Triển lãm song hành về phong cảnh miền núi

- Thứ Tư, 21/07/2021, 05:02 - Chia sẻ
Đại sứ quán Italy tại Hà Nội cho biết sẽ giới thiệu triển lãm ảnh “Italian Routes" nói về phong cảnh núi Ý, leo núi, biến đổi khí hậu tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, từ ngày 23.7 - 23.8.

Đây là dự án của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, hướng tới Hội nghị các bên tham gia Công ước khí hậu lần thứ 26 (COP-26) do nước Anh và Italy đồng chủ trì vào cuối năm 2021 tại Glasgow. Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội) là điểm đến đầu tiên trước khi triển lãm đến Hàn Quốc và các địa điểm khác ở châu Á.

Triển lãm sẽ giới thiệu về truyền thống của Italy gắn liền với văn hóa miền núi

Triển lãm, dựa trên tác phẩm của nhiếp ảnh gia và nhà hoạt động môi trường Fabiano Ventura, đem đến cho khán giả quốc tế cái nhìn về truyền thống của Italy gắn liền với văn hóa miền núi, sự liên quan của việc leo núi như một cách thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết với môi trường sống trên núi; và tác động tàn phá của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Phần trung tâm của triển lãm, “Montagne Italiane” (Dãy núi Ý), là hành trình của nhóm Gran Paradiso khám phá toàn bộ vòng cung Alpine từ tây sang đông, băng qua các khối núi. Các bức ảnh khổ lớn làm nổi bật cảnh quan của các rặng núi, bằng hình ảnh so sánh lịch sử và đương đại làm nổi bật sự tiến hóa của các khối băng, nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với cảnh quan núi. Phần trưng bày ảnh có kèm video ghi lại chuyến thám hiểm “Trên đường mòn của Sông băng - Alps 2020”. Các thiết bị leo núi lịch sử và hiện đại cũng được trưng bày.

Bên cạnh đó, phần “A Look at the World” (Nhìn ra thế giới) mở rộng góc nhìn đến các dãy núi quan trọng nhất của Trái đất, nhấn mạnh tính liên tục của văn hóa leo núi ở cấp độ toàn cầu. Vẻ đẹp, nhận thức và tôn trọng môi trường là những chủ đề lớn được phát triển bởi nền văn hóa miền núi trên toàn thế giới.

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu dự án “Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới”, với các tác phẩm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm, Hoàng Giang Hải và Trần Đặng Đăng Khoa, về sự bổ sung giữa phong cảnh núi của Italy và Việt Nam. Triển lãm sẽ được kết hợp với 4 sự kiện trực tuyến: Khám phá núi (31.7), Leo núi (7.8), Nhiếp ảnh (14.8), Biến đổi khí hậu (19.8).

Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa Covid-19, khách đăng ký tham quan trước tại Culturale.hanoi@esteri.it. Giờ và phương thức tham quan có thể thay đổi tùy theo tình hình dịch bệnh.

Ng. Phương