Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh dành 95% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển "đặc biệt"

Năm 2025, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chỉ áp dụng 2 phương thức tuyển sinh, thay vì 5 phương thức tuyển sinh như các năm trước. Trong đó, phương thức chủ đạo là Xét tuyển tổng hợp với 5 đối tượng cụ thể.

Năm 2025, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 40 ngành (hơn 60 chuyên ngành) với tổng chỉ tiêu 5.550 sinh viên.

Nhà trường tuyển sinh và đào tạo 9 chương trình: Tiêu chuẩn; Tài năng; Tiên tiến; Kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp (PFIEV); Dạy và học bằng tiếng Anh; Định hướng Nhật Bản; Chuyển tiếp quốc tế (Úc, Mỹ, New Zealand); Chuyển tiếp quốc tế (Nhật Bản) và chương trình liên kết cử nhân kỹ thuật quốc tế.

Đặc biệt, trong các liên ngành mới trường tuyển sinh năm 2025, lần đầu tiên có các ngành khối kinh tế gồm: Thiết kế vi mạch; Năng lượng tái tạo; Công nghệ sinh học số; Kinh doanh số; Kinh tế tuần hoàn.

Một điểm nhấn mới trong tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa là thay vì xét tuyển theo 5 phương thức thì năm 2025, trường chỉ xét tuyển theo 2 phương thức.

480864404-939266938393292-2751848013072121946-n-7936-1106.jpg
Các phương thức tuyển sinh năm 2025 của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh

Theo đó, trường dành 1% ~ 5% tổng chỉ tiêu cho phương thức Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

95% ~ 99% tổng chỉ tiêu còn lại, trường dành để xét tuyển tổng hợp với 5 đối tượng. Đây là phương thức xét tuyển đặc biệt khi kết hợp nhiều tiêu chí, duy nhất chỉ có Trường Đại học Bách khoa triển khai.

Cụ thể các đối tượng như sau:

Đối tượng 1: Thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

Đối tượng 2: Thí sinh không có kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

Đối tượng 3: Thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

Đối tượng 4: Thí sinh dùng chứng chỉ tuyển sinh quốc tế.

Đối tượng 5: Thí sinh vào chương trình chuyển tiếp quốc tế Úc/Mỹ/New Zealand của trường.

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lưu ý, thí sinh có chứng chỉ IELTS ≥ 5.0/ TOEFL iBT ≥ 46/ TOEIC Nghe - Đọc ≥ 460 và Nói - Viết ≥ 200 sẽ được quy đổi sang điểm môn tiếng Anh trong điểm thi tốt nghiệp THPT và học lực THPT đối với các tổ hợp xét tuyển có dùng môn tiếng Anh.

Thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng một hay nhiều đối tượng khác nhau và được dùng điểm xét tuyển cao nhất trong các đối tượng này để xét tuyển.

Trường quy định chuẩn đầu vào tiếng Anh, áp dụng cho các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, tiên tiến, chuyển tiếp quốc tế Úc/Mỹ/New Zealand: IELTS (Academic) ≥ 6.0/ TOEFL iBT ≥ 79/ TOEIC Nghe-Đọc ≥ 730 và Nói-Viết ≥ 280.

Thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc tương đương được xét tạm đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào các chương trình trên, và phải bổ sung chứng chỉ đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào trong vòng 1 học kỳ.

480787694-939266961726623-7991999498366862463-n-2763-4808.jpg
Công thức và thang điểm xét tuyển của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh các môn trong tổ hợp xét tuyển. Mỗi tổ hợp, trường quy định hai môn bắt buộc và một môn tự chọn thay vì cố định ba môn như trước.

Học phí khóa tuyển sinh năm 2025 của trường dự kiến là 30-80 triệu đồng/ năm, tùy chương trình đào tạo.

Năm 2024, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 39 ngành đào tạo bậc đại học chính quy với 5.150 chỉ tiêu. Trường áp dụng 4 phương thức tuyển sinh. Trong đó, phương thức chủ đạo (chiếm 75 ~ 90%) là Xét tuyển tổng hợp bao gồm các tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia -TP. Hồ Chí Minh, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác, hoạt động xã hội.

Ba phương thức còn lại là Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT; Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế hoặc thí sinh nước ngoài; Xét tuyển theo kết quả THPT kết hợp phỏng vấn (với chương trình chuyển tiếp quốc tế). Các phương thức này chỉ chiếm 1% ~ 20%.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT dự tính ngân sách chi trả cho miễn học phí từ mầm non đến THPT khoảng 30.000 tỷ đồng
Giáo dục

Bộ GD-ĐT dự tính ngân sách chi trả cho miễn học phí từ mầm non đến THPT khoảng 30.000 tỷ đồng

Ngày 28.02.2025, Bộ Chính trị đã đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến giáo dục phổ thông. Theo đó, nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước phải chi trả để thực hiện chủ trương miễn học phí cho các đối tượng nêu trên là khoảng 30.000 tỷ đồng (nếu trừ ngân sách địa phương của các tỉnh/thành phố đã thực hiện miễn học phí thì ngân sách trung ương sẽ phải thực hiện ít hơn số này).

Tổng Bí thư Tô Lâm
Sự kiện nổi bật

Miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập

Trong phiên họp Bộ Chính trị ngày 28.2.2025 để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh chóng hơn nữa các nội dung của Nghị quyết 18 trong năm 2025.

Bộ GD-ĐT nhận bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Bộ GD-ĐT nhận bàn giao chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

Sáng 28.2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị bàn giao, tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước một số lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, bàn giao chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TBXH về Bộ GDĐT.

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn
Giáo dục

Cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với Y tế lại càng quan trọng. Theo đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, theo tôi chúng ta cần tập trung đào tạo đội ngũ bác sĩ, đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.