Tránh chồng chéo, trùng lắp để bảo đảm tính đồng bộ trong quy hoạch

Thảo luận một số nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá mỗi loại quy hoạch có chức năng khác nhau, do đó, để tránh trùng lắp hoặc chồng chéo, công tác quy hoạch cần được phân định rõ ràng để bảo đảm tính đồng bộ trong quy hoạch.

Bổ sung điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo luật

Góp ý về tỷ lệ quy hoạch phân khu tại Điểm b Khoản 1 Điều 23 dự thảo luật đang quy định 2 tỷ lệ 1/5.000 hoặc 1/2.000, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho rằng theo Luật Nhà ở năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 thì một trong các điều kiện để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất là có quy hoạch chi tiết hoặc có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó dẫn đến tại các khu vực thành phố đã lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 sẽ không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đất đai được.

ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường. Ảnh: P.V
ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường. Ảnh: P.V

"Để bảo đảm thống nhất giữa các Luật Nhà ở, Luật Đất đai với lĩnh vực quản lý quy hoạch xây dựng, tôi kiến nghị cần bổ sung một khoản tại Điều 65 quy định chuyển tiếp để xử lý đối với các địa phương đã có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 được phép tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp cần thiết, các địa phương đã có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 được phép lập lại quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000", ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai đề xuất.

Về quy hoạch chung xây dựng vùng huyện, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai cho biết, theo Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng thì quy hoạch chung xây dựng gồm 3 loại, đó là quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành gồm quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; quy hoạch xây dựng khu chức năng. Dự thảo luật trình không còn quy hoạch vùng huyện, quản lý các huyện được thay bằng quy hoạch chung huyện và có điều khoản chuyển tiếp, quy hoạch đã được phê duyệt trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện đến hết thời hạn hiệu lực thi hành của quy hoạch. Theo phân tích của đại biểu, quy định như vậy là chưa đầy đủ bởi khi không còn quy hoạch xây dựng vùng huyện nữa thì các hoạt động điều chỉnh quy hoạch khi có sự tác động từ các quy hoạch cấp cao hơn là quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch ngành sẽ không có hành lang pháp lý để thực hiện.

"Tôi đề nghị bổ sung một điều khoản chuyển tiếp theo hướng việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện đã được phê duyệt trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định như việc điều chỉnh quy hoạch chung huyện", ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai nêu quan điểm.

Liên quan đến quản lý hoạt động hành nghề quy hoạch đô thị và nông thôn, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai chỉ rõ Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 không có quy định về quản lý hoạt động hành nghề quy hoạch đô thị. Theo đó, nội dung quản lý hoạt động hành nghề quy hoạch xây dựng kiến trúc được quy định cùng với nhiều hoạt động hành nghề xây dựng khác, như quản lý dự án, giám sát, kiểm định tại Luật Xây dựng năm 2014. Tuy nhiên, đến năm 2019 nội dung quản lý hoạt động hành nghề kiến trúc đã được đưa sang Luật Kiến trúc để bảo đảm quản lý hoạt động hành nghề theo luật quản lý lĩnh vực. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung quản lý hoạt động hành nghề quy hoạch xây dựng tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, như vậy sẽ đảm bảo hoạt động hành nghề kiến trúc được quản lý bởi Luật Kiến trúc; hoạt động hành nghề quy hoạch đô thị và nông thôn được quản lý bởi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

"Các hoạt động quản lý hành nghề còn lại của ngành xây dựng sẽ được quản lý bởi Luật Xây dựng để bảo đảm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện đúng các quy định", ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai kiến nghị.

Tránh chồng chéo giữa các quy hoạch

Theo phân tích của ĐBQH Hoàng Văn Cường, bên cạnh quy hoạch tỉnh cần phải có quy hoạch chung bởi mỗi loại quy hoạch có chức năng khác nhau. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng thời gian qua 2 loại quy hoạch này còn đang có sự trùng nhau. Vì vậy, trong luật lần này phải phân định để tránh sự trùng lắp chứ không phải không có quy hoạch chung. Về nguyên nhân trùng nhau, đại biểu cho rằng do trước đây chưa quy hoạch tỉnh mà ở phạm vi tỉnh chỉ có quyền chung. Do vậy, quy hoạch chung lần này cần thực hiện chức năng định hướng phát triển cho tất cả các ngành, lĩnh vực, sau đó còn có quy hoạch chi tiết của từng ngành và lĩnh vực nêu trên.

Cũng theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, hiện trên địa bàn tỉnh có quy hoạch tỉnh rồi và quy hoạch tỉnh có chức năng định hướng phát triển, còn lại không có quy hoạch của các ngành, các lĩnh vực khác. Vì vậy, bây giờ quy hoạch chung lại phải thực hiện chức năng cụ thể hóa định hướng của huyện, tỉnh và phải thay thế cho nhiều các lĩnh vực mà quy hoạch ngành không có. Bên cạnh đó, ĐBQH Hoàng Văn Cường cũng đánh giá cao việc gộp các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tính đồng bộ ở trên phạm vi của quy hoạch chung, để tránh tình trạng chồng chéo. Tuy nhiên, trong Điều 34 dự thảo luật vẫn quy định có 4 loại quy hoạch hạ tầng kỹ thuật gồm có quy hoạch về cao độ nền và thoát nước, quy hoạch giao thông, quy hoạch cấp nước và quy hoạch chất thải rắn, nghĩa trang. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng nếu quy định thế này thì các lĩnh vực khác như viễn thông, năng lượng, thủy lợi... sẽ phát triển ở đâu?

