Triển khai thi công cầu dây văng lớn thứ hai ở Việt Nam

Ngày 9.12, Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.

Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

deo-ca-912.jpg
Các đại biểu bấm nút triển khai thi công gói thầu 15-XL

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao Quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, chia làm 4 gói thầu.

Trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng. Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m.

Theo Quyết định số 3665/QĐ-BQLDA85 ngày 3.12.2024 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Gói thầu 15-XL được thực hiện bởi liên danh nhà thầu CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng và lắp máy Trung Nam - CTCP Đầu tư và xây dựng Thái Yên - CTCP Tập đoàn Thành Long - CTCP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - CTCP Xây dựng và đầu tư 492 - Công ty TNHH Tập đoàn Định An, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, với thời gian thực hiện 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6.2028.

Tại lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của liên danh nhà thầu, đặc biệt là Đèo Cả. “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm bởi vì các nhà thầu này đã thi công nhiều công trình từ Bắc đến Nam, trong đó có Đèo Cả đã từng thi công cầu vượt biển ở Quảng Ninh. Tôi tin tưởng với năng lực của các nhà thầu này, cầu Đại Ngãi 1 sẽ hoàn thành vượt tiến độ”, Bộ trưởng nói.

deo-ca-912-2421.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh nghe báo cáo kế hoạch triển khai gói thầu 15-XL

Ông Trần Hồng Minh nhận định, khi hoàn thành cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A. Theo tính toán, tuyến cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi trúng thầu, liên danh Đèo Cả đã triển khai nhân sự đến tiếp cận hiện trường, xây dựng văn phòng điều hành dự án, huy động máy móc thiết bị chuyên dụng đến công trường để triển khai thi công ngay sau lễ triển khai.

“Để “đón đầu” các dự án cầu lớn có tính chất kỹ thuật phức tạp, dự án đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị… Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức các chuyến công tác nghiên cứu, học hỏi mô hình, giải pháp thi công từ các quốc gia Nhật Bản, Trung quốc, Pháp, Đan Mạch… đồng thời kết nối hợp lực các nhà thầu có năng lực trong nước, mời các chuyên gia đầu ngành tham gia tư vấn như PGS. TS Hoàng Hà - Nguyên Vụ trưởng Vụ khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam; Chuyên gia Siah Chee Seng đến từ Malaysia với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường, từng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án cầu dây văng lớn tại Pháp, Nhật Bản”, ông Đông cho biết.

Tại Việt Nam hiện vẫn chưa có trung tâm, cơ sở thí nghiệm đặc thù để kiểm soát chất lượng, các tác động, ảnh hưởng của các cấp độ gió, cấp độ động đất lên công trình cầu dây văng, cầu dây võng lớn vì vốn đầu tư lớn.Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh) tổ chức đoàn công tác sang Đan Mạch làm việc trực tiếp với Công ty SOH Wind Engineering - đơn vị hàng đầu thế giới về thử nghiệm tác động gió và phân tích ảnh hưởng của khí động học lên công trình đầu dây văng. Mục tiêu hợp tác hướng đến triển khai phòng thí nghiệm hầm gió đầu tiên tại Việt Nam, nghiên cứu từng bước chuyển giao công nghệ và kết hợp đào tạo nhân lực lĩnh vực này.

Ông Đông cho biết thêm, Tập đoàn Đèo Cả đang có kế hoạch cùng các nhà thầu trong liên danh và một số đối tác quan tâm cùng tham gia đầu tư phòng thí nghiệm hầm gió đầu tiên tại Việt Nam để chủ động các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra, kiểm định khí động học công trình ngay trong nước thay vì phụ thuộc vào nước ngoài.

deo-ca-912-7619.jpg

Trong chuyên đề "Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, tự lực hơn nữa, đặc biệt tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với tinh thần đó, Tập đoàn Đèo Cả đã lấy công trường làm thao trường, lấy giảng đường đại học làm bệ phóng tri thức, chú trọng phát triển đội ngũ công nhân lành nghề, kỹ sư thực chiến, và nhà quản lý chuyên nghiệp, mạnh dạn chiêu mộ các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ tiên tiến thi công và quản lý các dự án cầu lớn, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị… với chế độ đãi ngộ cao.

Là doanh nghiệp dẫn đầu trong nước về thi công hầm đường bộ xuyên núi, Đèo Cả đã làm chủ công nghệ khoan hầm NATM từ Áo, đồng thời nghiên cứu cải tiến thành phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả”. Những bước đi hướng đến làm chủ các công nghệ thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang vươn mình để lớn lên cùng đất nước, là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp Việt củng cố năng lực tham gia thi công các dự án quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Giao thông

Chi tiết 6 hướng di chuyển trong dịp Tết tại Hà Nội
Giao thông

Chi tiết 6 hướng di chuyển trong dịp Tết tại Hà Nội

Liên ngành Công an thành phố - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông cho xe ra vào nội đô theo 6 hướng ra vào Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

TP. Hồ Chí Minh tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Trước nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao trọng điểm; linh hoạt sử dụng vỉa hè làm lối đi tạm thời, khắc phục bất cập về biển báo, đèn tín hiệu, đồng thời xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông.

Ra quân Năm An toàn giao thông 2025
Giao thông

Đồng bộ giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Để tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), năm 2025, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) sát thực tiễn; đồng thời, triển khai các chương trình, hoạt động tuyên truyền có ảnh hưởng tích cực, sức lan tỏa lớn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn...

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Huế) lắp đặt biển tuyên truyền về mức xử phạt mới theo Nghị định 168.
Giao thông

Thay đổi rõ ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông

Sau hơn 2 tuần thực hiện Nghị định 168, trên địa bàn các tỉnh, thành phố như: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng các địa phương đã ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông… ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã thay đổi rõ rệt; tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay số vụ tai nạn giao thông đường bộ đều giảm xuống.

TP. Hồ Chí Minh không để bến xe ách tắc dịp Tết
Giao thông

TP. Hồ Chí Minh không để bến xe ách tắc dịp Tết

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, cũng như bảo đảm tình hình giao thông, các bến xe liên tỉnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phục vụ hành khách, không để ách tắc.

Cử tri Nguyễn Thế Dân
Giao thông

Xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh

Sau 2 tuần áp dụng thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho thấy, ý thức chấp hành của người dân tốt hơn: tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều; tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt. Cử tri cho rằng: Nghị định số 168 đã tạo ra hiệu ứng tích cực, giúp cho ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông của người dân tăng lên, từ đó hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh.

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông
Giao thông

Thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Kim Thành, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ đồng loạt được ban hành, có hiệu lực từ 1.1.2025 có tác động rất lớn, rộng khắp trên toàn quốc; làm thay đổi thái độ, hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực…

Nghị định số 168 - vì lợi ích toàn xã hội và hạnh phúc người dân
Giao thông

Nghị định số 168 - vì lợi ích toàn xã hội và hạnh phúc người dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Dư luận cử tri và Nhân dân rất đồng tình, ủng hộ việc ban hành và thi hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giảm thương vong và thiệt hại tài sản của dân, của Nhà nước; kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường đầu tư, nâng cấp đồng bộ các kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, có cơ chế giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm, thông tin minh bạch các hành vi tiêu cực, tham nhũng của cả lực lượng thực thi pháp luật và người đưa hối lộ, mãi lộ.

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại

Sau hơn hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng cao rõ rệt.

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông
Xã hội

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông

Sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện Nghị định 168 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay số vụ tai nạn giao thông đường bộ đều giảm. Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thì lực lượng chức năng còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.