Trường chuyên hàng đầu TP. Hồ Chí Minh cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ

Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu học sinh không sử dụng điện thoại trong lớp. 

Ngày 13.11, Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại.

Theo đó, Nhà trường đã trang bị ở mỗi phòng học một tủ đựng điện thoại di động gồm nhiều ngăn và được đánh số thứ tự. Học sinh tự bỏ điện thoại vào đúng ngăn theo số thứ tự của mình trong giờ học và được lấy lại khi kết thúc tiết/buổi học.

466599909-1129000092092480-5039161414366889745-n.jpg
Tủ đựng điện thoại được trang bị trong lớp học ở Trường Phổ thông Năng khiếu
(Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) (Ảnh: FBNT)

Với quy định này, gần 2.000 học sinh của trường ở cả hai cơ sở sẽ không được sử dụng điện thoại trong giờ học nếu không được giáo viên cho phép.

Trước đó, ngày 11.11, Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ban hành thông báo số 591/TB-PTNK về việc không sử dụng điện thoại trong giờ học. Quyết định này được phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng.

Một phụ huynh có con đang theo học tại trường cho hay: "Đây là hoạt động giúp học sinh rèn luyện tính kỷ luật bản thân. Sẽ có những học sinh thực hiện việc dùng điện thoại nghiêm túc, nhưng cũng có em đang sa đà vào cạm bẫy của điện thoại. Quy định này góp phần tạo nên một môi trường học tập tốt nhất!".

466774268-1129000195425803-7718084265159983120-n.jpg
Vào giờ học, học sinh bỏ điện thoại vào đúng ngăn theo số thứ tự của mình (Ảnh: FBNT)

Trao đổi với báo chí, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Trần Nam Dũng cho hay, quy định này chỉ áp dụng trong giờ học khi giáo viên không cho phép học sinh sử dụng điện thoại. Với các tiết học giáo viên cho phép sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin, phục vụ việc học tập và bài dạy của thầy cô, các em vẫn được dùng. Bên cạnh đó, học sinh vẫn được sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi theo nhu cầu.

"Điện thoại làm giảm sự tập trung của học sinh trong giờ học, khiến các em bị phân tâm. Giáo viên có thể bị ảnh hưởng tâm lý khi thấy học sinh sử dụng điện thoại trong giờ dạy của mình", ông Trần Nam Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, tại Lễ Khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin, phục vụ học tập là tốt. Nhưng đừng để điện thoại âm thầm biến học sinh trở thành tù binh của mạng xã hội và game.

"Nhà tù vô hình này có thể chôn vùi tuổi thanh xuân, hoài bão và khát vọng của của các em. Bớt sử dụng điện thoại, bớt những cám dỗ tầm thường, dồn tâm trí cho những công việc phi thường", Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh gửi gắm đến học trò.

Giáo dục

Toàn cảnh Tọa đàm
Giáo dục

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa cho nhà giáo nói chung, với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt nói riêng để tương xứng với nhiệm vụ, đặc thù lao động. Đây là kiến nghị của đại biểu tại Tọa đàm việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Hà Giang, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 14.11, tại thành phố Hà Giang.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng
Giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng

Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng trong bối cảnh mới, thế mạnh của nhà trường nằm ở truyền thống đào tạo mỹ thuật ứng dụng, đã được khẳng định qua lịch sử 75 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu - những người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024
Giáo dục

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024

Sáng 14.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024. Trong đó, 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình để trao giải bao gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?
Giáo dục

Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học?