Câu chuyện Đại biểu

Trăn trở những con đường

- Thứ Sáu, 22/05/2020, 09:39 - Chia sẻ
Bình quân 35% ý kiến, kiến nghị của cử tri thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh những kỳ họp gần đây là những trăn trở về những con đường. Bên cạnh phần lớn ý kiến, kiến nghị khởi công, mở rộng các tuyến đường nội thị thì có nhiều ý kiến mong muốn duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp. Mỗi ý kiến đều có địa chỉ, nguyện vọng rõ ràng, song tựu trung lại cả đại biểu và cử tri đều chung một tâm nguyện đó là nâng cấp các con đường để thị xã dưới chân núi Hồng ngày một khang trang, hiện đại và văn minh hơn.

Những con đường từ sự đồng thuận

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVI nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc chọn và đặt tên đường mang tên Võ Nguyên Giáp. Theo đó, con đường mang tên Đại tướng vinh dự được đặt tại phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh. Đây là con đường đẹp nhất ở thị xã Hồng Lĩnh. Hơn 6 năm qua, con đường đã và đang dần được hoàn thiện theo thiết kế. Thế nhưng, cũng có những giai đoạn việc hoàn thiện cung đường này gặp phải những khó khăn, lớn nhất phải kế đến là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nguồn vốn đầu tư chia theo giai đoạn, thắt chặt và cắt giảm đầu tư nên một số hạng mục chưa thi công được. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ dân chưa chấp nhận đền bù, giải phóng mặt bằng, thậm chí khiếu kiện. Những tưởng khó khăn chồng chất sẽ khó hoàn thành các hạng mục đề ra. Thế nhưng, những trăn trở của cử tri và sự đồng hành, quyết liệt của đại biểu dân cử cũng như trách nhiệm của chính quyền, con đường đẹp mang tên Đại tướng đã hoàn thành các hạng mục, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị cho phường Đức Thuận nói riêng và cả thị xã Hồng Lĩnh nói chung.


Đường Nguyễn Biểu, phường Bắc Hồng nay đã rộng, đẹp, khang trang, ý thức của người dân cũng được nâng lên với quyết tâm xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Ảnh: Bình Nguyên

Đại biểu Phan Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thị xã bầu tại phường Đức Thuận, kiêm Chủ tịch HĐND phường cho biết: Trong các đợt TXCT trước các kỳ họp liên tục các năm 2016, 2017 và 2018, không có điểm nào không có ý kiến của cử tri kiến nghị hoàn thiện con đường này. Cử tri không chỉ kiến nghị thi công nốt đoạn cuối tuyến nhánh bên phải (KM2+620-Km2+791.26) mà thông qua diễn đàn quan trọng này kêu gọi, tuyên truyền cho một số hộ còn phân vân, chưa nhận đền bù nhận thức rõ vấn đề, cùng đồng hành với chính quyền để thông tuyến. Sau bao nỗ lực đến năm 2018, đoạn cuối tuyến được thi công, việc kẻ vạch giao thông hoàn thiện. Con đường đẹp lên nhờ hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng, pano, cây cảnh. Cử tri và Nhân dân phường Đức Thuận ai cũng phấn khởi và tự hào.

Cách đường Võ Nguyên Giáp không xa là đường Nguyễn Biểu, thuộc phường Bắc Hồng. Đây cũng là con đường mà khá nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu đưa ra, đăng đàn trên nghị trường kỳ họp HĐND thị xã. Được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6.2016 nhưng do tổng mức đầu tư lớn, quá trình triển khai sự phối hợp chưa nhuần nhuyễn, cộng thêm một số vướng mắc trong phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và nhiều lý do khách quan khác nên công trình chậm được thi công. Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri phường Bắc Hồng các đợt trong năm 2017 và 2018, hầu như lần nào cũng nêu ra vấn đề này.

