Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Sức bật nghề gốm Bát Tràng

​​​​​​​Nằm bên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, làng gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được biết đến là trung tâm sản xuất, kinh doanh gốm sứ nổi tiếng, đồng thời là địa chỉ hấp dẫn khách du lịch. Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã công nhận các sản phẩm gốm của hai cơ sở sản xuất tại xã Bát Tràng là sản phẩm OCOP 4 sao, sắp tới xét duyệt các tiêu chí, định hướng, nâng cấp lên 5 sao.

Đam mê, gắn bó và hưởng lợi từ nghề gốm

Làng nghề gốm Bát Tràng có lịch sử hình thành đã hơn 1.000 năm tuổi, đây được xem là một trong 4 nghề tinh hoa của Thăng Long xưa. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nghề gốm có lúc suy lúc thịnh, song các thế hệ người làng Bát Tràng vẫn chuyên tâm gắn bó, đau đáu việc gìn giữ nghiệp tổ của cha ông. Chính vì vậy, những lò nung truyền thống hay hiện đại vẫn ngày đêm đỏ lửa để cho ra những sản phẩm tinh xảo, mang đậm hồn gốm Bát Tràng.

Trò chuyện với phóng viên, Phó ban đại diện làng gốm Bát Tràng Hà Văn Lâm cho biết: Bát Tràng có 8.500 khẩu nhưng đã có hơn 200 doanh nghiệp, hơn 1.000 gia đình sản xuất, kinh doanh gốm sứ, trong đó có 140 nghệ nhân và hàng ngàn thợ giỏi. Nghề gốm đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài địa phương với thu nhập bình quân đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm. Theo thống kê của UBND xã Bát Tràng, doanh thu từ nghề gốm mỗi năm lên đến 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng đó là con số chưa đầy đủ bởi chỉ tập hợp các doanh nghiệp, các hộ có đăng ký kinh doanh còn các lò nhỏ lẻ chưa thống kê được hết. Chưa kể, đó chỉ là giá trị trực tiếp của nghề gốm, còn các dịch vụ đi kèm cũng khó đo đếm. Bởi vậy, ở Bát Tràng hiện nay đời sống người dân ngày càng sung túc, hiện đại, đặc biệt số tỷ phú nghề gốm ngày càng gia tăng.

Ở Bát Tràng, bên cạnh phát triển sản phẩm đại trà, nhiều nghệ nhân, thợ giỏi với bàn tay khéo léo cùng niềm đam mê mãnh liệt đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm gốm sứ độc đáo. Họ cũng đã phục chế thành công nhiều tác phẩm gốm sứ cổ như: Gốm sứ đời Lý, đời Trần, đời Nguyễn… khôi phục và chế tác nhiều công thức men đặc sắc. Những năm gần đây, nhờ ứng dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật công nghệ mà các sản phẩm gốm Bát Tràng liên tục được cải tiến mẫu mã, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng và phục vụ tín ngưỡng của khách hàng trong nước và quốc tế. Vừa qua, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh và HTX Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đối với người Bát Tràng, đây là vinh dự, cũng là động lực để nghề gốm ngày càng phát triển hơn nữa.

Bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh chia sẻ: Công ty đã có hơn 30 năm làm nghề, 90% thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, gốm Quang Vinh đang được bán tại 20 quốc gia trên thế giới và vào các thị trường khó tính như: Bắc Âu, Tây Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản và các nước khác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, Công ty đã cho ra mắt hàng nghìn sản phẩm độc đáo, tinh xảo. Nhiều khách hàng khi vừa nhìn thấy những tác phẩm gốm độc đáo, tài hoa của Quang Vinh đã không đắn đo suy nghĩ mua ngay.

Bà Vinh khẳng định: “Quang Vinh nhận thức rất rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc quảng bá rộng rãi thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Công ty cũng đã phối hợp với Hiệp hội Làng nghề Hà Nội đầu tư xây dựng Trung tâm xúc tiến thương mại sản phẩm nhằm hỗ trợ cho các làng nghề, doanh nghiệp đạt sao và khuyến khích cho những nghệ nhân làm nghề có cơ hội xúc tiến thương mại, phát triển thị trường”.

