Trao giải cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ 4

- Thứ Năm, 29/04/2021, 19:31 - Chia sẻ
Chiều 29.4, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” năm học 2020 - 2021.

Năm học 2020 - 2021, cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác” lần thứ 4 tiếp tục thu hút số lượng lớn người tham gia với chất lượng bài dự thi được nâng lên rõ rệt. Ban tổ chức đã nhận được gần 8.000 tác phẩm dự thi, đến từ 63 tỉnh, thành trên cả nước. Người tham gia có cả những cây bút chuyên và không chuyên, trong đó phần lớn là những người đã, đang công tác trong ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên.

Nhân vật trong tác phẩm chiếm phần lớn là các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết, yêu nghề, sáng tạo, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học trò cùng với đó là những tấm gương người học giàu nghị lực, ham học hỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện…

Ban giám khảo đã chọn được 93 bài vào vòng Chấm chung khảo. Trên cơ sở kết quả chấm và ý kiến thống nhất của các thành viên Ban giám khảo, Ban tổ chức đã quyết định trao 14 giải (gồm giải cá nhân và tập thể), gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích, 1 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải, 2 giải cho tập thể có số lượng bài dự thi nhiều và đạt chất lượng tốt. 

Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả Trần Tuấn Ngọc - phóng viên Báo Lào Cai

Tác giả đạt giải Nhất là Trần Tuấn Ngọc, phóng viên báo Lào Cai, với tác phẩm “Người thầy mang bếp lửa ấm đến vùng cao”. Anh chia sẻ: "Tôi thường xuyên tác nghiệp ở các thôn, bản sâu, xa. Những cung đường cheo leo, hiểm trở, những trường học quanh năm chìm trong sương mây giá lạnh, không điện, không sóng điện thoại… Ở đó, còn biết bao thầy, cô giáo đang phải xa gia đình, âm thầm, lặng lẽ cống hiến tuổi xuân để nuôi giấc mơ con chữ cho học trò nghèo. Chính họ đã cho tôi thêm nghị lực và niềm tin để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống".

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao ý nghĩa và hiệu quả của cuộc thi. Bởi tấm gương trong lĩnh vực nào cũng ý nghĩa, cảm động, nhưng trong ngành Giáo dục, sự nêu gương của các thầy cô giáo gắn với học sinh hàng giờ, hàng ngày có sức thuyết phục vô cùng to lớn, góp phần xây đắp nhân cách, đạo đức cho học trò - chủ nhân tương lai của đất nước.

Dẫn câu chuyện về thầy hiệu trưởng Vũ Xuân Quế - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS và THPT Bát Xát (Lào Cai) sáng tạo hệ thống bếp lò đun trấu mang lửa ấm đến gần 20 trường học, giúp hàng nghìn học sinh vùng cao có nước nóng sinh hoạt trong mùa đông giá lạnh, ông Hồ Quang Lợi cho rằng, câu chuyện về thầy Quế có hơi ấm ngọn lửa, nhưng trước hết là hơi ấm từ trái tim người thầy yêu thương học trò của mình.

“Những tấm gương như vậy chạm đến trái tim chúng ta, làm đẹp hơn nữa hình ảnh người giáo viên nhân dân, góp phần để xã hội, nhân dân thêm niềm tin vào giáo dục”, ông Hồ Quang Lợi nói.

Minh Vân