Phát triển chuỗi kết nối hiệu quả

- Thứ Ba, 20/09/2022, 06:48

Một trong những vấn đề được bàn thảo tại Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch liên vùng giữa Quảng Ninh - Ninh Bình - Bình Định với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mới đây đã thống nhất, ưu tiên hợp tác, liên kết hiệu quả giữa các địa phương nhằm thu hút khách nội địa, góp phần đưa du lịch cả nước và các địa phương phục hồi mạnh mẽ.

Hợp tác để khai thác lợi thế, tiềm năng

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng, 3 tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định là các địa phương có đặc điểm văn hóa, tự nhiên đặc sắc, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch. Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh ven biển Đông Bắc Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nơi có vịnh Hạ Long là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Quy Nhơn (Bình Định) có biển xanh, bãi cát trắng dài thơ mộng, sự cổ kính của Tháp Chàm và nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Tỉnh Ninh Bình nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, đặc biệt là quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á...

Phát triển chuỗi kết nối hiệu quả,Phát triển chuỗi kết nối hiệu quả
Quảng Ninh - Ninh Bình - Bình Định có nhiều tiềm năng để kết nối tour, tuyến, điểm đến với khu vực đồng bằng sông Cửu Long

“Thị trường khách du lịch đồng bằng sông Cửu Long là một trong những thị trường tiềm năng và quan trọng đối với 3 tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, đặc biệt trong giai đoạn các tỉnh đang xây dựng chiến lược thu hút khách nội địa. Đây là vùng sông nước với kênh rạch dày đặc, có hệ sinh thái ngập nước, đa dạng về loại hình văn hóa. Vì vậy, liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương nhằm khai thác lợi thế tiềm năng đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước. Hợp tác phát triển chính là chiến lược quan trọng của du lịch 3 địa phương”, ông Trần Song Tùng khẳng định.

Cùng với Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, vùng đồng bằng sông Cửu Long có tài nguyên phong phú, đa dạng, hạ tầng phát triển du lịch thuận lợi, là một trong 7 vùng du lịch quan trọng của cả nước. Các địa phương, khu vực đang tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư trong chuỗi giá trị ngành du lịch giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch; đưa ra chính sách thu hút, phát triển quan hệ hợp tác. 

Với việc đón tiếp và phục vụ khoảng 30 triệu lượt khách, tổng thu ước hơn 21 nghìn tỷ đồng, đồng bằng sông Cửu Long trong mối quan hệ chặt chẽ, bền vững với các địa phương sẽ thúc đẩy phát triển du lịch trong khu vực và trên cả nước. Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cũng kỳ vọng, thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ chủ động phối hợp với các địa phương và vùng đồng bằng sông Cửu Long thực hiện tốt công tác liên kết phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng điểm đến, tạo dựng thương hiệu vùng”.

Tăng cường quảng bá điểm đến

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các địa phương Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định đã tăng cường mời gọi du khách bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức các đoàn khảo sát, các tọa đàm, hội thảo giới thiệu nhiều chương trình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch di sản, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo... nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. “Để nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch, các tỉnh đã xúc tiến, quảng bá điểm đến qua nhiều kênh, nhiều cách; phát hành và tái bản hàng nghìn ấn phẩm giới thiệu tiềm năng du lịch”, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh chia sẻ.

Đánh giá cao sáng kiến liên kết mang tính sáng tạo của các địa phương và nhận định nhu cầu liên kết hợp tác, xúc tiến, quảng bá điểm đến là rất lớn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: “Với sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các địa phương và cơ quan chuyên môn; các doanh nghiệp vào cuộc, sự hưởng ứng của nhân dân, hoạt động du lịch đã lấy được đà phát triển, du lịch nội địa vượt mức năm 2019, trước khi có dịch Covid-19”.

Ông Hà Văn Siêu cũng cho rằng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Định, Cần Thơ là 4 trung tâm du lịch lớn ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sự liên kết của các địa phương đã đi đúng hướng, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong bối cảnh bình thường mới; là phần bù của nhau, tạo ra nhu cầu cần liên kết để trao đổi khách giữa các vùng Đông Bắc, duyên hải Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

“Cần tăng cường chiều sâu công tác thông tin quảng bá; bằng nhiều kênh, nhiều hình thức về điểm đến, sản phẩm nổi trội của mỗi địa phương. Các địa phương cần tăng cường chỉ đạo các sở, ngành liên quan, sở quản lý du lịch tạo điều kiện hơn nữa để các doanh nghiệp các địa phương kết nối, trao đổi thuận tiện nhất, mang lại hiệu quả thiết thực. Hỗ trợ mạnh mẽ để việc kết nối hàng không phát huy hiệu quả. Các địa phương liên kết cần hình thành hệ sinh thái du lịch theo chủ đề về sản phẩm, ứng dụng công nghệ tạo nên chuỗi kết nối hiệu quả. Duy trì thường xuyên các chuỗi liên kết hợp tác, đặc biệt là hoạt động xúc tiến quảng bá để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thực hiện các chương trình xúc tiến quảng bá chung tại các sự kiện trong và ngoài nước”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết.

Hương Sen