TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

z5951367655282-9d7597f70bbc79c71b560a415e7f4194-7405-1391.jpg
Cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú

Thời gian qua, trên các diễn đàn học sinh, phụ huynh TP. Hồ Chí Minh, nhiều học sinh chụp ảnh các bữa ăn bán trú tại trường, đồng thời cho biết bữa ăn bán trú không đủ no, không bảo đảm an toàn thực phẩm, không tương xứng với giá tiền.

Trước các phản ánh này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, Sở luôn sẵn sàng tiếp nhận những thông tin phản ánh của phụ huynh, học sinh về chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn, xem đây là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Ngành GD-ĐT cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội. Ban đại diện cha mẹ học sinh trong lớp, trong trường phát huy vai trò của mình trong việc phối hợp cùng nhà trường chăm lo sức khỏe học sinh; có những tham vấn, góp ý với nhà trường trong tổ chức bữa ăn bán trú; cùng nhà trường giám sát về công tác tổ chức bữa ăn bán trú, chất lượng bữa ăn bán trú trong suốt năm học.

Đối với việc tổ chức bữa ăn bán trú tại các trường trên địa bàn thành phố, Sở GD-DT cho biết đã có văn bản chỉ đạo đến Phòng GD-ĐT quận, huyện, hiệu trưởng quản lý tốt bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học; nghiêm túc bảo đảm các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định Thông tư liên tịch số 13/2016 và Thông tư liên tịch số 08/2008 của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc kiểm tra, quản lý, giám sát tổ chức bữa ăn học đường, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục; phân chia thời gian mỗi ca ăn của học sinh hợp lý; khu vực nhà ăn phải thông thoáng, sạch sẽ; giám sát quá trình chế biến, tiếp phẩm cũng như giá thành của từng bữa ăn của học sinh hàng ngày; thường xuyên giám sát cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp; thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn, căng tin trong trường học.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn tập thể tại trường, đội ngũ lãnh đạo, nhân viên phụ trách công tác y tế, những người trực tiếp quản lý, giám sát bữa ăn, chất lượng bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học phải hiểu, nắm rõ quy định hiện hành về điều kiện đầu tư kinh doanh thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm và xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm; hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; hướng dẫn vận hành hệ thống tự kiểm tra tại các cơ sở giáo dục.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ, đột xuất bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học. Thủ trưởng chịu trách nhiệm ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, các hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm theo đúng quy định chuẩn an toàn thực phẩm, hồ sơ pháp lý, nguồn thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hồ sơ pháp lý của người trực tiếp nấu ăn, kinh doanh. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, giám sát quá trình chế biến, tiếp phẩm, thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, đầu năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với Sở An toàn thực phẩm tham gia tất cả đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trong trường học; xây dựng kế hoạch kiểm tra tổ chức bữa ăn học đường, an toàn thực phẩm, nước sạch - vệ sinh môi trường trên toàn các cơ sở giáo dục; khuyến khích Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát bữa ăn bán trú.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.