Hiện nay, dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đang triển khai thi công đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia).
Các cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách kết nối, tiếp cận nhà ga thuận tiện, an toàn; đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.
Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46-75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp; phân đoạn nhỏ từ 30-35m. Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố, để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành tại dự án tuyến Metro số 1 các đơn vị đã cùng thống nhất thực hiện các biện pháp như: bổ sung nhân lực, mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công (tổng cộng 15 mũi thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc); tăng cường tổ chức thi công ngày và đêm; rút ngắn ngày phép, kỳ nghỉ lễ của kỹ sư, công nhân nhà thầu, ưu tiên công việc dự án.
Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục: kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu,… nhà ga. Có 3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5.2024.
Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố đang tích cực phối hợp nhà thầu, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành.