Tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm đã thông tin về nội dung tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh về Đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đề án có mục tiêu chung phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với đó là hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại, góp phần tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Hướng tới đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế vào năm 2045; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2035 đảm nhận 30-40%, đến năm 2045 đảm nhận 40-50% và sau năm 2045 đảm nhận 50-60%.
Đến năm 2035, thành phố sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài khoảng 355km; bảo đảm vận tải hành khách công cộng đạt 40%-50% nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến tuyến số 10), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510km.
Giám đốc Sở GTVT cho biết, trên cơ sở quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, công nghệ dự kiến lựa chọn, suất vốn đầu tư, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí khác liên quan, đề án xác định sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 40,2 tỷ USD.
Về tiến độ tuyến Metro số 1, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Metro số 1 chậm đưa vào vận hành. Năm 2024, thành phố đã nỗ lực phối hợp Trung ương tiến hành các thủ tục cuối cùng. Các thủ tục kiểm tra hồ sơ, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy dự kiến hoàn thành trong tuần này.
Về chứng nhận an toàn chạy tàu, chậm nhất hoàn thành vào ngày 20.12. Thành phố đang tích cực phối hợp Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong công tác nghiệm thu công trình xây dựng ở các bước cuối cùng. Đối với những khúc mắc với phía nhà thầu, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ Công tác rà soát và giải quyết
Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại vào ngày 22.12. Lễ khánh thành dự kiến tổ chức sau Tết Nguyên đán 2025 vì cần thời gian chuẩn bị, trao đổi với phía Nhật Bản.