TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, biện pháp phòng chống dịch cho kỳ thi, xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống bất thường, có kế hoạch dự phòng bảo đảm cho mọi tình huống phát sinh.

z6066797210640-f29bd1abf0a5465427a6ef89d18cac5d.jpg
Cần có kế hoạch dự phòng bảo đảm cho mọi tình huống phát sinh khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn thành phố của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mới ban hành, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chỉ đạo và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi cho toàn ngành; chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương; thực hiện nghiêm công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp, cấp phát văn bằng theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, biện pháp phòng chống dịch cho kỳ thi, xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống bất thường, có kế hoạch dự phòng bảo đảm cho mọi tình huống phát sinh.

Các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt các nội dung dạy và học, có kế hoạch ôn tập, kiểm tra, đánh giá toàn diện theo khung chương trình GDPT 2018, bảo đảm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng làm bài thi, hỗ trợ giảm áp lực tâm lý trước, trong và sau kỳ thi cho học sinh.

z6112583621302-9aa254dca245a6c5291f462ae8b5ecb1.jpg
Chuẩn bị từ sớm, từ xa các điều kiện về nguồn lực con người, tài chính, cơ sở

Tổ chức nghiên cứu các đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT ban hành, xây dựng kế hoạch chi tiết phục vụ hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh trung học phổ thông, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu của chương trình 2018.

Chuẩn bị từ sớm, từ xa các điều kiện về nguồn lực con người, tài chính, cơ sở vật chất cần thiết để từng bước tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm theo lộ trình đã công bố trong phương án thi giai đoạn 2025 -2030 và các năm tiếp theo, trong đó lưu ý đối với các khu vực vùng ven có điều kiện kinh tế khó khăn...

Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Công an thành phố chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT và các cơ quan, đơn vị có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi; chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan, nhất là tình trạng mua bán, sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

Phối hợp ngành GD-ĐT tạo xây dựng phương án tổ chức bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Chủ động nắm và phối hợp xử lý sự cố (nếu có) thông tin liên quan đến kỳ thi tại TP trên không gian mạng.

Chỉ đạo lực lượng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội tại địa phương phối hợp ngành GD-ĐT trong việc rà soát xác thực dữ liệu thông tin học sinh với dữ liệu dân cư quốc gia, và tuyển sinh đảm bảo độ chính xác phục vụ công tác thi, tuyển sinh...

Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp chưa quan tâm nhiều!
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp chưa quan tâm nhiều!

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm
Giáo dục

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm

Các vị trí "tuyển sinh, đào tạo; phân bổ chỉ tiêu, quản lý tuyển sinh; thẩm định, phê duyệt chương trình đào tạo; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Thẩm định hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục; quản lý đề án, dự án; phân bổ, thẩm định đề tài nghiên cứu khoa học"... sẽ cần phải thay đổi định kỳ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hơn 15.000 sinh viên Trường Đại học Phenikaa "bùng nổ" cảm xúc trong đêm Đại nhạc hội Into the Colorverse
Giáo dục

Hơn 15.000 sinh viên Trường Đại học Phenikaa "bùng nổ" cảm xúc trong đêm Đại nhạc hội Into the Colorverse

Với sân khấu hoành tráng, quy tụ dàn khách mời nổi tiếng như MONO, Captain Boy,... Into the Colorverse - Đại nhạc hội chào tân sinh viên K18 Trường Đại học Phenikaa tối 8.12 đã đem đến những phần trình diễn đầy cảm xúc, để lại dấu ấn khó quên trong lòng khán giả và thu hút 15.000 sinh viên tham dự.