TP. Hồ Chí Minh: Yêu cầu lập phương án sử dụng nhà, đất công bỏ trống sau sáp nhập
UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị liên quan đề xuất phương án sắp xếp mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở là tài sản công để sử dụng, cho thuê tránh lãng phí.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 266/BC-UBND về thực hiện thống kê báo cáo mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở do Nhà nước trực tiếp quản lý không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, chống lãng phí trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Theo đó, báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) TP. Hồ Chí Minh tại Công văn số 10692/SNNMT-QLĐ ngày 3/11/2025 cho biết, UBND cấp phường và các đơn vị liên quan đã có báo cáo (chưa đầy đủ, còn nhiều UBND cấp xã chưa báo cáo) về tình hình mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở do Nhà nước trực tiếp quản lý sau sáp nhập địa phương theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Cụ thể: TP. Hồ Chí Minh (cũ) có 102 UBND xã, phường, có 73 đơn vị gửi báo cáo (còn 29 đơn vị chưa báo cáo): Tổng số mặt bằng nhà, đất: 1.453 với tổng diện tích hơn 4 triệu m2. Hiện trạng sử dụng: khoảng 836 đất trống, để trống. Tiến độ xử lý mặt bằng nhà, đất: khoảng 91 tiếp tục quản lý, 17 đề xuất cho thuê, 1 đang thực hiện thủ tục để đấu giá, 1.344 hình thức khác.

Khu vực tỉnh Bình Dương (cũ) có 36 UBND xã, phường: Có 16 đơn vị đã gửi báo cáo (20 đơn vị chưa báo cáo). Tổng số mặt bằng nhà, đất: khoảng 144 với tổng diện tích khoảng hơn 380.000m3. Trong đó, có khoảng 60 đất trống, 68 đang sử dụng. Tiến độ xử lý mặ bằng nhà, đất: 7 đề nghị đấu giá, khoảng 137 hình thức khác.
Khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) có 30 UBND phường, xã, đặc khu: 17 đơn vị gửi báo cáo, 13 đơn vị chưa gửi báo cáo. Tổng số mặt bằng nhà, đất: khoảng 150, tổng diện tích hơn 341.000m2. Hiện có 100 đất trống, 163 sử dụng khác. Tiến độ xử lý: 6 đề xuất đấu giá, 144 hình thức khác.
Ngoài ra, theo thống kê mặt bằng nhà, đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố quản lý với tổng số nhà, đất 216, tổng diện tích hơn 3,9 triệu m2. Hiện trạng: khoảng 117 nhà, đất trống, khoảng 104 sử dụng khác; Trung tâm PTQĐ Bình Dương đang quản lý 1 nhà, đất với diện tích hơn 525m2; Trung tâm PTQĐ Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng số mặt bằng nhà, đất: 339, tổng diện tích hơn 15,9 triệu m2. Hiện khoảng 150 đất trống, khoảng 186 sử dụng khác. Tiến độ xử lý: 71 đề xuất đấu giá và cho thuê ngắn hạn; 268 hình thức khác.

Từ thực tiễn trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất giao Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu căn cứ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất tại địa phương để báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật đất đai, pháp luật quy hoạch, pháp luật xây dựng nhằm bảo đảm việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí.
Giao Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, quyết định việc xử lý, bố trí các nhà, đất công sản bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.
Giao Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết dứt điểm đối với các nhà, đất có tranh chấp, khiếu nại; thực hiện thu hồi lại đất bị lấn, chiếm để đưa vào sử dụng khai thác.
Đối với nhà, đất do Trung tâm PTQĐ quản lý, giao đơn vị này đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp hoặc thực hiện đề xuất cho thuê ngắn hạn theo trình tự, thủ tục cho thuê quỹ đất, tài sản gắn liền với đất ngắn hạn theo quy định.
Giao Sở NN-MT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND cấp xã và Trung tâm PTQĐ trong quản lý, sử dụng nhà, đất, bảo đảm việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, đúng với quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật đất đai, pháp luật quy hoạch, pháp luật xây dựng.

