Trong phiên họp chiều nay, 10.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
6 nhóm chính sách đặc biệt, đặc thù
Theo Tờ trình Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, dự thảo Nghị quyết quy phạm hóa 6 nhóm chính sách đặc biệt, đặc thù trong hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua gồm: Nhóm chính sách về huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; các quy định riêng cho TP. Hồ Chí Minh.
![Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-vu-hong-thanh-phat-bieu-2426.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/c6b8207458d670fd53ca5d13d329a3008ac1062f7107a0b989ffaa581db666b3477b74177632687d4f08f805583b739b0bdea7b3b53c5fa6ac6881d03379d7b55515fa4988760e123a1ed747bcef379b5a84ccedfe722b71135366c523369ebf/chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-vu-hong-thanh-phat-bieu-2426.jpg)
Cân nhắc thực hiện công tác chỉ định thầu
Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cho thấy, Thường trực Ủy ban Kinh tế thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết thí điểm với các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ.
Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, dự thảo Nghị quyết quy phạm hóa 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt, các nhóm chính sách này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép trong thời gian qua tại Luật Thủ đô, Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Do đó, cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.
![Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: Hồ Long cac-dai-bieu-du-phien-hop-2023.jpg](https://cdn.daibieunhandan.vn/images/c6b8207458d670fd53ca5d13d329a3009ffd8046b17f67f4388909180bfaef6574eb37d479aac21363338c83c41c750e05e6401df098f3be82392c2366223506/cac-dai-bieu-du-phien-hop-2023.jpg)
Đối với một số chính sách cụ thể như huy động nguồn vốn, tại điểm a, khoản 1, Điều 4 dự thảo Nghị quyết, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ trong trường hợp giảm hoặc bổ sung thêm dự án so với danh mục dự án kèm theo Nghị quyết này thì số vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện dự án sẽ được xác định như thế nào để tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai, thực hiện.
Về nhóm chính sách trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, cụ thể, về lập tổng mức đầu tư, dự thảo gói thầu, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, Nghị quyết xác định có 2 loại dự án là dự án đường sắt đô thị và dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Theo đó, tại điểm a xác định loại dự án được áp dụng chính sách là dự án đường sắt đô thị và dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, tuy nhiên tại điểm b, c lại chỉ xác định là dự án. Mặt khác, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ cho phép áp dụng chính sách này đối với dự án tuyến đường sắt, không bao gồm dự án thuộc khu vực TOD. Do đó, đề nghị thuyết minh, làm rõ.
Tại khoản 7 Điều 5 dự thảo Nghị quyết quy định các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được chỉ định thầu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các dự án. Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, đối với việc chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án đường sắt đô thị là phù hợp, do tính chất đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ của loại dự án này, tuy nhiên đối với các dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD đề nghị cân nhắc thực hiện công tác chỉ định thầu để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả trong việc khai thác, phát triển khu vực TOD.