TP. Hồ Chí Minh: Không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các trường học không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường.

TP. Hồ Chí Minh: Không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường -0
Không độc quyền chứng chỉ tin học quốc tế trong trường học

Yêu cầu chấn chỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đưa ra căn cứ trên tình hình triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP. Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Trong đó, lãnh đạo Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, hiệu trưởng các trường rà soát nội dung mục tiêu của đề án để có kế hoạch, lộ trình hoàn thành các chỉ tiêu trong đề án đến năm 2025. Thực hiện báo cáo theo từng học kỳ về lộ trình, kết quả thực hiện, khó khăn cần tháo gỡ khi thực hiện đề án tại cơ sở. Việc báo cáo thực hiện trước ngày 5.1 và ngày 10.7 hàng năm.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường xây dựng bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện đề án, trong đó kế hoạch phải có lộ trình gắn với từng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn.

Với mục tiêu đào tạo công dân số, hội nhập toàn cầu và đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục, nhiều năm nay TP. Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ việc giảng dạy tin học theo định hướng chuẩn quốc tế trong các nhà trường, từ bậc tiểu học. Hiện, Thành phố có 3 chuẩn tin học quốc tế đang triển khai trong các trường học là: ICDL, IC3 và MOS.

Kế hoạch thực hiện của đơn vị phải bảo đảm trên tinh thần xây dựng tích hợp môn tin học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình thực hiện theo chuẩn quốc tế của đề án, đáp ứng khung năng lực số cho học sinh phổ thông để bảo đảm việc thực hiện đề án tại đơn vị gọn nhẹ, tránh nặng nề cho giáo viên và học sinh. Cần có nhiều chuẩn cho học sinh lựa chọn trên tinh thần tự nguyện của người học, không áp đặt duy nhất chuẩn tin học quốc tế trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tin học đủ chuẩn, năng lực thực hiện đề án tại đơn vị. Giáo viên tham gia giảng dạy chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn đứng lớp môn tin học và có chứng nhận giảng dạy các chuẩn tin học quốc tế do Certiport và ICDL cấp theo quy định và được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm.

Cần tăng cường trang bị cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đề án về số lượng phòng máy, máy tính/trường.

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.