Nhịp cầu

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

- Thứ Năm, 21/05/2020, 09:26 - Chia sẻ
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, ngành y tế tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, hóa chất và nguồn nhân lực ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ buồng áp lực âm để điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh. Lực lượng quân sự, công an tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất để cách ly khi có người bị nhiễm bệnh. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nắm bắt tình hình số lao động đi làm việc ở nước ngoài, phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly, theo dõi theo đúng quy định; chủ động rà soát số dân ra khỏi địa bàn, số người đi từ vùng dịch về để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện quản lý theo đúng quy định...

Trong Văn bản về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương: Tiếp tục nâng cao cảnh giác, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan; tiếp tục thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch; tổ chức cách ly y tế theo quy định. Theo dõi, giám sát chặt các trường hợp khi phát hiện trở về địa phương từ các vùng có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ các nước khác) nhưng chưa được cơ quan chức năng của Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức cách ly. Các trường hợp này yêu cầu phải được cách ly y tế lấy mẫu xét nghiệm, gửi xét nghiệm theo quy định…

Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Chẩu Văn Lâm yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố cần hạn chế hội họp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và lao động, sản xuất kinh doanh; công tác tuyên truyền phải giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh, không gây hoang mang trong nhân dân. Các cơ quan, đơn vị phải có nơi rửa tay, bố trí nơi làm việc, tiếp khách; phát động toàn dân khai báo sức khỏe, khai báo y tế, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để cách ly nếu có người nhiễm bệnh; làm tốt việc phát hiện công dân ở nơi khác đến, công dân tiếp xúc với nguồn dịch nhưng không khai báo; chuẩn bị thuốc men phòng chống dịch… bảo đảm an toàn nhất cho người dân.

Chủ tịch UBND các huyện phải chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nếu để ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngành GD - ĐT tăng cường giáo dục trực tuyến. Ngành y tế chủ động chuẩn bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả… - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Với các biện pháp quyết liệt trên, cùng sự tích cực tham gia của toàn thể người dân với ý thức cộng đồng cao nhất, tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân và ổn định để phát triển.

HOÀNG LINH