Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt kiểm định chuẩn châu Âu

Kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế được xem là thước đo mức độ hội nhập quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học.

Ngày 17.6, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết, vừa đạt kiểm định cơ sở giáo dục Đại học (chu kỳ 2) theo tiêu chuẩn châu Âu của Hội đồng Cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES), Cộng hòa Pháp.

Cùng nhận chứng nhận đạt kiểm định chuẩn châu Âu (HCERES) trong đợt này còn có ba cơ sở giáo dục Đại học lớn trên cả nước gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt kiểm định chuẩn Châu Âu -0
Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt kiểm định chuẩn Châu Âu. Ảnh: XT

Đây là lần thứ hai, bốn cơ sở giáo dục đại học nói trên cùng đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo tiêu chuẩn châu Âu - HCERES và được cấp chứng nhận trong thời hạn 5 năm (10/4/2024 -10/4/2029). Sự kiện này là cột mốc quan trọng trong việc nâng cao uy tín và chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác quốc tế rộng lớn.

Bốn cơ sở giáo dục đại học đã có một quá trình phấn đấu bền bỉ, luôn lấy chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học làm mục tiêu hàng đầu trong tất cả hoạt động. Chứng nhận từ HCERES là sự công nhận của sự đáp ứng đầy đủ và chặt chẽ với các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế bao gồm: Quản lý chiến lược và điều hành; Chính sách về nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và đưa khoa học vào cuộc sống; Chính sách về giáo dục, người học và môi trường. Điều này minh chứng cho cam kết của 4 cơ sở giáo dục đại học trong việc cung cấp một môi trường học tập và nghiên cứu đạt tiêu chuẩn tốt nhất.

Trước đó, vào tháng 6.2017, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Cộng hòa Pháp ra kết luận đánh giá đạt chuẩn kiểm định trường đại học với hiệu lực 5 năm, từ 2017 đến 2022 và sau đó được gia hạn đến cuối năm 2023.

Để chuẩn bị cho công tác tái kiểm định sau 5 năm, cả 4 cơ sở giáo dục đại học đã chuẩn bị báo cáo tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của HCERES phiên bản mới năm 2022 gồm 3 lĩnh vực, 17 tiêu chuẩn, 122 tiêu chí.

Trong đó, lĩnh vực 1: Quản trị và điều hành; lĩnh vực 2: Chính sách nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; lĩnh vực 3: Chính sách giáo dục, người học và môi trường học tập.

Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đạt kiểm định chuẩn Châu Âu -0
Bốn cơ sở giáo dục đại học lớn trên cả nước cũng nhận chứng nhận đạt kiểm định chuẩn Châu Âu (chu kỳ 2) trong đợt này. Ảnh: XT

Theo các chuyên gia, kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế được xem là thước đo mức độ hội nhập quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học. Việc được công nhận đạt chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục đại học chu kỳ 2 theo tiêu chuẩn HCERES khẳng định Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh luôn cam kết và phấn đấu liên tục trong việc xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường, không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu cũng như các hoạt động khác góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước.

PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng đào tạo đối với người học và xã hội, trong nhiều năm qua, nhà trường luôn quan tâm không ngừng cải tiến, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo.

Công tác đảm bảo chất lượng luôn được nhà trường chú trọng. Trường đã có 26 chương trình đào tạo đại học và 4 chương trình đào tạo thạc sĩ được cấp chứng nhận chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng quốc tế AUN-QA, CTI, ASIIN. Nhiều chương trình tái kiểm định chu kỳ 2, chu kỳ 3, chu kỳ 4.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, việc đạt kiểm định cơ sở giáo dục đại học (chu kỳ 2) theo tiêu chuẩn Châu Âu không chỉ khẳng định uy tín, chất lượng của các trường ở phạm vi trong nước, khu vực mà còn trên cả trường quốc tế, giúp tăng cơ hội hợp tác với giáo dục đại học nước ngoài, thu hút sinh viên các nước học tập, nghiên cứu, tiến tới quốc tế hóa chương trình đào tạo.

Đồng thời còn thể hiện cam kết của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc đã và đang tiếp tục nghiên cứu thực hiện tốt các khuyến nghị của các tổ chức kiểm định quốc tế.

Giáo dục

Không dạy thêm, học thêm, trường học phối hợp phụ huynh quản lý học sinh
Giáo dục

Không dạy thêm, học thêm, trường học phối hợp phụ huynh quản lý học sinh

Bên cạnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành từ 14.2, các địa phương cũng yêu cầu các nhà trường tăng cường các hoạt động câu lạc văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao...; phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh trong thời gian không học tập tại trường.

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm
Giáo dục

Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm quy định giáo viên phải đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học, đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh do các thủ tục phức tạp và thời gian xử lý kéo dài.

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy
Giáo dục

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Khảo sát thực hiện trên 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng ban, điểm trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội cho thấy 78,3% giáo viên và cán bộ sử dụng công nghệ hàng ngày trong công việc, nhưng chỉ 62,3% từng ứng dụng AI vào giảng dạy.

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.