Triển lãm nhằm giới thiệu và trình diễn nghệ thuật thư pháp quốc ngữ theo hướng hiện đại kết hợp với nghệ thuật sắp đặt cùng sự phối kết hợp với ánh sáng tạo nên hiệu ứng và cách nhìn mới về thư pháp quốc ngữ.
Triển lãm lựa chọn trưng bày 70 tác phẩm chính thức với nội dung, ý nghĩa, ý tưởng nghệ thuật cụ thể; 41 tác phẩm nhỏ được chọn lựa riêng, với tinh thần chắt lọc tinh hoa bút mực một cách ngẫu nhiên trong quá trình sáng tác. Số lượng tác phẩm nhỏ dùng để sắp đặt, trang trí, trưng bày kết hợp theo từng module là 693 bức. Tham gia triển lãm là 15 tác giả Bắc, Trung, Nam có chung tình yêu với thư pháp chữ Việt và mong muốn đem tình yêu ấy chia sẻ, lan tỏa tới nhiều người yêu chữ.
Nội dung các tác phẩm thư pháp, bao gồm các tác phẩm chính và các tác phẩm sắp đặt, đều được lấy cảm hứng từ nội dung thơ văn Quốc âm (chữ Nôm)/Quốc ngữ của các danh nhân trong lịch sử và văn học nước nhà như Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân khác gắn bó hoặc có sáng tác về Thăng Long - Hà Nội, về Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các tác giả viết và sáng tác còn sử dụng nội dung văn chương thời nay viết về Thăng Long và Hà Nội.
Giám tuyển triển lãm, thư pháp gia Xuân Như - Vũ Thanh Tùng (đốc giáo Nhân Mỹ học đường) cho biết, toàn bộ tác phẩm chính và nhỏ sắp đặt theo từng module trưng bày đều được soi sáng từ bên trong mang lại hiệu ứng xem - cảm mới cho công chúng. Từng con chữ, từng nét bút, từng vết mực được làm nổi bật và soi rõ bằng ánh sáng. Người xem có thể cảm nhận, tương tác hai chiều trực quan nhất vẻ đẹp của bút mực trên từng trang giấy. Các tác phẩm nhỏ trên mặt đất cùng với module chạy vòng xung quanh không gian trưng bày trên các ô cao mang hàm ý kết nối tác phẩm, kết nối tác giả, kết nối 3 miền, kết nối cộng đồng và công chúng trong một không gian tràn ngập chữ.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, tại khai mạc triển lãm chiều 31.8 sẽ diễn ra màn trình diễn thư pháp từ 5 tác giả; ngày 14.9, sẽ diễn ra tọa đàm “Thư pháp quốc ngữ trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và hướng đi”.