Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực

Phát biểu tại Hội trường sáng 6.11 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) nhất trí với các đề xuất phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp; nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Đại biểu nêu rõ, quy định của pháp luật kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải bảo đảm yêu cầu về quản lý; tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến không bảo đảm nguồn lực.

Rút ngắn quy trình thủ tục, sớm đưa dự án vào triển khai

Nhất trí với đề xuất của Chính phủ về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp, đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng: các dự án nhóm B, nhóm C đã nằm trong danh mục các dự án đầu tư công trung hạn hoặc hàng năm đã được HĐND thông qua, việc HĐND tiếp tục thông qua chủ trương đầu tư đối với từng dự án chỉ là vấn đề thủ tục.

Do đó, việc phân cấp này sẽ tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục nhằm đẩy nhanh quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư, giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, sớm đưa dự án vào triển khai. Đặc biệt, khi phân cấp quyết định chủ trương dự án từ HĐND cho UBND là tạo điều kiện cho UBND chủ động trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện…

Ví dụ, trong điều chỉnh chủ trương đầu tư, phù hợp với điều kiện thực tế và quan điểm “đẩy mạnh phân cấp, phân quyền” với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

“Trong trường hợp này, HĐND cần tăng cường công tác giám sát theo quy định của pháp luật đối với các dự án này là phù hợp”, đại biểu Trần Nhật Minh nêu rõ.

z6005445757339-55c70132b937e901919523afdd74435d.jpg
ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Nhất trí với việc HĐND có thể họp các phiên chuyên đề để quyết định chủ trương đầu tư, song đại biểu Trần Nhật Minh nêu thực tế: Đối với một địa phương như Nghệ An (diện tích lớn nhất nước, huyện xa nhất cách trung tâm thành phố hơn 300km với điều kiện giao thông khó khăn), thì việc triệu tập đại biểu HĐND họp chuyên đề để quyết định chủ trương đầu tư đối với một dự án là hết sức khó khăn, tốn kém...; còn nếu chờ tổng hợp nhiều nội dung để tổ chức kỳ họp chuyên đề sẽ mất thêm thời gian chuẩn bị, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Cũng theo đại biểu, việc quy định HĐND giao quyền cho UBND về bản chất không khác nhiều với việc giao thẩm quyền. Nếu thẩm quyền được quy định trong luật thì bảo đảm tính chủ động, chịu trách nhiệm toàn diện cao hơn cho UBND.

Hơn nữa, quy định này không bảo đảm tính thống nhất trong cả nước… “Tôi cho rằng quy định này là rất cần thiết, nhất là khi chúng ta đang chuyển đổi tư duy, phương thức quản lý từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, từ “quản lý” sang “quản lý kiến tạo phát triển”, đại biểu nhấn mạnh.

Tạo cơ sở phê duyệt, bảo đảm tính sẵn sàng của dự án

Cũng theo đại biểu Trần Nhật Minh, Luật Đầu tư công năm 2019 quy định hạn mức chuyển tiếp cho những dự án thực hiện sang giai đoạn sau là 20% là căn cứ pháp lý để quyết định chủ trương đầu tư các dự án chuyển tiếp qua 2 kế hoạch trung hạn, tạo điều kiện để sớm bố trí vốn cho các dự án ngay trong giai đoạn này…

Tuy nhiên, thực tế triển khai thời gian qua ở một số địa phương cho thấy: hạn mức 20% là không đủ để quyết định chủ trương đầu tư các dự án quy mô lớn, có phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau lớn nhưng cần bố trí vốn ngay trong giai đoạn này.

061120241155-dsc-0778.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận Phiên thảo luận. Ảnh: H. Long

Hiện nay, một số ý kiến cũng cho rằng, nên bỏ hạn mức 20%, tức là mở ra để địa phương phê duyệt dự án theo nhu cầu.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Nhật Minh, quy định của pháp luật phải vừa kiến tạo cho phát triển nhưng cũng phải vừa bảo đảm yêu cầu về quản lý, tránh “nới lỏng” quá mức dẫn đến tuỳ tiện, tràn lan, không bảo đảm nguồn lực.

Do đó, đại biểu ủng hộ đề xuất này của Chính phủ là nâng hạn mức chuyển tiếp cho các dự án thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn liên tiếp từ 20% lên 50% kế hoạch đầu tư công trung hạn (khoản 3 Điều 98)…

“Như vậy, một mặt vẫn giữ nguyên hạn mức 20% để bảo đảm khả năng cân đối, không dùng hết vốn của giai đoạn sau, nhưng mặt khác cũng cho phép linh động lên đến 50% trong những trường hợp thực sự cần thiết, có sự cho phép của cấp có thẩm quyền, tạo cơ sở để phê duyệt, bảo đảm tính sẵn sàng của các dự án”, đại biểu Trần Nhật Minh nói.

Dẫn các quy định tại khoản 24 Điều 4; khoản 6 Điều 17; các điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 55, điểm đ khoản 1 Điều 73; khoản 16 Điều 109…, đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng, quy định nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) như vậy sẽ có một số bất cập.

Ví dụ như: Ưu tiên bố trí nợ đọng phát sinh trước ngày 1.1.2015 nhưng khái niệm nợ đọng XDCB chỉ quy định đối với các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, mà thực tế thời điểm trước 2015 chưa có kế hoạch đầu tư công trung hạn (kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn đầu tiên là 2016-2020); gây nợ đọng XDCB là hành vi bị nghiêm cấm nhưng được ưu tiên bố trí vốn trong giai đoạn trung hạn; dự án thực hiện qua 2 kỳ trung hạn có thể triển khai xây dựng để giá trị khối lượng thực hiện nghiệm thu vượt kế hoạch trung hạn giai đoạn trước được giao…

Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thống nhất các quy định về nợ đọng XDCB và bố trí trả nợ.

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.