Báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021

Trong khó khăn, thành công càng ý nghĩa hơn

- Thứ Tư, 24/02/2021, 05:55 - Chia sẻ
Cho ý kiến về Báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng, đây là một nhiệm kỳ rất thành công. Những kết quả trong điều hành, quản lý của Chính phủ thời gian qua càng ý nghĩa hơn khi đạt được trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, trong nước cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Đổi mới, sáng tạo, năng động trong điều hành

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Chính phủ đã có một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, sáng tạo, năng động trong công tác điều hành, chỉ đạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao thành công của Chính phủ khi tình hình 5 năm qua có nhiều khó khăn, phức tạp, đặc biệt là giai đoạn cuối nhiệm kỳ nhưng Chính phủ đã vững vàng trong điều hành, quản lý, qua đó đạt được những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh, tạo được một số dấu ấn trong công tác đối ngoại… “Trong điều kiện khó khăn thì những kết quả đạt được sẽ càng có ý nghĩa hơn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Q. Khánh

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cao sự tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo, cũng như thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, quyền hạn được Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Chính phủ quy định. Theo Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ đã thể hiện tốt ở khía cạnh cơ quan chấp hành của Quốc hội, khi luôn lắng nghe và thực hiện đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật, cũng như yêu cầu trong các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Một điểm nổi bật khác trong công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc là sự quan tâm đến công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về kinh tế, tạo động lực cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Sự chuyển biến mạnh mẽ này thể hiện qua việc Chính phủ ưu tiên, dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật tại phiên họp thường kỳ, cũng như tổ chức 7 phiên họp chuyên đề. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, trong công tác điều hành, Chính phủ luôn thực hiện tư tưởng thượng tôn pháp luật nên đã hạn chế được tình trạng "tiền trảm hậu tấu", không để lại hậu quả cho khóa sau phải giải quyết, xử lý.

Ngoài ra, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao Chính phủ khi đã quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các lĩnh vực khoa học, công nghệ, văn hóa, xã hội được quản lý tốt, được giữ cân bằng trên cán cân, không nặng về kinh tế mà nhẹ về văn hóa, xã hội. Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội, khi đất nước đứng trước hiểm họa, thiên tai, đại dịch, Chính phủ đã điều hành rất thành công, xử lý nhanh, sớm kiểm soát tình hình, có giải pháp hiệu quả, được Nhân dân trong nước tin tưởng, bạn bè quốc tế khen ngợi.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ ấn tượng về Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ khi đã trả lời chất vấn, giải trình rất tự tin, nắm chắc vấn đề. Dù còn một số vấn đề cử tri, đại biểu Quốc hội mong muốn cần được giải quyết tốt hơn, nhưng Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhìn chung công tác trả lời chất vấn, giải trình về các vấn đề được đại biểu Quốc hội đưa ra đều thực hiện tốt.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Trên tinh thần thẳng thắn, đánh giá khách quan các hạn chế trong hoạt động của Chính phủ thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý, cần làm rõ hơn về việc xử lý những tồn tại cũ còn chậm giải quyết, khắc phục trong khi thúc đẩy những cái mới chưa nhanh. Nêu ví dụ về sự chậm trễ trong triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, cụ thể như thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, dự án này gần đây mới bắt đầu nhanh, cuối nhiệm kỳ thì "vắt chân lên cổ" để chạy. "Quốc hội cũng phải ủng hộ cho chuyển dự án thành phần, điều chỉnh các dự án thành phần… Những việc đó chúng ta phải nhận trước Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Một hạn chế khác cần thẳng thắn nhìn nhận là tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh tế, giải quyết những điểm nghẽn đối với phát triển kinh tế - xã hội còn chưa kịp thời, thậm chí là chậm. Cần nhìn nhận rõ ràng về hạn chế này, vì nếu tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tốt thì tăng trưởng kinh tế của nước ta sẽ không chỉ dừng lại ở mức hiện nay. Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, đây là hậu quả của tâm lý e ngại, lo lắng trong một bộ phận cán bộ, công chức khi quá nhiều sai phạm qua kết quả thanh tra, kiểm tra được xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự, rồi tâm lý gần cuối nhiệm kỳ. Có một số sự việc dù thực hiện đúng theo quy định pháp luật, rất rõ ràng, nhưng chỗ này đẩy lên, chỗ kia đẩy xuống, thậm chí, khi các cơ quan Trung ương trả lời được rồi nhưng địa phương vẫn chậm giải quyết.

Bên cạnh đó, dù chỉ còn một vài tháng nữa nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ kết thúc, song Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng đề xuất một số công tác cần quan tâm triển khai vì có vai trò quan trọng, tạo tiền đề để bước sang nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, cần đánh giá đúng thực trạng "sức khỏe" và sự chịu đựng của nền kinh tế, của doanh nghiệp, người lao động, người dân về ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 kéo dài. “Nếu đánh giá 'sức khỏe' đúng thì cần khẩn trương có chính sách cấp bách để hỗ trợ nhằm duy trì thực hiện mục tiêu kép. Tôi cảm giác giờ hơi bị lệch, chúng ta nói có chính sách đồng bộ nhưng chúng ta cần đánh giá thêm. Những chính sách đó đã qua rất lâu rồi mà lúc đó chúng ta dự báo dịch chấm dứt sớm, chứ không phải kéo dài đến giờ chưa có hồi kết”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh.

Có thể thấy, những đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, cải cách mạnh mẽ và quyết liệt hành động của Chính phủ đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra cho nhiệm kỳ vừa qua. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ấn tượng hơn với các kết quả Chính phủ đạt được khi đặt trong bối cảnh, điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều nội dung trong Báo cáo của Chính phủ cũng cần hoàn thiện, làm rõ hơn, nhất là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong công tác điều hành, quản lý. Bởi theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân dịp cuối nhiệm kỳ này, các cơ quan chức năng cần ngồi lại thẳng thắn, chân thành với nhau để làm sao có những bài học quý cho nhiệm kỳ tới.

Thanh Hải