"Do vậy, tôi cho rằng đối với Điều 34 chúng ta nên gộp các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật vào một, bao gồm tất cả 4 lĩnh vực trên đã nói, đồng thời phải thêm cả vấn đề về điện, về hạ tầng, viễn thông, riêng quy hoạch chất thải rắn và nghĩa trang thì tách riêng", ĐBQH Hoàng Văn Cường đề xuất.

Riêng ĐBQH Nguyễn Trúc Anh lại quan tâm đến cấp độ quy hoạch. Theo đó, quy hoạch của chúng ta mới chỉ có quy hoạch đô thị và nông thôn. Thế nhưng trên thực tế tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phát sinh vấn đề mới như quy hoạch điểm dân cư dọc sông, dọc trục, đại đô thị... Đại biểu đề xuất những khoảng trống đó cần phải được tính toán, nghiên cứu bởi tới đây chúng ta làm đường sắt, TOD hay những đô thị hình thành dọc trục đường sắt thì phải có một điều khoản mở để Chính phủ yêu cầu các đơn vị thực hiện.

Lập pháp

Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Đỗ Xuân Tụng
Quốc hội và Cử tri

Nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm

Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam năm 2024 đã nâng hạn tuổi cao nhất của sĩ quan phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm nhằm giữ gìn đội ngũ sĩ quan được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe và có thời gian phục vụ Quân đội dài hơn, giảm áp lực đào tạo cán bộ. Quy định này cũng nhằm phù hợp tính chất, nhiệm vụ của sĩ quan phải thường xuyên trực tiếp chỉ huy, quản lý, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong điều kiện khó khăn, gian khổ, đóng quân làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Tăng thuế đối với thuốc lá: Cân nhắc mức tăng, lộ trình tăng phù hợp

Theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề nghị tăng thuế suất với mặt hàng thuốc lá để góp phần điều tiết tiêu dùng và thực hiện cam kết quốc tế. Đồng tình với việc tăng thuế đối với thuốc lá nhằm góp phần giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá trong thời gian tới, song nhiều ý kiến cho rằng, cần cân nhắc mức tăng và lộ trình tăng cho phù hợp, nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với nhân dân thôn Lời, tỉnh Hà Nam nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Xây dựng luật

Những quyết sách thiết thực, vì dân

Cùng với những quyết sách đột phá, khai thông các điểm nghẽn, mở ra không gian phát triển mới cho đất nước, năm 2024 cũng là năm ghi dấu ấn nhiều quyết sách quan trọng của Quốc hội liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, không chỉ có ý nghĩa hết sức thiết thực trong hiện tại mà còn tác động lâu dài đến tương lai, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và cuộc sống an toàn, bình yên cho Nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Thành lập Văn phòng công chứng tư nhân ở huyện có mật độ dân số thấp

Điểm mới của Luật Công chứng năm 2024 là cho phép thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình tư nhân ở các đơn vị hành chính cấp huyện có mật độ dân số thấp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển và khó khăn trong việc thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình công ty hợp danh. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ tại Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Lập pháp

Quy định điều kiện kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử, phương tiện điện tử. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, Bộ sẽ có hướng dẫn về hình thức kinh doanh này, nhằm bảo đảm tạo sự thuận tiện nhưng cũng phải bảo vệ sức khỏe cho người dân. Bởi, nếu không quản lý chặt chẽ, dễ dẫn đến hiện tượng “mượn đơn thuốc” để mua thuốc qua thương mại điện tử hoặc lạm dụng thuốc dẫn đến “kháng” kháng sinh, sử dụng thuốc tùy tiện.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm an toàn phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất

Đa số các vụ cháy, nổ xảy ra có nguyên nhân chưa bảo đảm an toàn về điện. Do đó, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 đã quy định cụ thể, đầy đủ hơn về bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, thiết bị điện và đơn vị bán lẻ điện.

Quang cảnh hội thảo
Quốc hội và Cử tri

Phát huy tính năng động, sáng tạo, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình lập pháp

Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV chuẩn bị bắt đầu bước vào năm cuối cùng, năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó có yêu cầu cấp bách của công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới. Tại Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội Khóa XV” các đại biểu cho rằng, để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hoạt động lập pháp của Quốc hội cần tiếp tục được cải tiến, đổi mới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế
Quốc hội và Cử tri

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế như quy định về nguyên tắc khai thuế, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, tính thuế, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại hội trường
Lập pháp

Xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội), hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn phát biểu tại hội trường
Xây dựng luật

Giảm tối đa lãng phí, thiệt hại của các bên liên quan

Góp ý về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, các đại biểu Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đánh giá, việc thí điểm là rất cần thiết và thiết thực, giảm tối đa lãng phí và thiệt hại của các bên có liên quan.

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.