Tránh “khoảng trống” trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV chiều 13.2, đối với Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng) đề nghị bổ sung quy định các bước cơ bản của trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền ban hành, tránh “khoảng trống” pháp luật. Nhất là trong điều kiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ như hiện nay.

img-5835.jpg
ĐBQH Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng) góp ý về Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Thứ nhất, về thẩm quyền ban hành nghị quyết của HĐND cấp tỉnh. Điểm a và điểm c khoản 1 Điều 21 quy định: "HĐND cấp tỉnh ban hành nghị quyết để quy định a. chính sách, biện pháp nhằm đảm bảo thi hành Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; c. biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, ngân sách quốc phòng - an ninh ở địa phương".

Theo đại biểu Lã Thanh Tân, quy định này chưa có sự thống nhất với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Theo đó, điểm đ, điểm d khoản 1 Điều 16 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), HĐND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, quyết định cơ chế, chính sách, biện pháp để phát triển các lĩnh vực tài chính, đầu tư, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đất đai, tài nguyên môi trường, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, hành chính tư pháp, nội vụ, lao động, ngoại vụ, văn hóa, thông tin và du lịch, thể dục thể thao của địa phương theo quy định của pháp luật.

Điểm a khoản 2 Điều 16, HĐND thành phố trực thuộc Trung ương được bổ sung thêm nhiệm vụ quyền hạn sau: "Quyết định chiến lược, cơ chế, chính sách, biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, các ngành, lĩnh vực trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật".

Đại biểu đề nghị xem xét chỉnh lý cho thống nhất giữa dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh trong dự thảo luật này.

Thứ hai, dự thảo luật không quy định cụ thể các trình tự, thủ tục cơ bản trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương mà giao cho Chính phủ quy định. Đề nghị xem xét thêm vì phạm vi điều chỉnh của luật được xác định tại Điều 1 dự thảo là: "luật này quy định xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và một số nội dung về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật".

Đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định các bước cơ bản của trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền ban hành văn bản QPPL. Những nội dung này sẽ bảo đảm công khai, minh bạch, thống nhất trong quá trình xây dựng văn bản QPPL, bảo đảm quyền của công dân tham gia vào quá trình quản lý nhà nước thông qua việc tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản QPPL và phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật. Tránh “khoảng trống” pháp luật trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là đối với các địa phương trong điều kiện hiện nay, việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ.

Thứ ba, Điều 52 quy định: "Khi được Bộ Chính trị đồng ý và trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp hoặc xảy ra sự cố, thảm họa theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự hoặc sự kiện bất khả kháng hoặc các vấn đề cấp bách, quan trọng của đất nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp đặc biệt", là chưa có sự phân biệt giữa các trường hợp ban hành văn bản QPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại điểm a, điểm b, khoản 1 Điều 50. Theo đó:

a. Trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp, trường hợp đột xuất, cấp bách trong phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ.

b. Trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Đại biểu đề nghị quy định rõ hơn để tránh trùng lặp về các trường hợp được ban hành văn bản QPPL theo trình tự, thủ tục rút gọn và trong trường hợp đặc biệt.

Thứ tư, tại các Điều 63, 64 dự thảo luật quy định về kiểm tra, xử lý văn bản; về rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL nhưng mới chỉ quy định về thẩm quyền. Theo đại biểu Lã Thanh Tân, để triển khai các hoạt động này, cần có các quy định cụ thể hơn; trường hợp luật không quy định cụ thể, đề nghị bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết để có căn cứ tổ chức thực hiện.

Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hòa Bình: Nâng cao nhận thức về chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Quốc hội và Cử tri

Hòa Bình: Nâng cao nhận thức về chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc đề nghị, ngành giáo dục cần tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát về bảo vệ môi trường tại Móng Cái, Hải Hà
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát về bảo vệ môi trường tại Móng Cái, Hải Hà

Tiếp tục chương trình giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Móng Cái và huyện Hải Hà.


Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh giám sát về bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh giám sát về bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên

Tiếp tục chương trình giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Cao Bằng: Kiến nghị sớm triển khai dự án lắp đặt lò đốt rác cho các cơ sở y tế tuyến huyện
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cao Bằng: Kiến nghị sớm triển khai dự án lắp đặt lò đốt rác cho các cơ sở y tế tuyến huyện

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng do Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức làm trưởng đoàn đã khảo sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo hiểm môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Ngày 20.3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai lấy ý kiến sửa đổi bổ sung Luật Quảng cáo và Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai lấy ý kiến sửa đổi bổ sung Luật Quảng cáo và Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Thực hiện chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025 và chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Rõ tiêu chí phân loại để nâng cao quản lý hóa chất nguy hiểm
Quốc hội và Cử tri

Rõ tiêu chí phân loại để nâng cao quản lý hóa chất nguy hiểm

Tại Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến vào 3 dự án luật gồm: Luật Hoá chất (sửa đổi); Luật Công nghiệp công nghệ số và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật do Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị làm rõ các tiêu chí phân loại để nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát hóa chất nguy hiểm; bổ sung quy định chặt chẽ hơn về xử lý chất thải hóa chất, tồn dư hóa chất, quản lý bao bì trong sản xuất, sử dụng hóa chất.

Khắc phục khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Khắc phục khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên

Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao" tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng Bế Minh Đức đề nghị sở khắc phục khó khăn do thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn đặc thù. Đồng thời, hoàn thiện báo cáo nêu rõ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan, trong đó có công tác phát triển nguồn nhân lực.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: N. Thanh
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất liên quan đến việc giải quyết bất cập đối với tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện phân cấp trong quản lý đội ngũ giáo viên ngành giáo dục; thu hút nhân lực chất lượng cao, các giải pháp giữ chân y, bác sĩ; việc bổ sung đối tượng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngành y tế…

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Góp ý hoàn thiện luật phải bảo đảm tính đồng bộ, tháo gỡ vướng mắc

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) và Luật Công nghiệp công nghệ số. Các đại biểu nhấn mạnh việc hoàn thiện luật cần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái phát biểu kết luận.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Chủ động nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển mới

Đây là một trong những nội dung Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái - Trưởng đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn nhấn mạnh tại cuộc làm việc với UBND tỉnh vừa diễn ra.

Thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Quảng Bình
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình giám sát phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngày 6.3, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã triển khai giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn lực chất lượng cao” tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Trường Đại học Quảng Bình.

Quang cảnh cuộc họp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh thống nhất nội dung giám sát về phát triển nguồn nhân lực

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức họp thống nhất triển khai giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.