Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết, địa phương hiện có 176 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó, 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 133 sản phẩm 3 sao với chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Theo đó, để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các ngành chức năng tỉnh phối hợp hướng dẫn tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt chất lượng cao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia lên sàn thương mại điện tử như: Kiengiangpromtion.vn; kigi.com.vn; Postmart.vn…
Đồng thời, thúc đẩy các sản phẩm tham gia vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như: Sản phẩm gạo nàng hương Thiên Kim Lộc của Hợp tác xã hữu cơ Rạch Giá, tiêu đen của hộ kinh doanh Ngô Hoàng Dũ, nước mắm của Công ty cổ phần Thương mại Khải Hoàn, chả lụa của cơ sở sản xuất chả lụa Minh Trí…
Năm 2022, sản phẩm khô cá sặc rằn của hộ kinh doanh Ngọc Viễn (huyện An Biên), đạt hạng 3 sao.
Đặc biệt, năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia nhiều cuộc quảng bá, xúc tiến thương mại như: Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp; Hội chợ “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022”; trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại buổi ra mắt Văn phòng Điều phối Phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022…
Tỉnh Kiên Giang cũng thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thị trường, tăng cường kết nối cung cầu, kết nối giao thương tiêu thụ hàng hoá và qua đó, hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp chủ lực và các mặt hàng nông thủy sản của tỉnh với các tỉnh, thành, hệ thống phân phối, chợ truyền thống trong cả nước.
Tuy nhiên, khó khăn và hạn chế trong thực hiện chương trình OCOP của tỉnh Kiên Giang là một số sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng của địa phương sản xuất chủ yếu theo quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp đến, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm nhiều đến mẫu mã bao bì, kiểu dáng còn thô sơ, không đồng đều và khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế. Từ đó, làm cho một số cơ sở chưa mạnh dạn tham gia chương trình; hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn hạn chế, chưa có trung tâm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, các sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi bán lẻ hiện đại, siêu thị còn ít...
Tỉnh Kiên Giang có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang Lê Hữu Toàn chia sẻ, thực hiện chương trình OCOP trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang xác định, phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương trên địa bàn. Tỉnh Kiên Giang phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Triển khai chu trình OCOP và nâng cấp các sản phẩm OCOP có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Theo đó, trong năm 2023, số sản phẩm mới và hiện có đạt 3 sao trở lên tối thiểu là 30 sản phẩm, bình quân 2 sản phẩm/huyện, thành phố, trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; có ít nhất 30% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như: Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…; khuyến khích mỗi huyện, thành phố có một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…