Triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh

- Thứ Ba, 12/01/2021, 05:46 - Chia sẻ
Trước các đợt rét đậm, rét hại liên tiếp ở vùng núi phía Bắc, ngành giáo dục các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Điều chỉnh thời gian học

Ông Ma Vĩnh Tường, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Cao Bằng cho biết, từ ngày 6 - 11.1, toàn tỉnh có 210/528 trường học cho học sinh nghỉ học để tránh rét. Những trường chưa cho học sinh nghỉ phần lớn là khối THCS, THPT đang trong giai đoạn thi kết thúc học kỳ I. Cùng với đó, một số trường mầm non vẫn mở cửa đón trẻ do nhiều phụ huynh phải đi làm, không thể trông con. “Tùy tình hình thời tiết, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường lùi thời gian học nếu nhiệt độ trong khoảng 8 - 9 độ để bảo đảm sức khỏe cho các em. Ví dụ, trước đây 7 giờ 30 phút vào lớp thì nay là 8 giờ 30 phút hoặc muộn hơn”.

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT tỉnh Yên Bái, sáng 11.1, nền nhiệt trên địa bàn trung tâm khoảng 4 - 5 độ C, tại các xã vùng cao nhiệt độ giảm còn 2 độ C. Do vậy, 256 trường mầm non, tiểu học, THCS tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (chiếm 43,5%) đã cho hơn với 98 nghìn học sinh nghỉ học. Riêng các trường tại TP Yên Bái và huyện Trấn Yên vẫn học tập bình thường. Trước thông tin dự báo rét đậm kéo dài trong vài ngày tới, Sở yêu cầu Phòng GD - ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Các trường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động phòng, chống rét; đặc biệt lưu ý cho học sinh nhỏ tuổi mặc đủ ấm, hạn chế ra trời lạnh; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín.

Giám đốc Sở GD - ĐT Điện Biên Nguyễn Văn Kiên cho biết, sáng 11.1, toàn tỉnh có 130 trường với gần 55 nghìn học sinh được cho nghỉ học để tránh rét. Trước đó, Sở đã có văn bản yêu cầu các nhà trường thực hiện nhiều biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại. Theo đó căn cứ vào thông tin dự báo thời tiết, hiệu trưởng các trường được quyền quyết định cho học sinh nghỉ học để bảo đảm sức khỏe. Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các em vào phòng ấm, bảo đảm phòng bán trú và quản lý cho đến khi phụ huynh đón về, không để học sinh đứng ở ngoài cổng trường và không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời…

Bổ sung chăn ấm

Tại Sơn La, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Cầm Văn An trước khi có đợt rét đậm, rét hại, Sở chỉ đạo các trường chủ động hướng dẫn, tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh các biện pháp phòng, chống rét. Đối với các trường bán trú, nội trú, Sở đã kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất tại khu nội trú; yêu cầu che, chắn cửa sổ, cửa thông gió, tăng cường chăn ấm để học sinh bị lạnh và tổ chức tuần tra, nhắc nhở việc sử dụng củi, lửa để sưởi ấm cho an toàn. Sở cũng yêu cầu các trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục, không tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoài trời khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Tại nhiều huyện vùng cao tỉnh Bắc Kạn nhiệt độ xuống dưới 10 độ C và một số trường đã cho học sinh nghỉ học hết đợt rét. Giám đốc Sở GD - ĐT Ma Thế Quyên cho biết, với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gần trường nhưng nhà cửa không bảo đảm giữ ấm cho trẻ, trường chỉ đạo các cô giáo tiếp tục đón học sinh và triển khai các biện pháp giữ ấm như: Cho uống nước ấm, giữ trẻ trong phòng kín, bổ sung chăn ấm…

Khải Minh