Cùng với sự cầu thị của chủ đầu tư, sự quan tâm của cấp trên và nhất là sự đồng thuận của cử tri cũng như việc phối hợp tuyên truyền chặt chẽ của Tổ đại biểu HĐND thị xã, Thường trực HĐND phường Bắc Hồng nên công trình cuối cùng cũng được thi công và hoàn thiện trước Tết cổ truyền Canh Tý 2020. Ông Bùi Văn Thỏa - một hộ dân sống dọc tuyến cho biết: “Công trình vì nhiều lý do khách quan mà chậm thi công nhưng nhờ sự vào cuộc tích cực và sự quan tâm của cấp trên nên cuối cùng nó cũng hoàn thành. Bà con cảm ơn các cấp nhiều lắm. Đường rộng, đẹp, khang trang nên ý thức của người dân cũng được nâng lên. Tết này nhà nhà phấn khởi, trang hoàng rực rỡ.”

Biến trăn trở thành những quyết sách kịp thời

Đó là cung đường lớn, đối với những con đường nhỏ hơn, nội thôn, tổ dân phố thì việc mở đường không chỉ là trăn trở của cử tri và đại biểu nữa mà nó đã trở thành hành động thực sự của Nhà nước và từng hộ dân. Theo đó, ngoài hiến kế mở rộng, chỉnh trang, cử tri cũng đồng hành với đại biểu “hiến kế” cho HĐND thị xã và HĐND phường, xã ban hành các cơ chế chỉnh trang đô thị theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nổi bật là cơ chế hỗ trợ chỉnh trang, nâng cấp kết cấu áo đường bê tông hạt mịn, rải thảm bê tông nhựa hạt mịn dày 4cm trên các tuyến đường giao thông theo quy chuẩn 75.000 đồng/m2; đối với đường giao thông trong khu dân cư, ngân sách tỉnh, ngân sách thị xã hỗ trợ 50%; ngân sách phường, xã và nhân dân đóng góp 50% kinh phí thực hiện được quyết toán.

Tính chung giai đoạn 2016 - 2019, toàn thị xã có gần 200 công trình. Tổng nguồn lực bằng tiền mặt đã huy động thực hiện gần 100 tỷ đồng, trong đó ngân sách thị xã đã cấp hỗ trợ gần 50 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Bên cạnh đóng góp bằng tiền mặt, nhiều hộ dân đóng góp bằng ngày công, đặc biệt là phong trào hiến đất, hiến tài sản được nhân rộng. Đơn vị nổi bật trong phong trào này là phường Đức Thuận. Từ hạ tầng giao thông chắp vá, nhờ sự đồng thuận, đoàn kết, trong 3 năm qua (2016 - 2019), người dân phường Đức Thuận đã hiến 1.230m bờ rào và 23,5 nghìn m2 đất để làm mới 7,5 km đường giao thông với tổng trị giá 65 tỷ đồng.

Dạo bước trên tuyến đường rộng thênh thang đi vào tổ dân phố Thuận Minh cơ bản hoàn thiện, đại biểu Phan Văn Dũng không dấu nổi niềm vui: “Cử tri phản ánh đã đành, trách nhiệm của đại biểu là phải biến tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri thành tiếng nói và hành động của mình, phải đồng hành với cử tri thì HĐND mới xứng đáng là cơ quan đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân. Nhìn những con đường đi qua trên địa bàn được hoàn thiện, mở rộng, nâng cấp, bản thân tôi cũng cảm thấy vỡ òa hạnh phúc. Có cảm giác như bao trăn trở của cử tri và đại biểu đã hiện thực hóa rất đỗi thiết thực và sinh động”. Và tất nhiên, bản thân tôi cũng vui lây từ niềm vui của đại biểu, vì đã góp một phần nhỏ vào việc biến trăn trở của cử tri và thực tiễn thành những quyết sách đúng đắn và kịp thời của cơ quan dân cử.

Lê Hồng Hạnh
- Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh