Bang Floria, Mỹ:

Tránh sốc nhiệt cho học sinh khi tham gia hoạt động thể thao

- Thứ Hai, 13/07/2020, 06:00 - Chia sẻ
Vừa qua, bang Florida đã ban hành luật mới yêu cầu tất cả trường công lập phải thực hiện nhiều biện pháp hơn để bảo vệ học sinh khỏi bị say nắng khi tham gia luyện tập hoặc thi đấu thể thao trong thời tiết khắc nghiệt của mùa hè.

Theo Forbes, Luật Zachary Martin yêu cầu các trường công lập phải có bồn làm mát bên lề tất cả sự kiện hoạt động thể chất và thể thao. Máy khử rung tim cũng được yêu cầu, trong khi nhân viên huấn luyện phải học cách nhận biết các bệnh liên quan đến nhiệt độ, bao gồm đột quỵ do sốc nhiệt để có thể thực hiện hành động cấp cứu.

Nguồn: Washington Post

Học sinh Zachary Martin qua đời vào tháng 7.2017, sau khi bị đột quỵ do sốc nhiệt vì tập luyện bóng đá ở trường trung học trong cái nắng nóng mùa hè của Nam Floria. Mẹ cậu đã dành 2 năm vận động các nhà lập pháp Florida xây dựng luật để bảo vệ học sinh trước nguy cơ trên. Nỗ lực của bà đã được đền đáp sau khi luật mới được thông qua gần đây.

Tình huống mà Zachary gặp phải không hiếm. Thực tế, đột quỵ do sốc nhiệt là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho các vận động viên độ tuổi trung học. Theo Trung tâm Quốc gia nghiên cứu các chấn thương thể thao thảm khốc, giai đoạn 1995 - 2019, 47 cầu thủ bóng đá trung học trên toàn nước Mỹ đã chết vì say nắng hoặc các biến chứng liên quan.

Ngoài điều trị sốc nhiệt, luật mới tập trung tăng cường hiểu biết về vấn đề này. Luật xác định sốc nhiệt bằng cách đo “nhiệt độ môi trường xung quanh, độ ẩm, tốc độ gió, góc mặt trời và độ che phủ của đám mây tại địa điểm hoạt động thể thao”. Những từ miêu tả trên chính là định nghĩa của thuật ngữ khí tượng được gọi là Nhiệt độ cầu ướt (Wet bulb globe temperature - WBGT), vốn là thước đo ứng suất nhiệt trong ánh sáng mặt trời trực tiếp, có tính đến năm yếu tố được nêu trong luật mới của Florida… WBGT là chỉ số thực nghiệm thể hiện sự căng thẳng nhiệt mà một cá thể phải tiếp xúc

Để theo dõi thời tiết như được nêu trong luật mới, các trường sẽ cần có quyền truy cập vào dự báo của WBGT và tuân theo các hướng dẫn cụ thể bao gồm thời gian, độ dài và thời gian nghỉ được đề xuất cho hoạt động thể chất, thể thao. Luật mới của Florida yêu cầu các trường phải giám sát WBGT và điều chỉnh hoạt động như đình chỉ hoặc dời hoạt động sang ngày khác dựa trên hướng dẫn.

Thái Anh