Trách nhiệm người đứng đầu

- Thứ Bảy, 05/06/2021, 06:44 - Chia sẻ

Chỉ trong vòng một tháng qua, hàng loạt người đứng đầu ở cấp xã, huyện, ngành y tế các địa phương đã bị xử lý kỷ luật vì lơ là, vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Thực tế cho thấy, nếu một cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì nỗ lực của cả hệ thống sẽ đổ xuống sông xuống biển. Vì vậy, trong công tác phòng chống dịch bệnh, vai trò của người đứng đầu các địa phương là hết sức quan trọng. Chỉ đạo, quyết sách đúng đắn, kịp thời, thì hành động mới thống nhất, hiệu quả.

Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký ban hành quyết định để Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh tạm dừng điều hành công việc và giao ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm nhiệm điều hành CDC Bắc Giang từ thời điểm trên, với lý do đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Bắc Giang là điểm nóng nhất cả nước khi các ca lây nhiễm SARS-CoV-2 dồn dập trong thời gian ngắn và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. CDC là đơn vị rất quan trọng, phải đủ điều kiện, sức mạnh, đủ quyền lực để chủ động triển khai công việc phòng, chống dịch.

Trước đó, tại Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xem xét đình chỉ chức vụ, xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND cấp xã đã để dịch bệnh lây lan do không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Việc kỷ luật, đình chỉ, cách chức cán bộ trong thời điểm hiện nay bắt buộc phải làm, để làm gương. Thực tế cho thấy, nơi nào người đứng đầu gương mẫu thì nơi đó tập thể vững mạnh và ngược lại. Chỉ khi quy rõ trách nhiệm người đứng đầu, họ sẽ thấy sẽ đi sâu, đi sát nắm diễn biến dịch ở địa bàn, địa phương mình phụ trách. Thậm chí, trong những tình huống cấp bách, người đứng đầu phải tiên phong để có những quyết sách kịp thời, đúng đắn thì mới tạo sự chuyển động rõ rệt về nhận thức và hành động cho cấp dưới.

"Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo cho huyện, xã lo cho xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình" - Đó là thông điệp được Thủ tướng nêu rõ trong nhiều cuộc họp. Cùng với việc kỷ luật người đứng đầu, những tập thể, cá nhân vi phạm, thì những người đứng đầu gương mẫu, có cách làm hay trong công tác phòng chống dịch cũng được khen thưởng kịp thời. Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân ở Hà Nội và Đà Nẵng vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, có những người đứng đầu như Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh; Chủ tịch UBND huyện Đông Anh; Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh…

Rõ ràng, "kỷ luật sắt" với người đứng đầu tập thể cần được duy trì và giữ vững, ngay cả khi chúng ta khống chế và đẩy lùi được làn sóng dịch lần này.

Chi An