TP. Hồ Chí Minh: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 95,56%
Sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 312.468 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 284.415 hồ sơ, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt hơn 95,5%.
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 41/BC-UBND về kết quả 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất phương án tháo gỡ bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương.
Hơn 95,5% người dân, doanh nghiệp hài lòng

Theo đó, từ 1/7, UBND các phường, xã, đặc khu thuộc TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động. Số lượng cán bộ, công chức tiếp tục công tác tại phường, xã, đặc khu của thành phố hiện có: Khối Đảng, đoàn thể: 3.878 người; khối chính quyền: 12.119 người; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: tiếp tục công tác là 6.532 người.
Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 168 phường, xã, đặc khu.
Sau khi bộ máy chính quyền ở xã, phường, đặc khu đi vào hoạt động, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn khảo sát việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp để kịp thời chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc… UBND thành phố trình HĐND ban hành nghị quyết bãi bỏ một số nghị quyết không còn phù hợp, ban hành Nghị quyết số 20/2025/NQ-HĐND ngày 24/7/2025…

UBND thành phố sắp xếp tổ chức bộ máy mới có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan (tỷ lệ giảm 65.11%), 3 cơ quan hành chính khác, giảm 2/6 cơ quan (tỷ lệ giảm 50%). Tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc UBND thành phố và sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn II.
Theo UBND thành phố, hiện các đơn vị đang xây dựng đề án để tiếp tục việc sắp xếp (giai đoạn 2): Từng cơ quan, đơn vị sẽ xây dựng Đề án tổ chức lại cơ quan, đơn vị mình phù hợp thực tiễn trong giai đoạn phát triển mới của thành phố.
Đối với giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tính đến hết ngày 29/7/2025, thành phố đã tiếp nhận 312.468 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, đã giải quyết 284.415 hồ sơ (có 272.743 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, tỷ lệ 95,89%; 11.681 hồ sơ giải quyết trễ hạn, tỷ lệ 4,1%.

Tổng số hồ sơ đang giải quyết 97.638 hồ sơ. Trong đó có 61.613 hồ sơ còn trong hạn, đạt tỷ lệ 63,1%; 36.025 hồ sơ giải quyết trễ hạn, đạt tỷ lệ 0.26%.
Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15,41% (345/2.239)…
Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp 95,56%.
Cũng theo UBND thành phố, hiện nay, số TTHC đã cấu hình quy trình nội bộ trên Hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính: 2.239 thủ tục. Trong đó, TTHC toàn trình: 345 thủ tục; TTHC một phần: 1.281 thủ tục.
Để giải quyết nhanh TTHC cho người dân, doanh nghiệp, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền để bảo đảm vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. TP. Hồ Chí Minh đang rà soát về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND xã, phường, đặc khu một số nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực xây dựng; lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, tài nguyên nước…
Nhiều đề xuất từ thực tiễn phát triển của thành phố

Theo UBND thành phố, số lượng biên chế được tạm giao cho các phòng chuyên môn cấp xã hiện nay gồm 1 Trưởng phòng và 1 Phó Trưởng phòng. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công có 1 Giám đốc do Phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, 1 Phó Giám đốc và 5 công chức. Với cơ cấu này, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 – 9 nhiệm vụ cụ thể. Trong mỗi nhiệm vụ cụ thể có nhiều nội dung công việc rất chi tiết với khối lượng lớn. Điều này dẫn đến những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: quá tải công việc; hạn chế trong việc bảo đảm chất lượng và tiến bộ công việc; thiếu hụt nguồn lực dự phòng; hạn chế trong công tác quản lý, điều hành và tham mưu…
Bên cạnh đó, việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm (các đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng ngừng hoạt động).
Trong khi đó, Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ chưa có nội dung hướng dẫn thực hiện trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp xã.

Ngoài ra, chưa có hướng dẫn cụ thể về giải quyết đối với các vụ điều tra tai nạn lao động sau sắp xếp Thanh tra Sở Nội vụ về Thanh tra cấp tỉnh…
Từ đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị: xây dựng bộ dữ liệu dùng chung cho chính quyền số (tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Các Bộ, cơ quan ngang Bộ phối hợp xây dựng, cung cấp, hoàn chỉnh dữ liệu, thủ tục hành chính trực tuyến, phần mềm chuyên ngành tác nghiệp để hoàn thiện bộ dữ liệu nền phục vụ chính quyền số, chính quyền địa phương 2 cấp.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất bộ Nội vụ sớm tham mưu với cấp có thẩm quyền giao biên chế công chức, viên chức cho TP. Hồ CHí Minh (mới). Biên chế không phân định khối Đảng và chính quyền, để HĐND quyết định phân bổ số lượng cụ thể cho từng đơn vị; tăng số lượng khung biên chế gắn với vị trí việc làm đối với công chức cấp xã nói chung và cho 3 phòng chuyên môn xã: Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa – Xã hội, văn phòng HĐND…

Kiến nghị Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp xã…
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh còn đề xuất Quốc hội cho phép thành phố chủ động phối hợp với các Bộ, ban, ngành rà soát nghiên cứu và tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Các sửa đổi này cần phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới tại thành phố, giúp tăng cường tính tự chủ, linh hoạt và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, từ quản lý hành chính, phát triển kinh tế - xã hội đến chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.