Ngoài Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, làng gốm Bát Tràng còn có thêm HTXSản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh vinh dự được UBND thành phố Hà Nội công nhận các sản phẩm gốm là sản phẩm OCOP 4 sao, sắp tới xét duyệt các tiêu chí, định hướng, nâng cấp lên 5 sao. HTX Tân Thịnh chuyên sản xuất đồ gốm mang tính chất nội thất, trang trí. Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh có phong cách đương đại, ẩn chứa trong từng món đồ là những câu chuyện, hồn sắc thiên nhiên, có tình yêu và đa dạng tâm trạng con người với những ý đồ rất phong phú nhưng vẫn tạo được nét đặc trưng riêng. Giám đốc HTX Trần Đức Tân cho biết: Hiện nay, các sản phẩm của Tân Thịnh được bày bán trong nước, cung cấp sản phẩm đồ gốm nội thất cho các nhà chung cư, khách sạn, resort. Ngoài ra, còn cung cấp cho nhiều thị trường châu Âu và châu Á. Hiện, doanh thu của cơ sở đạt từ 7 - 8 tỷ đồng năm.

Các chủ thể ở Làng nghề Bát Tràng luôn tích cực tham gia Chương trình OCOP, không ngừng nỗ lực để sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sẵn sàng “vươn mình” ra thế giới Ảnh: Tường Vy
Các chủ thể ở Làng nghề Bát Tràng luôn tích cực tham gia Chương trình OCOP, không ngừng nỗ lực để sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sẵn sàng “vươn mình” ra thế giới 

Ảnh: Tường Vy

Nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh

“Trong đợt bình xét cho Chương trình OCOP năm 2019, Hà Nội có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao thì riêng Bát Tràng đã có 5 sản phẩm. Những sản phẩm của Bát Tràng tham gia vào OCOP đều đã xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Nhật, châu Âu, Mỹ, Úc, do bàn tay, trí óc, tâm hồn của những nghệ dân giỏi nhất sáng tạo nên. Danh hiệu OCOP chính là thước đo chất lượng sản phẩm, để từ đó người dân cũng như du khách trong và ngoài nước có nhìn nhận và đánh giá về sản phẩm của Bát Tràng cụ thể, thiết thực hơn, giá trị của sản phẩm sẽ được nâng lên. OCOP không chỉ góp phần đạt mục tiêu đưa Bát Tràng thành làng nghề kiểu mẫu mà còn góp phần giúp làng nghề có thêm doanh thu từ du lịch”.

Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí

Không thể phủ nhận, nghề gốm và các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng hiện đã nổi tiếng trên khắp đất nước, được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo Phó ban đại diện làng gốm Bát Tràng Hà Văn Lâm, sản xuất, kinh doanh ở làng nghề đến nay vẫn nhỏ lẻ, mang nặng cảm tính của từng hộ, từng đơn vị. Do đó, việc tham gia Chương trình OCOP với những bộ tiêu chí khắt khe đã giúp các hộ kinh doanh định hướng được những bước đi tiếp theo, từng bước hoàn thiện sản phẩm để nắm bắt thị trường tốt hơn, khẳng định thương hiệu gốm Bát Tràng. Hơn nữa, OCOP còn góp phần bảo tồn, phát triển làng nghề, khuyến khích thế hệ trẻ đam mê, kế tục, giữ gìn phát triển nghề truyền thống”.

Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh Hà Thị Vinh cũng cho rằng: “OCOP sẽ là nền tảng khuyến khích các cơ sở sản xuất ở Bát Tràng đầu tư có chiều sâu vào chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, vươn rộng đến thị trường quốc tế. Từ đó, Bát Tràng sẽ trở thành trung tâm giao lưu giữa Hà Nội với cả nước trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Giúp thu hút du khách tìm đến tham quan, du lịch. Đó sẽ là cơ hội cho chúng ta quảng bá hồn cốt, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam qua ngành thủ công mỹ nghệ”.

Nhóm sản phẩm OCOP 4 sao của Bát Tràng có tiềm năng đạt chất lượng 5 sao vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, theo ông Hà Văn Lâm, để đạt được mục tiêu đó hai cơ sở Quang Vinh và Tân Thịnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng, kiểu dáng sản phẩm để ngày càng phù hợp với thị trường, đáp ứng đòi hỏi khắt khe từ tiêu chí của OCOP. Theo đó, các chủ thể khác tại Làng gốm Bát Tràng cũng sẽ tích cực học tập nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá giới thiệu làm rõ xuất xứ thương hiệu, cam kết trách nhiệm của chủ thể sản xuất để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, làng nghề Bát Tràng rất mong nhận được sự quan tâm của thành phố Hà Nội trong việc tạo điều kiện cho mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại làng nghề; có chính sách vay vốn cho các hộ sản xuất kinh doanh để mở rộng sản xuất; đồng thời, tạo điều kiện để người sản xuất được tham gia hội chợ quốc tế, tham quan các làng sản xuất sản phẩm OCOP trong và ngoài nước để có nhiều kinh nghiệm đổi mới cho các làng nghề ở Việt Nam.

