OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội cất cánh. Các đơn vị cũng đặc biệt đẩy mạnh tuyền truyền sản phẩm nông sản chủ lực, xây dựng thương hiệu đặc trưng qua các kênh tiêu thụ truyền thống, truyền thông hội chợ và các sàn thương mại điện tử.

Đẩy mạnh quảng bá

Nhiều năm qua tại Hà Tĩnh, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. OCOP cũng là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại tỉnh, xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh được đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên các kênh truyền thống và hiện đại
Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh được đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên các kênh truyền thống và hiện đại

Ngay từ đầu khi thực hiện, mục tiêu của Chương trình OCOP được xác định nhằm phát triển sản phẩm nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn.

Bởi vậy, lãnh đạo Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm gắn với Chương trình OCOP.Đơn vị đã đặt ra chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, có tối thiểu 50 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có ít nhất 5 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao trở lên. Tỉnh Hà Tĩnh lên kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông về mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP; tìm kiếm thế mạnh, tiềm năng các sản phẩm đặc trưng của địa phương để xây dựng ý tưởng tham gia chương trình, đồng thời hỗ trợ các cơ sở có năng lực phát triển mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, liên kết sản xuất giữa các cơ sở OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Sau quá trình nỗ lực và thực hiện, OCOP tại Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả quan trọng bước đầu. Trong năm 2023, cấp huyện đã tổ chức, đánh giá công nhận 128 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao (88 sản phẩm công nhận mới và 40 sản phẩm công nhận lại), 5 sản phẩm đủ điều kiện đề xuất tỉnh đánh giá, công nhận nâng hạng lên 4 sao. Lũy kế đến nay đã công nhận 342 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong số đó, 238 sản phẩm đang còn hiệu lực chứng nhận OCOP, 46 sản phẩm hết giá trị sử dụng chứng nhận OCOP đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá, công nhận lại; 58 sản phẩm không đánh giá, công nhận lại.

Khi nguồn cung sản phẩm dồi dào, công tác xúc tiến thương mại tại tỉnh cũng được tăng cường qua nhiều kênh, như: truyền hình, các nền tảng mạng xã hội, tham gia các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh… tiêu biểu như các sản phẩm: Nhung hươu Hiền Ngọc, bánh ram Anh Thu, nhung hươu Chiến Sơn,... Từ đó, thị trường tiêu thụ của các sản phẩm OCOP ngày càng được mở rộng, một số sản phẩm trước đây chỉ bán trong xã, trong huyện hiện đã tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đã có 6 sản phẩm xuất khẩu.

Nhân lực là chìa khóa

Khẳng định nguồn nhân lực là chìa khóa để phát triển OCOP bền vững, Hà Tĩnh đã ra mắt Công trình “Số hóa sàn giao dịch thương mại điện tử nông sản sạch, nông sản hữu cơ; các chính sách nông nghiệp, NTM. Tổ chức hỗ trợ xây dựng và ra mắt hơn 130 mô hình kinh tế thanh niên quy mô trên 200 triệu đồng, tổ chức 35 lớp tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 4.000thanh niên nông thôn...

Đồng thời, tỉnh cũng tổ chức 15 lớp đào tạo nghề cho 740 học viên, 158 lớp tập huấn cho 8.000 người về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất VietGAP; phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn các Bộ tiêu chí NTM, chương trình OCOP. Các nội dung chuyển đổi số; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn gắn với phổ biến chính sách mới về phát triển công nghiệp, thương mại nông thôn cũng được đẩy mạnh. Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã phối hợp với các Sở, ngành tổ chức tập huấn 18 lớp về hướng dẫn các Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025, Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Chương trình OCOP cho trên 3.000 học viên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện OCOP tỉnh Hà Tĩnh cũng gặp phải nhiều khó khăn như: việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư triển khai các dự án sản xuất kinh doanh mới trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, các dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tiến độ còn chậm, một số chưa phát huy hiệu quả, đang gặp khó khăn; số lượng HTX hoạt động yếu và trung bình chiếm tỷ lệ còn cao (chiếm 49%); phần lớn các sản phẩm OCOP quy mô sản xuất còn nhỏ, việc tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị chưa thực sự chặt chẽ...

Do đó, một mặt Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên các kênh truyền thống và hiện đại, mặt khác, các Sở, Ban, Ngành theo chức năng nhiệm vụ tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của các HTX, THT OCOP, thực hiện giải thể bắt buộc đối với các HTX vi phạm , vận động các HTX yếu kém giải thể tự nguyện hoặc chuyển đổi sang loại hình hoạt động khác; thu hồi chứng nhận sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm không đảm bảo theo quy định để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu OCOP, thương hiệu nông sản chủ lực địa phương.

Trên đường phát triển

Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
Trên đường phát triển

Thanh Hóa: Chuyển đổi số - động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhìn nhận, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...