương đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía tổ chức FIBAA trong quá trình triển khai các hoạt động kiểm định ở cấp độ cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo; biểu dương những thành tích mà tập thể sư phạm nhà trường đã đạt được.

Bộ tiêu chuẩn của FIBAA là cơ sở vững chắc để Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá toàn diện các hoạt động, từng chương trình đào tạo, đặc biệt là quá trình giảng dạy và học tập của trường. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng trên cơ sở khuyến nghị từ đoàn chuyên gia của FIBAA.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục và 15 chương trình đào tạo của Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục và 15 chương trình đào tạo của Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập FIBAA, GS.TS Phạm Hồng Chương gửi lời chúc mừng và mong muốn chứng kiến sự phát triển liên tục, những đóng góp lớn hơn nữa của tổ chức cho cộng đồng.

Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của tổ chức FIBAA đã và đang được triển khai tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân từ đầu năm 2022. Đến tháng 3.2024, Trường đã hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục. Đến tháng 9.2024 đã hoàn thành quy trình kiểm định chất lượng đối với 15 chương trình đào tạo.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có 20 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của tổ chức ACBSP, Hoa Kỳ; và 15 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của tổ chức FIBAA, CHLB Đức; bên cạnh đó là 16 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước.

Trong năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục triển khai quy trình đánh giá ngoài đối với 21 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của tổ chức FIBAA; 12 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn trong nước. Kết thúc quý I năm 2025, dự kiến sẽ có 84 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo các bộ tiêu chuẩn kiểm định khác nhau, chiếm 50% tổng số chương trình đào tạo của trường.

Tính đến nay, cả nước chỉ có 11 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế, trong đó có Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

FIBAA là tổ chức đảm bảo chất lượng của chính phủ Thụy Sỹ có trụ sở đồng thời tại Đức và Thụy Sỹ, thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và phát triển các tổ chức, chương trình giáo dục trên thế giới trong khối ngành xã hội và nhân văn, luật, quản trị và kinh tế. FIBAA cũng là thành viên của Hiệp hội Châu Âu về Đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học (ENQA), Cơ quan Đăng ký bảo đảm chất lượng giáo dục Đại học châu Âu (EQAR), Hiệp hội Đại học châu Âu (EUA), Mạng lưới Các cơ quan bảo đảm chất lượng giáo dục Đại học Trung và Đông Âu (CEENQA) và Mạng lưới Các tổ chức bảo đảm chất lượng giáo dục Đại học quốc tế (INQAAHE).

Giáo dục

Sinh viên Trường CĐ Kỹ Nghệ II và trường CĐ Xây dựng số 01 được vinh danh. Ảnh: Trần An
Giáo dục

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II được vinh danh tại cuộc thi Gefe Business Challenge

Tại Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) diễn ra từ ngày 21 đến 23.10 tại TP. Hồ Chí Minh, Trường CĐ Kỹ Nghệ II – HVCT đã được vinh danh vì đã mang đến sự kiện nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách tham quan về thiết bị thực tế ảo và giải pháp kỹ thuật liên quan đến ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải. Đây là sáng kiến của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường của Nhà trường và trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng là một trong số ít trường CĐ-ĐH vinh dự được tham gia. 

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore
Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore

Theo đó, học sinh Đào Khánh Nam - lớp 9 Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (thuộc Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 03 tỷ đồng từ Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học NUS (NUS High School of Mathematics and Science - NUSH), trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore - trường đại học Top 01 Châu Á và Top 15 Thế giới.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng các trường (bị phản ánh) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị để giải trình, phân tích, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập
Giáo dục

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập

Bộ GD-ĐT Vanuatu mong muốn tìm hiểu và học hỏi về những lĩnh vực đào tạo thế mạnh của Việt Nam như nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại - đầu tư, công nghệ thông tin, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu và y tế. Đồng thời, Vanuatu cũng mong muốn gửi học sinh, sinh viên sang học tập tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp

Kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt xác định ông đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hoá không hợp pháp. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển
Giáo dục

Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10, cấp THCS thực hiện xét tuyển

Ngày 21.10, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi của xã hội về nội dung này. Dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh và thực hiện 3 môn thi vào lớp 10, cùng với đó tuyển sinh cấp THCS bằng phương thức xét tuyển.