Trên đường phát triển

Bài 2: Động lực mới từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai
Địa phương

Bài 2: Động lực mới từ sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai

Phương án phát triển không gian tỉnh Đồng Nai được xác định theo 3 vùng kinh tế - xã hội; phương án liên kết không gian được xây dựng trên cơ sở phát triển 6 hành lang và 3 vành đai. Xác định phát triển hệ thống đô thị theo hướng xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, đô thị sân bay Long Thành và hành lang sông Đồng Nai là 2 khu vực động lực phát triển mới cho tỉnh.

Đồng Nai hướng tới nền nông nghiệp xanh, bền vững
Địa phương

Hướng tới nền nông nghiệp xanh, bền vững

Để hướng tới một nền nông nghiệp xanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Đồng Nai chú trọng việc giảm sử dụng đầu vào hóa chất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực tự nhiên trong quá trình sản xuất; áp dụng phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Di Trạch
Địa phương

Hoài Đức phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao giá trị sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn và góp phần đẩy mạnh giao thương, kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Trên cơ sở đó, huyện Hoài Đức đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành thành phố xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, đồng thời khai trương các điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP để tiêu thụ, quảng bá những sản phẩm OCOP của huyện.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dồn lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Trên đường phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dồn lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Kết quả, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ.

Chế biến sâu làm tăng giá trị nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế
Địa phương

Chế biến sâu để nâng cao giá trị nông sản

Năng suất, chất lượng và giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục tăng trưởng, góp phần quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đó là kết quả của ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến sản phẩm nông sản đang được các địa phương chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản trong câu chuyện công nghệ mà Việt Nam cần vượt qua để giúp nâng cao giá trị nông sản.

Đưa Hà Nội trở thành Thành phố xanh – thông minh – hiện đại, xứng tầm vị thế
Trên đường phát triển

Đưa Hà Nội trở thành Thành phố xanh – thông minh – hiện đại, xứng tầm vị thế

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số đang là xu hướng diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam. Chuyển đổi xanh là quá trình xây dựng nền kinh tế trong đó mức phát thải từ thấp đến rất thấp, đạt được thông qua việc phát triển văn minh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Bắc Kạn xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định, phát triển
Địa phương

Bắc Kạn xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định, phát triển

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc. Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS.

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Trên đường phát triển

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao. Dù trở thành đầu tàu trong thực hiện chương trình OCOP, song việc tiêu thụ các sản phẩm vẫn còn những khó khăn nhất định. Do đó, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bí Thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ Phạm Văn Hiểu trao hoa chúc mừng các tân Thành ủy viên
Trên đường phát triển

4 nhân sự mới được chỉ định vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Cần Thơ

Ngày 26.9, Thành ủy TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sơ kết công tác 9 tháng và triển khai chương trình công tác Quý 4. 2024. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ đã trao quyết định chỉ định 4 nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Hỗ trợ téc nước cho người dân tại xã Sỹ Bình, huyện Bạch Thông
Trên đường phát triển

Bắc Kạn kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách dân tộc - miền núi

Với hơn 88% số dân là người dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn tiên phong, sáng tạo, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác dân tộc. Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS. Nhằm nâng hiệu quả việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ liên quan đến công tác dân tộc. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác tổ chức thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Hà Nội: Dự kiến có thêm 16 quận giai đoạn từ nay đến năm 2035
Trên đường phát triển

Hà Nội: Dự kiến có thêm 16 quận giai đoạn từ nay đến năm 2035

Hà Nội hiện đang triển khai song song lập, thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065… nhằm cụ thể hóa, tập hợp các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, đề án, dự án nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị của từng giai đoạn theo quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị.

Nông thôn mới đã mang lại cuộc sống sung túc cho người dân xã Đại An, Trà Cú.
Trên đường phát triển

Bài cuối: Xây dựng nông thôn mới bền vững

Trà Vinh đã và đang phát huy sức mạnh đại đoàn kết; vận dụng mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhằm đưa mục tiêu "Tỉnh nông thôn mới" về đích trước năm 2025... Trên hành trình đó, Chỉ thị số 40/CT-TW đã mang đến bước đột phá mới cho cấp ủy chính quyền và là trụ đỡ chính sách quan trọng cho đồng bào các dân tộc trong địa bàn vươn lên.