TP. Hồ Chí Minh hoàn thành 7 tuyến Metro với tổng mức đầu tư 40,2 tỷ USD vào năm 2035

Đến năm 2035, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến Metro với tổng mức đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD, bảo đảm vận tải hành khách công cộng đạt 40%-50% nhu cầu đi lại của người dân.

m2-1714112059659-1714796852511.jpg
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành 355km Metro vào năm 2035 và 510km vào năm 2045

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm đã thông tin về nội dung tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh về Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đề án có mục tiêu chung phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với đó là hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Hướng tới đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế vào năm 2045; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2035 đảm nhận 30-40%, đến năm 2045 đảm nhận 40-50% và sau năm 2045 đảm nhận 50-60%.

Đến năm 2035, thành phố sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài khoảng 355km; bảo đảm vận tải hành khách công cộng đạt 40%-50% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến tuyến số 10), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510km.

Giám đốc Sở GTVT cho biết, trên cơ sở quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, công nghệ dự kiến lựa chọn, suất vốn đầu tư, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí khác liên quan, đề án xác định sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 40,2 tỷ USD.

m5-1714111531610.jpg
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh giới thiệu khu bán vé tại nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1

Về tiến độ tuyến Metro số 1, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Metro số 1 chậm đưa vào vận hành. Năm 2024, thành phố đã nỗ lực phối hợp Trung ương tiến hành các thủ tục cuối cùng. Các thủ tục kiểm tra hồ sơ, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy dự kiến hoàn thành trong tuần này.

Về chứng nhận an toàn chạy tàu, chậm nhất hoàn thành vào ngày 20.12. Thành phố đang tích cực phối hợp Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong công tác nghiệm thu công trình xây dựng ở các bước cuối cùng. Đối với những khúc mắc với phía nhà thầu, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ Công tác rà soát và giải quyết

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại vào ngày 22.12. Lễ khánh thành dự kiến tổ chức sau Tết Nguyên đán 2025 vì cần thời gian chuẩn bị, trao đổi với phía Nhật Bản.

Xã hội

Nâng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên mới
Xã hội

Nâng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho kỷ nguyên mới

Chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Chính phủ là vô cùng nhân văn do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua. Qua thời gian các nguồn vốn trên ngày càng phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. Từ vốn vay ưu đãi, giúp cho nhiều gia đình có việc làm và thu nhập ổn định; nhiều học sinh, sinh viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn giảm đi áp lực tài chính, theo đuổi ước mơ học tập, lập thân, lập nghiệp, tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong đất nước.

Tránh "sập bẫy" đổi tiền mới dịp Tết Nguyên đán
Đời sống

Tránh "sập bẫy" đổi tiền mới dịp Tết Nguyên đán

Đến hẹn lại lên, thị trường đổi tiền mới, tiền lì xì năm nay cũng nhộn nhịp từ đầu tháng Chạp. Tuy nhiên, đi kèm với đó, các đối tượng xấu đã lợi dụng thời cơ, đánh vào tâm lý, nhu cầu của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo với những thủ đoạn tinh vi, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người đổi tiền.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 (Nghệ An): Nếu tiếp tục chậm trễ, sẽ cắt vốn để bàn giao nguyên trạng cho địa phương
Xã hội

Dự án nâng cấp Quốc lộ 7 (Nghệ An): Nếu tiếp tục chậm trễ, sẽ cắt vốn để bàn giao nguyên trạng cho địa phương

Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án nâng cấp Quốc lộ 7  (Nghệ An) đến tháng 7.2025. Nếu tiếp tục chậm trễ, dự án có nguy cơ bị dừng, cắt vốn để bàn giao nguyên trạng cho địa phương quản lý.

TP. Hồ Chí Minh: Thành phố Thủ Đức chính thức khai trương công viên sáng tạo tại Thủ Thiêm
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Thành phố Thủ Đức chính thức khai trương công viên sáng tạo tại Thủ Thiêm

Trong không khí chào mừng thành phố Thủ Đức bước vào năm thứ 5 và hưởng ứng các hoạt động hướng tới kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tiếp nối kết quả đạt được sau một năm đưa vào hoạt động Công viên bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm sông Sài Gòn), Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức đã nghiên cứu đề xuất và được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận tiếp tục chỉnh trang bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với tên gọi “Công viên Sáng tạo”.

Cán bộ huyện Đăk Tô hướng dẫn người dân cách chăm sóc cây mắc ca
Đời sống

Dồn lực giảm nghèo đa chiều

Trong năm 2024, tỉnh Kon Tum đã huy động các nguồn lực và giao trách nhiệm cho chính quyền các địa phương để đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát và đã giảm hơn 15.000 hộ nghèo. Trong năm 2025, địa phương sẽ tập trung nguồn lực từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhằm thoát nghèo bền vững.

Dự kiến sẽ giảm 518 cục, 218 vụ và tổ chức tương đương
Xã hội

Dự kiến sẽ giảm 518 cục, 218 vụ và tổ chức tương đương

Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW) đề nghị tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bên trong của một số bộ, cơ quan ngang bộ. Theo đó, dự kiến tổ chức bộ máy của Chính phủ khóa XV sẽ có 14 bộ, 3 cơ quan ngang bộ. Sau khi tổ chức lại bộ máy bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, sẽ giảm 13/13 tổng cục và tổ chức tương đương, 518 cục, 218 vụ và tổ chức tương đương.