Trung Quốc hiện có gần 500.000 trường tiểu học, trung học cơ sở và mẫu giáo, với hơn 16 triệu giáo viên và 230 triệu học sinh. Hệ thống giáo dục của nước này phải đối mặt với khoảng cách phát triển giữa thành thị, nông thôn và vùng, dẫn đến sự khác biệt đáng chú ý về cấp độ quản lý trường học ở các khu vực khác nhau.
Chiến dịch này được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục Trung Quốc tiến hành chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần cho giáo viên và học sinh, đặc biệt tập trung vào trẻ em di cư ở nông thôn hoặc những trẻ “bị bỏ lại phía sau”, có cha mẹ làm việc ở các thành phố lớn trong suốt cả năm.
Thông báo trên đã được công bố trên trang web của Bộ Giáo dục, nêu chi tiết 12 hành vi tiêu cực tại các trường học, bao gồm việc xâm phạm thời gian nghỉ của học sinh, thờ ơ và dung túng cho các hành vi bắt nạt, việc tổ chức nhiều kỳ thi khác nhau để tuyển học sinh. Ngoài ra, các hoạt động bị cấm khác gồm phân biệt đối xử với học sinh thuộc các nhóm dễ bị tổn thương, trừng phạt thân thể học sinh hoặc thu phí trái phép.
Người đứng đầu Viện Giáo dục tại Đại học Thanh Hoa Shi Zhongying lưu ý, 12 hành vi bị cấm nêu trên không phải là chính sách hay yêu cầu mới mà là sự nhắc nhở về các tiêu chuẩn tối thiểu. Mục tiêu là nâng cao nhận thức và bảo đảm giảng viên của trường duy trì và tuân thủ các tiêu chuẩn này.
Bộ Giáo dục Trung Quốc đã chỉ đạo chính quyền địa phương sàng lọc danh sách tiêu cực, tiến hành tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp khắc phục. Hơn nữa, chính quyền cũng sẽ thúc đẩy chiến dịch thông qua nhiều phương tiện khác nhau, như tiến hành nghiên cứu trên khắp các thành phố, bổ nhiệm thanh tra viên giám sát các trường học và cung cấp hướng dẫn chuyên môn. Cơ chế giám sát và tiếp xúc cũng như hệ thống đánh giá danh tiếng sẽ được thiết lập trong chiến dịch, nhằm bảo đảm chiến dịch được thực hiện hiệu quả.
Kể từ năm 2021, Trung Quốc đã cố gắng cải cách ngành giáo dục và giảm bớt áp lực học tập đối với học sinh, kiểm soát ngành dạy kèm tư nhân trị giá 120 tỷ USD để cắt giảm chi phí giáo dục.