Trung tâm mua sắm nhiều tiềm năng phát triển
Hiện nay, bên cạnh các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thì Trung tâm mua sắm (TTMS) - một trong những định dạng bán lẻ phổ biến trên thế giới - đã và đang phát triển ở Việt Nam. Tại Diễn đàn Bán lẻ Việt Nam với chủ đề “Trung tâm mua sắm và con đường phát triển ở Việt Nam” tổ chức sáng 9.12, các chuyên gia cho rằng, thị trường bán lẻ ngày nay đã qua thời “cá lớn nuốt cá bé”. Thành công sẽ phụ thuộc vào việc các đơn vị cải thiện sự tiện lợi và tăng kết nối số ra sao.
Tình cảnh “chợ chiều”
Tại Việt Nam, vài năm gần đây các TTMS mọc lên ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, các TTMS ở Việt Nam vẫn chủ yếu ở dạng vừa và nhỏ. Hầu hết trung tâm thương mại và TTMS hoạt động không hiệu quả, phần lớn vẫn phải chịu cảnh thua lỗ, gian hàng ảm đạm, khách đến xem hàng là chủ yếu, ít mua sắm. Do đó, nhiều trung tâm lớn, vốn đầu tư cao, có vị trí đắc địa đã phải tạm ngừng hoạt động hay thậm chí đóng cửa như Hàng Da Galleria, Grand Plaza, Tràng Tiền Plaza… Và các TTMS được ví như đang lâm vào “chợ chiều”.
![]() Nguồn: vcmedia.vn |
Lý do nào khiến TTMS ở Việt Nam chưa thật sự thành công? Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, người dân vẫn thích những loại hình bán lẻ theo kiểu chợ truyền thống, nên việc kinh doanh các mặt hàng cao cấp, xa xỉ ở các TTMS thực tế chỉ dành cho một phân khúc người tiêu dùng nhỏ và khá phân tán khi họ thường mua hàng ở nước ngoài, hàng xách tay, hay mua sắm qua mạng… Cuộc suy thoái và khủng hoảng kinh tế kéo dài từ năm 2008 đến nay đã ảnh hưởng đến sức mua bình quân của người tiêu dùng với tâm lý thắt chặt hầu bao… Các TTMS cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho người thuê mặt bằng, song giá thuê ở mức cao nên không dễ tiếp cận mặt bằng bán hàng ở đây.
Thay đổi để thích ứng
Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), ông Dương Duy Hưng cho biết, giá trị tiêu dùng cuối cùng trên GDP ở Việt Nam lên tới 70%, trong đó, 90% là tiêu dùng cá nhân. Điều này làm cho Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ nằm trong top 5 phát triển nhất khu vực châu Á cũng như thế giới. Tại Việt Nam, các TTMS vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển như: dân số gia tăng và sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu; quá trình đô thị hóa; nhu cầu không gian bán lẻ chất lượng cao như TTMS trong một “thế giới phẳng” theo nhu cầu của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với những ưu thế riêng, sức hút của các TTMS không mất đi nhờ khả năng giúp khách hàng tương tác với các thương hiệu yêu thích của họ trong một không gian rộng mở, thiết kế đẹp, môi trường… Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, thời gian tới các TTMS cần chuyển mình để đáp ứng yêu cầu thời đại.
Theo Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, ông Richard Leech, với số lượng mặt bằng bán lẻ các khu trung tâm tăng nhanh như vừa qua và giá đã ở mức đáy thì thời gian tới khó có thể giảm thêm được nữa. Do đó, với lượng nguồn cung tăng nhanh chóng tại Việt Nam thì đây là thời điểm vàng các nhà bán lẻ cân nhắc đầu tư và tăng thêm số lượng cửa hàng. Đồng tình với nhận định trên, Công ty Nielsel Việt Nam dự báo, đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần, và sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng nhất cho các trung tâm thương mại, nhà bán lẻ. Theo Trưởng Phòng Dịch vụ tư vấn nhà bán lẻ của Nielsel Việt Nam, bà Châu Ngọc Hạnh, người Việt ngày nay thích mua sắm theo mô hình đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Người Việt hiện đề cao sự tiện lợi và kết nối thông qua thế giới số, do đó, đơn vị bán lẻ nào có thể đáp ứng được những yêu cầu này sẽ có lợi thế hơn trên thị trường.
Theo thống kê của CBRE Việt Nam, Liên hiệp HTX Mua bán TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) hiện là doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất ở Việt Nam, và xếp thứ 190 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2015, Co.op Mart lại không phải là đơn vị có doanh thu trên mỗi mét vuông kinh doanh tốt nhất. Vị trí dẫn đầu này thuộc về Saigon Jewelry (hơn 31.500 USD), sau đó là Nguyễn Kim (hơn 13.400 USD) và Mobile World (hơn 12.500 USD). Báo cáo này cũng cho biết, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện biến động ngược chiều. Nếu mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đang có tỷ lệ trống cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (có lúc lên tới 20%) thì TP Hồ Chí Minh lại có tỷ lệ khá thấp, chỉ chưa tới 10%. Điều này cũng ảnh hưởng tới giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại hai khu vực này. |